Người dân Bangladesh mất gần 5 năm tuổi thọ vì ô nhiễm không khí

29/08/2024 - 06:42

PNO - Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất thế giới. Tác động của ô nhiễm không khí do hạt mịn (PM2.5) đã làm giảm 4,8 năm tuổi thọ trung bình của người dân nước này.

Tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở Bangladesh - Ảnh: The Daily Star
Tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở Bangladesh - Ảnh: The Daily Star

Báo cáo do Air Quality Life Index công bố ngày 28/8 cho biết, tình trạng ô nhiễm đã làm giảm tuổi thọ trung bình của người dân Bangladesh 4,8 năm, so với khi giữ mức không khí sạch như khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một số khu vực ở Bangladesh còn tệ hơn nhiều, chẳng hạn như ở Gazipur và Narsingdi, gần thủ đô Dhaka, nơi ô nhiễm không khí đang rút ngắn tuổi thọ của con người hơn 6 năm.

Toàn bộ 166,4 triệu người dân Bangladesh đều sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm trung bình hàng năm vượt quá hướng dẫn của WHO. 96,8% dân số nước này sống ở những khu vực không đạt tiêu chuẩn quốc gia là 35 microgam trên mét khối.

Ngay cả quận ít ô nhiễm nhất ở đông bắc Sylhet, mức ô nhiễm không khí vẫn cao gấp 6,7 lần so với hướng dẫn của WHO.

Trong khi ô nhiễm không khí làm giảm 4,8 năm tuổi thọ trung bình của người Bangladesh, thì việc sử dụng thuốc lá cũng được báo cáo làm giảm 2 năm tuổi thọ và tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ làm giảm 1,4 năm.

Nếu Bangladesh có thể giảm ô nhiễm không khí theo như mức hướng dẫn của WHO, cư dân ở Dhaka - khu vực đông dân nhất Bangladesh - sẽ tăng thêm 5,6 năm tuổi thọ.

Minh Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI