Người dân lại khổ sở vì kiến ba khoang tấn công chung cư

03/07/2024 - 12:41

PNO - Mỗi khi mùa mưa đến, người dân ở nhà cao tầng, chung cư lại khổ sở vì kiến ba khoang tấn công.

Theo thống kê từ Bệnh viện Da Liễu TPHCM trong tuần qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 50-70 trường hợp bệnh nhân đến khám viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang đốt.

Vết thương kiến ba khoang cắn trên người bệnh
Vết thương kiến ba khoang cắn trên người bệnh

Đa số bệnh nhân đến sớm nên được bác sĩ xử lý kịp thời, không để lại biến chứng. Một số trường hợp người bệnh sử dụng những phương pháp dân gian tự điều trị nên gây tình trạng bội nhiễm, vết thương rộng, sâu.

Đưa con trai đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM khám bệnh, bà Phạm Ngọc Loan (ở quận 8) chia sẻ mới mưa vài ngày mà kiến ba khoang bay vào nhà rất nhiều. Nghĩ là kiến thông thường nên con trai của bà Loan (30 tuổi, bị câm điếc bẩm sinh) bắt giết, sau đó trải chiếu ra sàn ngủ.

Sáng hôm sau, vừa thức dậy, anh thấy hai bên lỗ tai nổi mụn nước, mặt sưng đỏ, nhất là khu vực mắt, nhiều mụn mủ. Nghĩ con trai bị dị ứng, bà Loan đưa con ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống nhưng tình trạng không cải thiện, da vùng mặt sưng lớn hơn, nổi mụn nước dày đặc, bà lại nghĩ con bị giời leo (zona thần kinh), định đưa con đi phun khoán theo phương pháp dân gian.

“Tôi nghĩ sau khi giết kiến bằng tay không, con tôi không đi rửa tay mà vô tình để dịch của kiến lan vào mặt, tai khi nhét bông gòn nên mới bị phồng rộp hết mặt như vậy”, bà Loan nói.

Kiến ba khoang được người dân tại chung cư quận 8 bắt được
Kiến ba khoang được người dân tại chung cư quận 8 bắt được

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Uyển Nhi – Phó trưởng phòng điều hành phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, mùa mưa có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản. Vì vậy khi vào mùa mưa, người dân nên cẩn trọng với kiến ba khoang, tránh bị kiến đốt gây tổn thương.

Theo đó, người dân khi tiếp xúc với dịch tiết do kiến này tiết ra sẽ gây ra kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da. Tình trạng này sẽ bị lan rộng nếu chúng ta chăm sóc vết thương không đúng cách, hoặc cào gãi chỗ vết thương.

Bác sĩ Uyển Nhi cho biết: “Điều đầu tiên người bệnh nên làm là rửa sạch vùng dịch do kiến ba khoang gây ra. Lưu ý, rửa nhẹ nhàng, không chà sát mạnh, nhằm làm trôi đi dịch độc của kiến ba khoang, nếu chà sát mạnh, vô hình chung làm lây lan dịch tiết của kiến ba khoang làm bệnh nặng thêm”.

Khi bị viêm da do kiến ba khoang, vùng da tiếp xúc sẽ xuất hiện các mảng đỏ hồng giòn trên da, ngứa ngáy, đau nhức, nổi mụn nước,… Lúc này, người bệnh cần hạn chế cào gãi, chà sát, làm vỡ những mụn nước sẽ lan qua vùng da lân cận. Nếu vết thương ngày càng tiến triển nhanh, lan rộng, người bệnh nóng sốt, nên đến khám tại bệnh viện hoặc các bác sĩ chuyên khoa để được khám, uống thuốc và sử dụng thuốc bôi đặc hiệu để kiểm soát sang thương, giảm biến chứng cho dịch kiến gây ra.

Đặc biệt, người bệnh tránh chữa trị theo phương pháp dân gian, truyền miệng như đắp lá, đắp thuốc, những loại chất không rõ loại trên bề mặt da… có nguy cơ làm tình trạng da bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, vết thương sẽ lan rộng hơn như sẹo, tăng sắc tố sau viêm, tổn thương sâu. Một số trường hợp gây ra sẹo lõm, sẹo lồi… rất mất thẩm mỹ.

Bác sĩ Uyên Nhi khuyến cáo, người dân có thể đặt lưới phòng chống côn trùng, giảm bớt ánh đèn trong nhà để hạn chế thu hút kiến ba khoang, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, nhất là khe cửa, những vị trí ẩm thấp trong góc kẹt nhà, nơi kiến ba khoang ẩn náu, hạn chế phơi áo quần ban đêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe