Người dân đổ xô mua đồ khô, bếp gas… vì sợ lụt

11/09/2024 - 13:37

PNO - Thịt, rau củ quả, nước uống, bếp gas, bếp cồn, thùng chứa nước… tại nhiều khu vực thuộc Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam… đang trong tình trạng khan hàng, tăng giá khi lũ sông Hồng liên tục dâng cao.

Chị Bùi Huyền Trang, trú tại phường An Tảo, TP Hưng Yên cho biết sáng ngày 11/9, thông tin lũ sông Hồng vượt mức báo động 2, nhiều người hàng xóm của chị đã rủ nhau đi mua gạo, rau củ, nến (đèn cầy) bếp gas mini, bếp cồn… “Tôi đi vài cửa hàng mới mua được 2 cái bếp gas, rau củ, nhất là các loại có thể để được lâu ngày như bí, khoai tây… đều đắt đỏ, khan hiếm”, chị Trang cho hay.

Sau bão Yagi, các vùng cung cấp rau cho Hà Nội như Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam… đều bị ảnh hưởng sau bão nên nguồn cung khan hiếm. Tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá rau xanh tăng theo từng ngày và hết rất nhanh trong buổi sáng.

Quầy rau tại một siêu thị ở Hà Nội gần như hết sạch
Quầy rau tại một siêu thị ở Hà Nội gần như hết sạch

Chị Bùi Thị Hoa (tiểu thương chợ Gia Quất, Long Biên) cho hay, mọi hôm sạp hàng của chị có đầy đủ các loại rau: cải, muống, ngót, dền, đay, mướp, bí… Thế nhưng những ngày này chị chỉ còn rau muống và rau ngót bán với số lượng bằng 1/5 ngày thường. Giá rau muống, rau ngót tăng lên 15.000 đồng/mớ, cao hơn tới 50% so với những ngày chưa bão lũ.

Tại các chợ truyền thống của Hà Nội như chợ Hôm, chợ Gia Lâm, Nguyễn Cao… giá các loại rau xanh, củ quả, rau gia vị giá tăng phi mã. Tranh thủ đi chợ buổi sáng sớm, chị Vương Hải “ngã ngửa” khi giá rau leo thang.

“Ngày thường tôi mua 2.000 - 3.000 đồng hành lá hoặc thì là... cũng đủ dùng. Nhưng nay mấy chị bán hàng kêu 10.000 đồng mới bán. Bí xanh tăng lên 50.000 đồng/kg, trước đây chỉ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Rau cải cũng 20.000 đồng/mớ”, chị Hải than thở.

Tại hệ thống các siêu thị như Coopmart (Long Biên), Winmart, chiều qua (10/9), rau xanh, thịt cá cũng trong tình trạng “cháy hàng” vì sợ mưa bão, người dân đều mua tích trữ.

Không chỉ rau, thịt, nhiều mặt hàng tại Hà Nội cũng trong tình trạng “khan hiếm” và tăng giá. Sợ mất điện chị Nguyễn An (Triều Khúc) đi tìm mua bếp gas, bếp cồn. Tuy nhiên, chị đi 10 cửa hàng bên quận Thanh Xuân cũng không còn.

Giá một số loại rau xanh tại nhiều chợ  tăng gắp hai, ba lần vì khan hiếm
Giá một số loại rau xanh tại nhiều chợ tăng gấp hai, ba lần vì khan hiếm

Thiếu nước ăn uống, sinh hoạt cũng là nỗi lo của nhiều người dân. Chị Hoàng Thu (Cầu Giấy) chia sẻ, nhiều hộ dân tại khu chung cư nhà chị đã đi mua thùng nhựa 100 lít để trữ nước với giá 350.000 đồng/thùng, cao hơn giá ngày thường từ 100.000 - 150.000 đồng/thùng.

Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Nguyễn Kiều Oanh - cho biết, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công Thương đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị kinh doanh thương mại, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ, doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.

Sở Công Thương Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc tuyên truyền các hộ kinh doanh tại chợ chấp hành đầy đủ các quy định chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa kinh doanh. Tuyệt đối không đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán tăng cao cùng với đó là theo dõi thường xuyên tình hình luân chuyển và giá cả hàng hóa thiết yếu của các hộ kinh doanh tại chợ để kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa hoặc báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Sở Công Thương cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị kinh doanh thương mại, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa trên địa bàn; tạo điều kiện và hỗ trợ các đơn vị tổ chức tốt công tác chuẩn bị nguồn hàng và bán hàng phục vụ nhân dân; tiếp tục tổ chức ứng trực, theo dõi sát diễn biến hoàn lưu bão số 3 để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các điểm bán hoạt động liên tục, thông suốt. Tăng cường công tác kết nối, tìm kiếm thêm các nguồn hàng (nhất là mặt hàng rau xanh) từ các tỉnh, TP không bị ảnh hưởng của bão số 3 để hoạt động cung ứng của đơn vị không bị gián đoạn.

Huyền Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI