Người dân hào hứng đem ve chai đi đổi quà tặng

08/06/2024 - 12:29

PNO - Trao đổi đồ cũ, tái chế chất thải, các trò chơi tương tác theo các chủ đề sống xanh, đố vui và giải đáp thắc mắc về sống xanh… là các hoạt động đang diễn ra tại Ngày hội sống xanh lần 4 - 2024 do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận 5 tổ chức, diễn ra từ ngày 8/6 - 9/6tại công viên Văn Lang (quận 5, TPHCM).

Đây là sự kiện thường niên nhằm kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và thực hành thói quen sống xanh.

Ngày hội có sự tham gia, hỗ trợ của 49 doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực với 55 gian, quầy hàng triển lãm giới thiệu các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường, sản phẩm, công nghệ, dịch vụ thân thiện với môi trường, trao đổi sản phẩm đã qua sử dụng, thu gom chất thải để tái chế, xử lý đúng, cùng nhiều trò chơi, đố vui... về môi trường.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hiện TPHCM đã và đang đối mặt nhiều thách thức về suy thoái môi trường từ quá trình tăng trưởng về kinh tế, đô thị hóa và sự gia tăng nhanh chóng về dân số. Hiện mật độ dân số trên địa bàn TPHCM cao gấp 15 lần mật độ dân số trung bình của cả nước. Đây đang là áp lực vô cùng lớn đối với hạ tầng đô thị trong đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, kiểm soát ô nhiễm, giữ gìn và bảo vệ cây xanh, phát triển mảng xanh trên địa bàn thành phố. Do đó, việc duy trì và phát triển chương trình Ngày hội Sống xanh là cần thiết để góp phần tạo nên thành phố xanh hơn, sạch hơn.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đạt được những chuyển biến tích cực. TPHCM đã đề ra các hoạt động trọng tâm trong thời gian tới là kiểm soát ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; quản lý hiệu quả chất thải rắn, đặc biệt đẩy mạnh phân loại, thu gom, tái chế chất thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn; rà soát, xử lý, chuyển hóa các điểm ô nhiễm do thải bỏ rác bừa bãi; tăng cường trồng cây xanh, phát triển mảng xanh; phát triển giao thông xanh, nhân rộng các công trình xanh… Và để làm được điều này rất cần sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng dân cư.

Ngày Môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống chịu với sa mạc hóa và hạn hán” nhấn mạnh vai trò của mỗi quốc gia, mỗi địa phương và mỗi tổ chức, cá nhân trong giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu. Từ đó, góp phần đáng kể vào việc làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, bảo vệ môi trường chung.

"Do vậy, đây là dịp để chúng ta nhìn lại và đánh giá những thành quả đã đạt được, đề ra những hành động thiết thực, cụ thể hơn, hiệu quả hơn cho tương lai. Ở góc độ TPHCM, đây cũng là dịp thể hiện trách nhiệm và cam kết trong bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững" - ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Tại Ngày hội Sống xanh, ban tổ chức đã trao tặng bằng khen đối với 100 tập thể phường và khu phố đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư sạch, sạch xanh và thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2024.

Dưới đây là một số hình ảnh về các hoạt động diễn ra tại ngày hội:

Trong sáng ngày 8/6, nhiều phụ huynh tay xách nách mang lỉnh kỉnh các bọc đựng đầy chai nhựa
Trong sáng ngày 8/6, nhiều phụ huynh dẫn theo con nhỏ đến tham quan ngày hội, khi đi họ không quên đem theo một túi đựng đầy chai nhựa, đồ cũ để đổi lấy quà từ các gian hàng triển lãm. Cứ mỗi 3kg vỏ chai nhựa thì người dân sẽ đổi được 1 thùng đựng rác 15 lít làm bằng nhựa tái chế; hoặc 5 vỏ bút cũ đổi lấy 1 cây bút mới hoặc 15 vỏ bút cũ đổi lấy 2 ly đựng nước làm bằng nhựa gốc thực vật; mỗi ký quần áo cũ/giấy carton cũ/chai nhựa cũ được đổi một chậu cây xanh...

Các em nhỏ đang đưa chai nhựa vào máy
Các em nhỏ khá hào hứng khi được trải nghiệm đưa chai nhựa vào các máy thu gom và tái chế chai nhựa. Khi thực hiện các hoạt động này, các em sẽ nhận được các sản phẩm tẩy rửa thân thiện môi trường.

Một số gia đình khác thì chở các thùng giấy carton cỡ lớn
Một số gia đình khác thì chở các thùng giấy carton cỡ lớn để đổi lấy các chậu sen đá mini hoặc cây xanh về trồng

Có người thì đem quần áo cũ để đổi quà. Tất cả các sản phẩm này sẽ được các gian hàng thu nhận, phân loại và sau đó sẽ thực hiện tái chế
Có người thì đem quần áo cũ để đổi lấy cây. Tất cả các sản phẩm cũ này sẽ được các gian hàng thu nhận, phân loại và sau đó sẽ thực hiện tái chế với nhiều mục đích như làm từ thiện, thiết kế sáng tạo lại thành các sản phẩm khác để kéo dài vòng đời sản phẩm.

Nếu người dân tham gia chụp hình check-in và đăng lên Facebook cá nhân để lan tỏa thông điệp Ngày hội thì sẽ nhận được các sản phẩm thân thiện môi trường như túi vải, ống hút tre...
Nếu người dân tham gia chụp hình check-in và đăng lên Facebook cá nhân để lan tỏa thông điệp ngày hội thì sẽ nhận được các sản phẩm thân thiện môi trường như túi vải, ống hút tre...

Tham gia các trò chơi xếp hình
Nhiều em nhỏ tham gia trò chơi xếp hình với các chủ đề bảo vệ động vật, thiên nhiên

Hoặc chơi các trò chơi câu cá nhằm mục đích truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường biển
Hoặc chơi các trò chơi câu cá nhằm mục đích truyền tải thông điệp giảm rác thải nhựa để bảo vệ môi trường biển

Các em học sinh, sinh viên thì tham gia các trò chơi
Các em học sinh, sinh viên tham gia các trò chơi trắc nghiệm với các chủ đề bảo vệ môi trường

Triển lãm, giới thiệu về các dự án, chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; các dự án, mô hình thí điểm về môi trường do các địa phương, đơn vị, các tổ chức thực hiện.
Ngày hội còn có các gian hàng triển lãm, giới thiệu về các dự án, chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong ảnh là gian hàng triển lãm của Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia.

(sản phẩm, thiết bị, đồ dùng… thân thiện môi trường;
Hoặc các gian hàng bán các sản phẩm, thiết bị, đồ dùng… thân thiện môi trường

Trong ảnh là một gian hàng
Trong ảnh là một gian hàng bày bán viên nén khử mùi bằng bã cà phê.

sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ bền vững; du lịch bền vững...).
Sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ bền vững; du lịch bền vững... cũng được quy tụ về ngày hội.

Thanh Hoa - Phương Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI