Người dân Brazil “khó thở” vì những vụ cháy rừng Amazon

21/08/2024 - 12:01

PNO - Người dân tại thành phố Porto Velho ở bang Rondônia của Brazil hầu như không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều ngày vì khói bụi dày đặc từ các vụ cháy rừng.

Ảnh chụp từ trên không một đám cháy ở rừng mưa Amazon ở miền bắc Brazil, nơi đã trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm ngoái. Ảnh: Michael Dantas/AFP/Getty Images
Ảnh chụp từ trên không một đám cháy ở rừng Amazon tại miền bắc Brazil, nơi đã trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm 2023 - Ảnh: Michael Dantas/AFP/Getty Images

Tayane Moraes (giáo viên, 30 tuổi, ở Porto Velho) cho biết: "Chúng tôi chật vật để thở". Thành phố gần biên giới với Bolivia này có khoảng 460.000 dân.

Vào ngày 20/8, nồng độ các hạt bụi mịn có khả năng gây ung thư được gọi chung là PM2.5 đã đạt 56,5 mcg/m3 không khí ở Porto Velho - cao gấp 11 lần so với giới hạn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị và đánh dấu mức ô nhiễm đô thị tồi tệ nhất tại Brazil.

Việc hít phải PM2.5 có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Trước đó theo dữ liệu từ công ty giám sát chỉ số ô nhiễm IQAir vào ngày 14/8, nồng độ PM2.5 tại cùng địa điểm đạt mức 246,4 mcg/m3 không khí.

Người dân rất khó để thoát khỏi khói, ngay cả khi họ ở nhà. Carlos Fernandes (62 tuổi) - nói với hãng tin AFP: "Thật kinh khủng, hôm qua tôi thức dậy lúc nửa đêm và mắt tôi ngứa ran vì khói tràn vào nhà".

Chính quyền bang Rondônia tin rằng các vụ đốt rừng bất hợp pháp, thường do nông dân khai hoang, là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa và đã phát động chiến dịch trực tuyến kêu gọi người dân báo cáo các hành vi đốt rừng.

Theo dữ liệu do vệ tinh của Viện nghiên cứu không gian INPE (Brazil) thu thập, Rondônia vừa trải qua tháng 7 tồi tệ nhất về cháy rừng trong 19 năm qua với 1.618 vụ bùng phát được xác nhận. Riêng trong tháng Tám đã có 2.114 vụ cháy rừng.

Theo INPE, toàn bộ rừng Amazon ghi nhận hơn 42.000 vụ cháy trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 19/8. Đây là con số tồi tệ nhất trong gần 2 thập kỷ và cao hơn 87% so với cùng kỳ năm 2023.

Rừng Amazon phải chịu một đợt hạn hán lịch sử từ tháng Sáu đến tháng 11/2023. Hình ảnh vệ tinh của INPE cho thấy một màn khói kéo dài từ bắc xuống nam Brazil, đồng thời che phủ 1 phần lãnh thổ các nước láng giềng Bolivia và Paraguay.

Chính quyền tiểu bang khẳng định phần lớn khói bao phủ thành phố Porto Velho xuất phát từ các đám cháy ở Bolivia, về phía tây, và tiểu bang lân cận Amazonas, về phía bắc.

"Vì chúng tôi ở trung tâm lục địa nên khói tồn tại lâu hơn" - chuyên gia Cae Aires từ trung tâm bảo vệ rừng Amazon cho biết trong một video được đăng trên tài khoản Instagram của Thống đốc Rondônia Marcos Rocha.

Trong cùng một video, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Antonieta Ferreira đã thông tin "sự gia tăng các cơn hen suyễn, cũng như các trường hợp viêm phổi hoặc viêm xoang" ở những bệnh nhân tại một bệnh viện nhi.

Beatriz Graca (nội trợ, 35 tuổi, ở Porto Velho) than thở: "Tất cả những đám khói này thật khó chịu, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về hô hấp".

Cháy rừng tiếp tục gia tăng ngay cả khi nạn phá rừng đang giảm dần. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã cam kết sẽ chấm dứt nạn phá rừng trái phép ở Amazon vào năm 2030. Tình trạng phá rừng đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể dưới thời tổng thống tiền nhiệm Jair Bolsonaro.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI