Người dân châu Âu thất vọng về cách chính phủ chống dịch, nhưng vẫn tin vào sức mạnh của khối EU

20/05/2021 - 21:56

PNO - Cuộc khảo sát mới cho thấy sự ủng hộ của công dân Liên minh châu Âu (EU) đối với chính phủ quốc gia giảm mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, dù vẫn duy trì sự tin tưởng vào khối.

Cuộc khảo sát của Eurofound, cơ quan của EU về cải thiện điều kiện sống và làm việc, cho thấy công dân ở 26 trong số 27 quốc gia EU ít tin tưởng vào chính phủ quốc gia của họ hơn so với thời điểm bắt đầu đại dịch COVID-19 (tháng 3/2020). Ngoại lệ duy nhất là Đan Mạch, nơi niềm tin vẫn ổn định.

Nghiên cứu cũng cho thấy niềm tin vào khối EU nói chung cao hơn so với các chính phủ quốc gia riêng lẻ, ngay cả sau những chỉ trích gay gắt đối với Ủy ban điều hành châu Âu về sự chậm trễ trong việc mua và phân phối vắc-xin COVID-19.

Eurofound cho biết cuộc khảo sát này dựa trên ba vòng thăm dò ý kiến ​​với mẫu tổng thể gồm 138.629 người.

Sau khi có sự cải thiện vào mùa hè năm 2020 khi khối thông qua kế hoạch phục hồi trị giá hàng tỷ euro, niềm tin vào EU với tư cách là một tổ chức đã giảm nhẹ trong tháng 2 và tháng 3 năm nay, so với một năm trước đó.

Một lá cờ lớn của Liên minh châu Âu nằm ở trung tâm của quảng trường Schuman, bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu, vào buổi chiều trước Ngày châu Âu, tại Brussels, Bỉ, hôm 8/5/2021.
Một lá cờ lớn của Liên minh châu Âu nằm ở trung tâm của quảng trường Schuman, bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu, vào buổi chiều trước Ngày châu Âu, tại Brussels, Bỉ, hôm 8/5/2021.

Gần đây nhất, người dân ở Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Síp, Hy Lạp và Ba Lan thể hiện mức ủng hộ thấp hơn nhiều cho chính phủ của họ so với một năm trước.

Áo, quốc gia có chính phủ ban đầu được ca ngợi vì đã xử lý tốt đại dịch nhưng sau đó phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc mua vắc-xin, đã chứng kiến ​​một trong những sự sụt giảm ủng hộ lớn nhất trong năm qua.

Đan Mạch và Phần Lan là những quốc gia có sự tín nhiệm cao nhất đối với chính phủ quốc gia.

Nghiên cứu đã xác nhận một xu hướng lịch sử rằng người châu Âu tin tưởng EU như một tổ chức hơn là chính phủ quốc gia của họ.

Các công dân ở Pháp, Hungary, Malta, Bồ Đào Nha, Romania và Tây Ban Nha cho biết họ tin tưởng EU hơn so với thời điểm bắt đầu đại dịch, mặc dù sự ủng hộ đã giảm ở Đức, thành viên mạnh nhất của EU.

Mười bốn tháng sau khi các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở EU, Eurofound cảnh báo bất bình đẳng gia tăng và sự mệt mỏi có thể dẫn đến bất ổn, nếu các tổ chức và chính phủ không làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ người dân châu Âu.

Báo cáo khảo sát kết luận: "Nếu không ngăn chặn được sự gia tăng của bất bình đẳng kinh tế và xã hội giữa người dân và các quốc gia thành viên, nguy cơ xảy ra sự bất bình chính trị đối với khối xã hội châu Âu, vốn gắn kết tất cả chúng ta với nhau là rất cao".

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI