Người dân lo doanh nghiệp sụt giảm đơn hàng, lao động mất việc

12/07/2023 - 11:42

PNO - Cử tri và nhân dân quan tâm đến tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương trên cả nước

 

Trưởng ban dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo dân nguyện tháng 5 và tháng 6

Trưởng ban dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6

Sáng 12/7, tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trưởng Ban dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 5 và tháng 6, cử tri phản ánh, dữ liệu thông tin của công dân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đáp ứng cơ bản các thông tin của công dân, song lại kết nối các dữ liệu chuyên ngành khác chưa đồng bộ nên việc khai thác, chia sẻ chưa thực sự mang lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp rất lớn, nhưng việc tiếp cận, thụ hưởng nhà ở xã hội gặp nhiều hạn chế, bởi nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn hẹp, giá bán còn cao, vượt quá khả năng tài chính của đa số người lao động.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cũng quan tâm đến tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương trên cả nước. Cử tri cũng lo lắng về tình trạng mất an ninh trật tự tại Đắk Lắk; các vụ lừa đảo về đất đai, trái phiếu, bất động sản, các vụ lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, một số vụ việc có yếu tố nước ngoài. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nước ta cũng đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và nguy hiểm hơn là ma tuý trá hình thuốc lá điện tử đang len lỏi vào trong các trường học, ảnh hưởng đến sức khỏe và nhận thức đối với thế hệ trẻ...

Tình hình khiếu nại, tố cáo trong tháng 5 và tháng 6, theo báo cáo của thanh tra Chính phủ cho thấy, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 742 lượt với 2.252 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 742 vụ việc, trong đó có 407 vụ việc khiếu nại, 105 vụ việc tố cáo, 230 vụ việc kiến nghị, phản ánh và có 72 lượt đoàn đông người.

Thống nhất cao với nhiều nội dung trong báo cáo công tác dân nguyện, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đối với tình trạng khiếu kiện tăng cao, nhất là sau Kỳ họp Quốc hội, ngoài các giải pháp nêu trong báo cáo như tiếp tục kiên trì, vận động người dân trở về địa phương giải quyết, cần phân loại từng vụ việc cụ thể. Từ đó, phân tích rõ nguyên nhân, phân công các bộ, ngành địa phương giải quyết các vụ việc này. Đối với các vụ việc đã được giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tiến hành khiếu nại, khiếu kiện không đúng pháp luật cũng cần được xử lý nghiêm. 

Minh Quang

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI