Người dân Gaza đói khát đào tìm thức ăn dưới đống đổ nát

05/12/2023 - 23:25

PNO - Khi cuộc xung đột giữa Israel-Hamas bước sang tuần thứ 9, tình cảnh ở Dải Gaza càng thêm tồi tệ khi cướp bóc ngày càng hoành hành, những người đói khát đang vật lộn để sinh tồn.

 

Người Palestine di tản xếp hàng nhận quyên góp thực phẩm ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 30/11.
Người Palestine xếp hàng nhận thực phẩm ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza vào ngày 30/11

Cướp bóc để sinh tồn

Sáng ngày 5/12 - một ngày đông giá lạnh ở Dải Gaza - một người đàn ông vác 6 chai dầu ăn cố gắng bước qua đống đổ nát. 2 cô bé vừa chạy vừa mang theo những chồng giấy trắng dùng nhóm lửa để sưởi ấm và nấu ăn. Một nhóm đàn ông đằng xa đang tranh cãi, thúc cùi chỏ vào nhau khi họ cố gắng tìm một túi bột mì, một ít trà hay thậm chí là giành giật một chiếc mền bị bỏ quên.

Đây là những cảnh tượng từ thành phố Deir al-Balah ở miền Trung Gaza, nơi mà cuộc không kích của Israel hôm 4/12 đã phá hủy không chỉ nhà cửa mà cả đường phố.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trái ngược hoàn toàn với các cuộc tấn công có chủ ý của Hamas nhằm vào đàn ông, phụ nữ và trẻ em Israel, IDF tuân thủ luật pháp quốc tế và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khả thi để giảm thiểu tác hại đến người và đã khuyến khích người dân Gaza di chuyển đến phía Nam của Dải Gaza vì sự an toàn. 

Nhưng, bất chấp lời cảnh báo, bất kể ngày hay đêm đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở Gaza đã đào bới đống đổ nát. Nhưng lần này, họ không đào bới để tìm người thân. Họ đang tìm kiếm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác một cách tuyệt vọng.

Khi cuộc chiến Israel-Hamas bước sang tuần thứ 9, tình hình ở Gaza càng bi đát. Đã có những các báo cáo về tình trạng cướp bóc để sinh tồn. Kể từ ngày 9/10, Israel đã chặn việc tiếp cận nguồn nước, thực phẩm và điện ở Dải Gaza, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người Palestine.

Theo Bộ Y tế Palestine, hơn 15.899 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch ở đây. “Mọi người sợ hãi, thất vọng và tuyệt vọng. Cảnh tượng ở đây thật là hỗn loạn”, một người dân nói khi đứng đằng sau đám đông người dân đang tìm kiếm đồ tiếp tế. Ông cho biết một trại trẻ mồ côi cũng bị tấn công.

Kamil Al-Raie, một cư dân khác sống trên đường phố này từ năm 2006 và có nhà bị phá hủy trong cuộc đình công, nói rằng nạn đói đã khiến người dân Gaza phải làm những điều tuyệt vọng như vậy. “Hãy nhìn mọi người,” ông nói, ám chỉ đám đông người Palestine đang đào bới đống đổ nát. “Tất cả đều là do đói”.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) , toàn bộ người dân Gaza đang cần hỗ trợ lương thực. “Nhưng hệ thống thực phẩm đang sụp đổ".

Người Palestine ngày càng tuyệt vọng “Nhưng hệ thống thực phẩm đang sụp đổ. Tiệm bánh cuối cùng mà WFP hợp tác đã đóng cửa vì không có nhiên liệu hoặc khí đốt”, cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết trên trang web của mình.
Người Palestine ngày càng tuyệt vọng và cho rằng hệ thống thực phẩm đang sụp đổ như là một sự khủng bố

Tình hình ở Gaza trở nên tồi tệ hơn từng giờ

Hôm 5/12, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới ở Gaza (WHO) cho biết, tình hình đang xấu đi từng giờ khi Israel ném bom ngày càng gia tăng ở phía Nam vùng đất Palestine.

Richard Peeperkorn, đại diện của WHO tại Gaza, nói với các phóng viên qua liên kết video: “Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn từng giờ. Các vụ đánh bom tăng cường đang diễn ra khắp nơi".

Peeperkorn cho biết viện trợ nhân đạo đến Gaza là "quá ít" và cho biết WHO quan ngại sâu sắc về tính dễ bị tổn thương của hệ thống y tế tại khu vực đông dân cư khi ngày càng nhiều người di chuyển xa hơn về phía nam để thoát khỏi vụ đánh bom.

Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một thảm họa nhân đạo ngày càng gia tăng”.

Cũng trong ngày 5/12,  Cơ quan cứu trợ Liên hiệp quốc tại Gaza - UNRWA - đã xác nhận cái chết của 19 nhân viên.  "Tổng cộng, 130 đồng nghiệp của UNRWA đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10”, cơ quan này cho biết trong một bản cập nhật hàng ngày.

Thảo Nguyễn (theo CNN, AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI