Người dân Florida mất chặng đường dài để phục hồi sau bão kép

13/10/2024 - 07:05

PNO - Đến hiện tại, hơn 1,5 triệu người vẫn chưa có điện, khi các cộng đồng bị thiệt hại ở bang Florida phải đối mặt với quá trình tái thiết kéo dài.

Những ngôi nhà nằm dọc Vịnh Mexico, bị phá hủy khi cơn bão Milton đi qua tại Manasota Key, Florida. Ảnh: Joe Raedle
Những ngôi nhà nằm dọc Vịnh Mexico, bị phá hủy khi cơn bão Milton đi qua, tại Manasota Key, Florida - Ảnh: Joe Raedle

Hàng ngàn người di dời tránh bão Milton đang bắt đầu trở về nhà, đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu, đổ nát và tắc đường. Các chuyên gia nhận định bang Florida sẽ phải trải qua quá trình tái thiết kéo dài.

Hàng triệu người đã được kêu gọi di tản trước khi Milton, cơn bão cấp 3 đổ bộ vào miền tây Florida vào ngày 9/10, gây ra hàng chục ca tử vong, phá hủy nhà cửa và lũ lụt. Hơn 1,5 triệu người vẫn chưa có điện sau cơn bão.

Nhiều người đã di tản và đang cố gắng tìm đường trở về nhà nhưng gặp khó khăn, vì giao thông tắc nghẽn ở khu vực Vịnh Tampa.

Tình trạng thiếu nhiên liệu cũng đang diễn ra ở tiểu bang này, khi những người muốn về nhà phải chờ đợi rất lâu để mua xăng. Milton tấn công các cộng đồng ven biển chỉ 2 tuần, sau khi họ bị bão Helene tàn phá. Các nhà khoa học cho biết cả hai cơn bão đều mạnh và tạo ra lượng mưa lớn hơn do cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tại khu vực Punta Gorda, Thị trưởng Lynne Matthews cho biết lực lượng cứu hộ chỉ phải cứu 3 người khỏi lũ lụt sau khi bão Milton đi qua (so với 121 người được cứu trong cơn bão Helene), nhờ chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác di dời người dân, nhất là sau bài học nặng nề từ cơn bão Helene.

Nhiều người dân đã về đến nhà, mất một thời gian dài để phục hồi sức khỏe khi họ phải cùng đội hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa.

Tổng thống Joe Biden đang có kế hoạch đến thăm các cộng đồng bị ảnh hưởng ở Florida vào hôm nay, 13/10.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI