Người dân cần “tự quản, tự phòng, tự đề kháng", ngăn lừa đảo trên không gian mạng

22/08/2024 - 11:49

PNO - Sáng 22/8, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) về tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nói về tội phạm công nghệ cao, sáng 22/8 - ảnh QH
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nói về tội phạm công nghệ cao, sáng 22/8 - ảnh QH

Thách thức từ hoạt động lừa đảo không biên giới

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao là thách thức an ninh phi truyền thống mà mọi quốc gia đang phải đối mặt, không chỉ riêng tại Việt Nam… Liên hiệp quốc đang đề xuất hiệp định tội phạm mạng quốc tế và Bộ Công an cho biết Việt Nam sẽ tham gia ký kết hiệp định này.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, loại tội phạm này có các đặc điểm: hoạt động không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao khiến việc phát hiện và xử lý trở nên rất khó khăn. Giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm này, do đó, phải có tính đặc thù.

Bộ trưởng thông tin, thời gian qua, Bộ Công an đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đấu tranh với tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao. Trước hết, Bộ công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân – được xem là căn cước trên không gian mạng để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng, hạn chế tình trạng nặc danh lừa đảo.

Thư hai, ứng dụng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng và thuê bao di động, loại bỏ các tài khoản ảo và sim rác; hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thứ ba, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng cho rằng, việc giải quyết tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao là vấn đề lâu dài, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, nếu thực hiện tốt các giải pháp đột phá nêu trên có thể sẽ tạo được chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm công nghệ cao”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cảnh giác khi nhận cuộc gọi lạ; kiểm tra và cập nhật tính năng bảo mật trên tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ đối tượng chưa rõ nhân thân; thận trọng khi thực hiện giao dịch điện tử và trực tuyến, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ về hoạt động tội phạm…

Tổng rà soát an toàn phòng cháy chữa cháy

Trước đó, chiều 21/8, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, ĐBQH Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) bày tỏ lo lắng về những vi phạm trong phòng chống cháy nổ; ý thức của người dân khi còn chủ quan, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nên không thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế. Việc này đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch. Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Về các giải pháp trước mắt, Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy để đánh giá thực trạng, có các giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ.

Bộ Công an cũng tham mưu trình Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; dự thảo được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Đồng thời, Bộ Công an phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ, và các yêu cầu chung nhằm phù hợp nhu cầu thực tế đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy... để xử lý các công trình vi phạm khi được nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI