Người dân Gaza chịu đựng điều kiện sinh hoạt vô cùng tồi tệ

30/09/2024 - 06:40

PNO - Ngày 29/9, Cơ quan Liên hiệp quốc về người tị nạn Palestine cho biết điều kiện sống và sức khỏe mà người dân ở Dải Gaza đang phải gánh chịu là "vô nhân đạo".

Người dân Gaza hứng chịu điều kiện sinh hoạt và vệ sinh vô cùng tồi tệ - Ảnh: AFP
Người dân Gaza hứng chịu điều kiện sinh hoạt và vệ sinh vô cùng tồi tệ - Ảnh: AFP

Cơ quan Liên hiệp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết trên nền tảng mạng xã hội X: "Điều kiện vệ sinh và sinh hoạt trên khắp Gaza rất vô nhân đạo. Những ngọn núi rác đang chất đống ở khu vực miền trung Gaza, khi nước thải rò rỉ ra đường phố".

Các gia đình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải sống cạnh đống rác thải tích tụ, phải chịu mùi hôi thối và mối đe dọa về thảm họa sức khỏe đang rình rập.

Trước đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (OCHA) cũng đã cảnh báo rằng việc hạn chế tiếp cận nước sạch, cùng với việc thiếu các vật dụng vệ sinh giá cả phải chăng, đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Gaza.

Các gia đình di dời phải đối mặt với những khó khăn cực độ trong việc duy trì vệ sinh cơ bản tại các nơi trú ẩn.

Trong khi đó, các cơ sở quan trọng như trung tâm y tế, bếp ăn cộng đồng, trung tâm dinh dưỡng và trường học lại thiếu các công cụ cần thiết để đảm bảo điều kiện vệ sinh cơ bản. Tình hình này có khả năng sẽ còn tồi tệ hơn nữa trong mùa đông.

Gần đây, một cậu bé 14 tuổi nằm trong bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir Al-Balah, Dải Gaza, bị bỏng nặng do cuộc không kích của Israel. Các bác sĩ cho biết gần như toàn bộ cơ thể cậu bé bị ảnh hưởng. Vết thương của cậu bé giờ đã bị giòi xâm nhập.

Cậu bé được xác định bỏng cấp độ hai, vết thương bao phủ 80% đến 90% cơ thể. Tuy nhiên, do thiếu vật tư khử trùng, khiến vết thương của cậu bé không thể được vệ sinh đúng cách.

Israel đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào Hamas ở Gaza, để trả đũa cuộc tấn công của Hamas vào biên giới phía nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị bắt làm con tin.

Tính đến nay, số người Palestine tử vong do các cuộc tấn công liên tục của Israel vào Gaza đã tăng lên 41.595 người, với 96.251 người khác bị thương.

Minh Hương (theo Tân Hoa CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI