Người dân được đi Metro số 1 miễn phí trong 30 ngày đầu

11/12/2024 - 09:56

PNO - Sáng ngày 11/12, tại kỳ họp thứ 20 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND TPHCM đã xem xét và thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ người sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện và chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TPHCM hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện thuộc tuyến tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Đặc biệt, TPHCM cũng hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách đi tàu điện thuộc tuyến Metro số 1 trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tuyến này bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Song song đó, các hành khách còn được hỗ trợ 100% giá vé khi đi xe buýt thuộc các tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1. Thời gian hỗ trợ bắt đầu từ ngày 1/1/2025 cho đến ngày thành phố kết thúc việc hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách đi tàu điện thuộc tuyến Metro số 1.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua tờ trình tại kỳ họp - Ảnh: Thanh Tâm
Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp - Ảnh: Thanh Tâm

Về chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện, ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện theo nguyên tắc hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé, doanh thu khác theo quy định và chi phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện (được xác định thông qua giá vận tải do cơ quan có thẩm quyền ban hành và một số chi phí liên quan khác).

HĐND TPHCM giao UBND TPHCM, tổ chức thực hiện nghị quyết này đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, đảm bảo mục tiêu sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của thành phố, không để xảy ra trục lợi chính sách; chất lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao.

Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các kết luận Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra đã ban hành có liên quan đến chính sách này và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, đảm bảo việc triển khai chính sách đúng quy định pháp luật.

Theo UBND TPHCM, trong khoảng thời gian đầu vận hành tuyến Metro số 1, việc áp dụng miễn phí cho toàn bộ hành khách là phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho người dân trải nghiệm sử dụng phương tiện đường sắt đô thị lần đầu tiên của thành phố, từ đó khuyến khích và hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI