Người dân Hà thành thích thú đi ăn phở

14/08/2024 - 11:26

PNO - Người dân Hà thành thích thú khi phở Hà Nội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phở từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thanh lịch và tinh tế trong văn hóa ẩm thực Hà Nội. Mỗi bát phở là sự phối hợp hài hòa giữa hương vị và màu sắc, phản ánh sự tỉ mỉ và tâm huyết của những người làm ra chúng.
Phở từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thanh lịch và tinh tế trong văn hóa ẩm thực Hà Nội. Mỗi bát phở là sự phối hợp hài hòa giữa hương vị và màu sắc, phản ánh sự tỉ mỉ và tâm huyết của những người làm ra chúng.
Phở Hà Nội có hương vị đậm đà, đặc trưng của nước dùng thơm béo, hòa quyện cùng hương vị của gia vị, thịt và bánh phở mềm mịn. Một bát phở Hà Nội nóng hổi không chỉ đem lại cảm giác ấm áp mà còn kích thích vị giác cùng sự hài hòa của từng hương vị.
Phở Hà Nội có hương vị đậm đà, đặc trưng của nước dùng thơm béo, hòa quyện cùng hương vị của gia vị, thịt và bánh phở mềm mịn. Một bát phở Hà Nội nóng hổi không chỉ đem lại cảm giác ấm áp mà còn kích thích vị giác cùng sự hài hòa của từng hương vị.
21 giờ tối ngày 13/8,  quán phở gà Đồi nằm trên đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội) tấp nập khách ra,vào. Theo chủ quán, mỗi ngày tại đây bán trung bình hơn 800 bát.
Sau khi phở Hà Nội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều người thích thú thưởng thức món ăn này. 22g ngày 13/8, quán phở gà Đồi nằm trên đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội) tấp nập khách ra, vào.
Dù chỉ là một quán ăn đơn sơ với những chiếc bàn nhỏ, tủ kính đựng nguyên liệu, thế nhưng quán phở gà này là địa điểm quen thuộc đối với nhiều người dân quanh khu vực suốt 10 năm qua.
Dù chỉ là một quán ăn đơn sơ với những chiếc bàn nhỏ, tủ kính đựng nguyên liệu, thế nhưng quán phở gà này là địa điểm quen thuộc đối với nhiều người dân Hà thành suốt 10 năm qua.
Giá phở tại đây dao động từ 40.000-50.000 đồng/bát, khá đầy đặn. Nước dùng tại quán được ninh nhiều giờ bằng toàn bộ xương và ức gà.
Giá phở tại đây dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/bát, khá đầy đặn. Nước dùng tại quán được ninh nhiều giờ bằng toàn bộ xương và ức gà.
Nước dùng tại quán đa phần được nhận xét vừa miệng, Thịt gà của quán được nhiều thực khách đánh giá ngon, da vàng, giòn, thịt dai, ngọt
Nước dùng tại quán đa phần được nhận xét vừa miệng, thịt gà được nhiều thực khách đánh giá ngon, da vàng, giòn, thịt dai, ngọt.
Chị Ngọc Hà (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) một thực khách quen của quán chia sẻ, Hà Nội có hàng chục, hàng trăm món ăn ngon, nhưng chẳng có món nào tuyệt vời như phở. Phở - sự hoà quyện của những gì được coi là tinh túy nhất, từ xương, thịt, hành thơm, gia vị cho tới bánh phở vốn được làm từ hạt gạo.
Chị Ngọc Hà (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) - một thực khách quen của quán chia sẻ, Hà Nội có hàng chục, hàng trăm món ăn ngon nhưng với chị, phở là tuyệt nhất. Phở - sự hòa quyện của những gì được coi là tinh túy nhất, từ xương, thịt, hành thơm, gia vị cho tới bánh phở vốn được làm từ hạt gạo.
“Hà Nội có thể nói đi đâu cũng thấy phở cùng tiếng dao thớt rộn ràng từ sáng sớm đến đêm khuya. Có thể thấy, Phở thân thuộc tới mức, người ta có thể ăn vào bất kì thời điểm nào trong ngày, từ bữa sáng cho tới bữa trưa, rồi bữa tối.” Chị Hà nói.
“Hà Nội có thể nói đi đâu cũng thấy phở cùng tiếng dao thớt rộn ràng từ sáng sớm đến đêm khuya. Có thể thấy, phở thân thuộc tới mức, người ta có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, từ bữa sáng cho tới bữa trưa, rồi bữa tối" - chị Hà nói.
Tới tận khuya, hàng chục người vẫn quây quần ngồi xì xụp bên bát phở tại đường Võ Chí Công.
Tới tận khuya, hàng chục người vẫn quây quần ngồi xì xụp bên bát phở gà tại đường Võ Chí Công.
5 giờ sáng, chiếc nồi nước dùng của quán phở Hồ Lợi ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) sôi sùng sục, tỏa hơi nghi ngút. Chủ quán và nhân viên tất bật dọn hàng, người dao thớt rộn ràng, người bê bát đũa chuẩn bị phục vụ khách,…
5g sáng 14/8, nồi nước dùng của quán phở Hồ Lợi tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) sôi sùng sục, tỏa hơi nghi ngút. Chủ quán và nhân viên tất bật bày hàng, người dao thớt rộn ràng, người bê bát đũa.... chuẩn bị phục vụ khách.
Dù không nằm ở khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội nhưng quán phở Hồ Lợi trở thành quán quen của nhiều thực khách. Quán thường xuyên quá tải, khách ngồi kín chỗ, xếp hàng dài chờ gọi món.
Dù không nằm ở khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội nhưng quán phở Hồ Lợi trở thành quán quen của nhiều thực khách. Quán thường xuyên "quá tải", khách ngồi kín chỗ, xếp hàng dài chờ gọi món.
6 giờ sáng, quán đã chật kín thực khách ngồi.
Chưa đến 6g, quán đã chật kín thực khách ngồi.
Quán bán rất nhiều món khác nhau từ tái, chín, nạm, gầu tới sốt vang, xào lăn, phở lõi, sườn nhừ. Giá mỗi bát phở dao động từ 40.000-70.000 đồng, tất cả đều được niêm yết cụ thể để thực khách dễ dàng lựa chọn.
Quán bán rất nhiều món từ tái, chín, nạm, gầu tới xốt vang, xào lăn, phở lõi, sườn nhừ. Giá mỗi bát phở dao động từ 40.000 - 70.000 đồng, tất cả đều được niêm yết cụ thể để thực khách dễ dàng lựa chọn.
Theo chủ quán cho biết, để làm ra nồi nước dùng phở,  xương được ngâm 4-5 tiếng với gừng, chanh, muối, sau đó rửa sạch và chần với nước sôi pha rượu, gừng để khử mùi hôi. Tiếp đó, xương được ninh 18 tiếng. Nước ninh xương bao gồm các gia vị: mắm nguyên chất, bột canh và đường phèn. Nước dùng cũng được thêm gừng nướng, hành nướng, các loại thảo quả, quế, hồi với tỉ lệ phù hợp.
Chủ quán cho biết, để làm ra nồi nước dùng phở, xương được ngâm 4-5 tiếng với gừng, chanh, muối, sau đó rửa sạch và chần với nước sôi pha rượu, gừng để khử mùi hôi. Tiếp đó, xương được ninh 18 tiếng. Nước ninh xương bao gồm các gia vị: mắm nguyên chất, bột canh và đường phèn. Nước dùng cũng được thêm gừng nướng, hành nướng, các loại thảo quả, quế, hồi với tỉ lệ phù hợp.
Thịt bò được chủ quán nhập từ một cơ sở quen. Còn phần sườn bò, lõi bò được chị tìm kiếm từ các vùng quê, nơi thường có loại bò ta ngon, chất lượng.
Thịt bò được chủ quán nhập từ một cơ sở quen. Còn phần sườn bò, lõi bò được chị tìm kiếm từ các vùng quê, nơi thường có loại bò ta ngon, chất lượng.

Được biết, mỗi ngày tại đây bán được một tạ bánh phở, tương đương với 600 bát phở. Ngày cuối tuần số lượng lên đến 130 đến 140 cân bánh phở.
Anh Nguyễn Đức Anh, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, phở ở đâu cũng có nhưng có lẽ đối với anh Phở Hà Nội đặc biệt hơn cả.  Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng đối với tôi phở Hà Nội mới ngon. Đã thành thông lệ, gần như sáng nào tôi cũng có mặt tại quán phở Hồ Lợi này bởi mùi vị của thịt và nước dùng ở đây hợp khẩu vị với tôi, ngọt từ nước xương ninh và không có nhiều mì chính.” Anh Đức Anh chia sẻ.
Anh Nguyễn Đức Anh (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, phở ở đâu cũng có nhưng có lẽ đối với anh phở Hà Nội đặc biệt hơn cả. "Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng đối với riêng tôi phở Hà Nội mới ngon” - anh Đức Anh chia sẻ.
 Phở không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều biến thể độc đáo, phản ánh sự sáng tạo và linh hoạt của ẩm thực Việt Nam. Trước đó, ngày 9/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng ban hành Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với phở Hà Nội.
Phở không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều biến thể độc đáo, phản ánh sự sáng tạo và linh hoạt của ẩm thực Việt Nam. Ngày 9/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ban hành quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với phở Hà Nội.

Anh Ngọc

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=