Người dân Lý Sơn lãi 180 triệu/ha tỏi nhờ cung ứng dài hạn cho doanh nghiệp

17/08/2024 - 17:47

PNO - Tuần lễ nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn được khởi động sáng ngày 17/8 tại siêu thị Aeon Mall Tân Phú (TPHCM). Sự kiện nhằm quảng bá tỏi Lý Sơn và mang sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn với 100% tỏi từ đảo Lý Sơn tới người tiêu dùng TPHCM.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Lê Hoài Ân - Chủ tịch Hội nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: tỏi là cây trồng chủ lực trên đảo, nhưng giá tỏi mỗi năm lệ thuộc rất nhiều vào thị trường, nên cuộc sống của nông dân trồng tỏi bấp bênh. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay giá thành và đầu ra của sản phẩm này đã ổn định hơn nhờ sự liên kết, thu mua dài hạn của Công ty CP hàng tiêu dùng Masan và một số doanh nghiệp sản xuất khác.

“Hiện giá bán bình quân 55.000 đồng/kg, nông dân trồng tỏi thu về 400 – 500 triệu đồng/ha. Trừ hết chi phí còn lãi khoảng 150-180 triệu đồng/ha. Việc bán với giá thành ổn định đã và đang cải thiện đáng kể cho đời sống của người dân Lý Sơn ”- ông Ân cho biết thêm.

Tỏi Lý Sơn được chế biến có giá trị cao hơn - Ảnh Ngọc Thùy
Tỏi Lý Sơn được chế biến có giá trị cao hơn - Ảnh: Ngọc Thùy

Theo lãnh đạo UBND huyện đảo Lý Sơn, huyện đảo Lý Sơn hiện có khoảng 330ha trồng tỏi với sản lượng trên 2.000 tấn khô/ năm. Năm 2023 địa phương này đã thực hiện ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn cho Masan để chế biến Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn. Kể từ đó tới nay, đã có khoảng 5 triệu chai Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn được bán ra trên thị trường. Hoạt động này ngoài tạo giá trị kinh tế cho người trồng tỏi còn góp phần quảng bá ẩm thực của Việt Nam tới người tiêu dùng trên cả nước cũng như khách quốc tế, từ đó nâng tầm nông sản Việt.

Tỏi Lý Sơn vốn nổi danh bởi có mùi thơm lừng, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu có trong tỏi khá cao. Cũng vì thế mà sản phẩm này được người tiêu dùng ưa chuộng, dùng làm gia vị và nguồn dược liệu vô cùng quý giá dùng trong y học.

Tỏi Lý Sơn hiện có giá bán cao gấp 3-4 lần tỏi thông thường cho thấy giá trị thực sự mà sản vật địa phương này mang đến. Vì thế, khi giá trị củ tỏi quý giá cùng giá trị thương hiệu được nâng tầm sẽ giúp mang đến thu nhập cao hơn và bà con nông dân Lý Sơn sẽ an tâm với thương hiệu tỏi trứ danh của quê hương, tập trung trồng trọt tăng năng suất, cùng phát triển kinh tế địa phương ngày càng bền vững.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI