Người dân Ấn Độ chật vật dưới nắng nóng hơn 45 độ

31/05/2024 - 13:10

PNO - Nhiệt độ thường xuyên hơn 45 độ C, có hôm hơn 50 độ C, khiến hàng triệu người Ấn Độ kiệt sức. Nhưng người nghèo nhất phải chịu đựng nhiều nhất.

​Khi chiếc xe chở nước lái vào một khu dân cư đông đúc ở Delhi, một cuộc náo loạn nổ ra. Hàng chục người dân chạy điên cuồng phía sau, khua xô, chai lọ, vòi nước rồi nhảy lên trên để lấy dù chỉ một giọt những gì chứa bên trong. Nhiệt độ ngày hôm đó đã tăng vọt lên 49C (120F), ngày nóng kỷ lục - và ở nhiều nơi trên khắp thủ đô rộng lớn của Ấn Độ, nơi sinh sống của hơn 29 triệu người, nước đã cạn kiệt.
​Khi 1 chiếc xe chở nước lái vào 1 khu dân cư đông đúc ở Delhi là cuộc náo loạn nổ ra. Hàng chục người dân điên cuồng chạy theo phía sau, khua xô, chai lọ, vòi nước rồi nhảy lên trên để lấy, dù bên trong chỉ còn vài giọt. Nhiệt độ những ngày này ở Ấn Độ chạm mức kỷ lục, khiến người dân vô cùng chật vật. Ở nhiều nơi trên khắp thủ đô rộng lớn của Ấn Độ - nơi sinh sống của hơn 29 triệu người - nước hầu như đã cạn kiệt.
Mỗi buổi sáng, Tripti, một nhân viên y tế xã hội sống ở khu vực nghèo khó của Trại Vivekanand, nằm trong số những người phải đứng dưới cái nắng chói chang với xô và chậu, tuyệt vọng chờ đợi xe chở nước đến.  Cô nói: “Mọi người phải xếp hàng từ hai đến ba tiếng đồng hồ chỉ để mua được vài xô nước. “Nhiệt độ ngày càng tăng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Khi nhiệt độ ngày càng tăng, chúng ta cần nhiều nước hơn nhưng thực tế nguồn cung đang giảm. Chúng tôi đang phải chịu đựng rất nhiều và sức nóng đang khiến chúng tôi không thể sống được.”
Mỗi buổi sáng, Tripti - là nhân viên y tế sống ở khu vực nghèo khó của trại Vivekanand và là một trong những người phải đứng dưới cái nắng chói chang với xô và chậu - tuyệt vọng chờ đợi xe chở nước đến. Cô nói: “Mọi người phải xếp hàng từ 2-3 tiếng đồng hồ chỉ để mua được vài xô nước. Nhiệt độ ngày càng tăng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Khi nhiệt độ càng tăng, chúng tôi cần nhiều nước hơn nhưng thực tế nguồn cung đang giảm. Chúng tôi đang phải chịu đựng rất nhiều và sức nóng đang khiến chúng tôi gần như không thể sống được”.

Sự đồng thuận giữa các chuyên gia và người dân là nhiệt độ mùa hè hiện thường xuyên tăng cao hơn nhiều so với mức bình thường do Ấn Độ phải gánh chịu cuộc khủng hoảng khí hậu. Một đợt nắng nóng đã bao trùm phần lớn miền bắc Ấn Độ vào tháng 5 – nhiệt độ trong tuần này liên tục tăng trên 45 độ C – khiến điều kiện không thể chịu đựng được và thậm chí đe dọa tính mạng đối với hàng triệu người không có khả năng làm mát bản thân hoặc buộc phải làm việc bên ngoài trong các công việc xây dựng hoặc lao động chân tay. Một số khu vực của thành phố ghi nhận nhiệt độ cao tới 52C vào thứ Tư, mặc dù các quan chức sau đó cho biết đó có thể là kết quả sai .
Theo các chuyên gia thời tiết, nhiệt độ mùa hè ở Ấn Độ thường tăng cao hơn nhiều so với mức bình thường trong những năm gần đây. Trong tháng Năm này, Ấn Độ hứng chịu đợt nắng nóng bao trùm phần lớn miền bắc Ấn Độ với nhiệt độ trong tuần này liên tục tăng trên 45 độ C - khiến nhiều người không thể chịu đựng được, thậm chí đe dọa tính mạng đối với hàng triệu người không có điều kiện sử dụng các dịch vụ làm mát, hoặc buộc phải làm việc ngoài trời và lao động chân tay.

Một chuyên gia y tế chuẩn bị tắm nước lạnh cho bệnh nhân say nắng tại bệnh viện Ram Manohar Lohia trước giai đoạn bận rộn. Ảnh: Arun Sankar/AFP/Getty Images
1 nhân viên y tế đang chuẩn bị bồn tắm nước lạnh cho bệnh nhân bị say nắng tại bệnh viện Ram Manohar Lohia. Trong tháng Tư và tháng Năm, Ấn Độ ghi nhận hơn 20 người tử vong do say nắng trên khắp đất nước.
Tình trạng thiếu nước kinh niên đã tàn phá thành phố trong vài ngày qua do chính quyền không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, gây ra đau khổ cho người nghèo, những người thường không có cách nào để hạ nhiệt ngoài việc ngâm mình trong nước hoặc sử dụng nước trong máy làm mát không khí. . Chính quyền Delhi cho biết họ đã thành lập một “phòng chiến tranh” về sóng nhiệt để điều động các tàu chở nước đến bất cứ nơi nào họ cần.
Tình trạng thiếu nước đã tàn phá thành phố trong vài ngày qua, do chính quyền không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Nhiều người không có cách nào để hạ nhiệt ngoài việc ngâm mình trong nước. Chính quyền Delhi cho biết đã thành lập các tàu chở nước đến bất cứ nơi nào người dân cần.

Điều kiện trở nên tồi tệ hơn do tình trạng mất điện kéo dài trên khắp thủ đô sau khi hàng triệu người bắt đầu sử dụng máy điều hòa không khí, đẩy nhu cầu tiêu thụ điện lên mức cao nhất mọi thời đại. Nitin Singh, 45 tuổi, một luật sư sống ở khu Lajpat Nagar, đã mô tả tác động tàn khốc của việc mất điện hàng ngày trong ngôi nhà mà ông sống cùng các con nhỏ và người cha 81 tuổi ốm yếu. Ông nói, kể từ khi đợt nắng nóng ập đến, Delhi đã gần như “không thể sống được”.“Nhà tôi có ba chiếc điều hòa nhưng việc mất điện thường xuyên khiến tôi bất lực”, Singh nói. “Cơn cúp điện kéo dài hai giờ đêm qua buộc tôi phải đặt phòng khách sạn cho người cha ốm yếu và các con. Vợ tôi và tôi đã dành phần lớn thời gian trong đêm trên sân thượng nhà mình và chúng tôi khó ngủ thậm chí trong vài giờ”.
Điều kiện trở nên tồi tệ hơn do tình trạng mất điện kéo dài trên khắp thủ đô, sau khi hàng triệu người bắt đầu sử dụng máy điều hòa không khí, đẩy nhu cầu tiêu thụ điện lên mức cao nhất mọi thời đại. Nitin Singh - 45 tuổi, một luật sư sống ở khu Lajpat Nagar - đã mô tả tác động tàn khốc của việc mất điện hàng ngày trong ngôi nhà mà anh sống cùng các con nhỏ và người cha 81 tuổi ốm yếu. Anh nói: "Kể từ khi đợt nắng nóng ập đến, Delhi đã gần như không thể thở được. Nhà tôi có 3 máy điều hòa nhưng việc mất điện thường xuyên khiến tôi bất lực. Tình trạng cúp điện đêm qua buộc tôi phải đặt phòng khách sạn cho người cha ốm yếu và các con. Còn vợ chồng tôi đã phải ngủ trên sân thượng nhà mình”.

Mohammad Ashraf Khan, 37 tuổi , chủ một cửa hàng cho thuê máy điều hòa ở khu vực Okhla, cho biết kể từ khi nhiệt độ lên trên 45 độ C, điện thoại của anh liên tục kêu vo vo. Anh thường thuê 80 chiếc điều hòa mỗi mùa nhưng năm nay nhu cầu tăng lên 130 chiếc.  Ông nói: “Năm nay ngày càng có nhiều lời phàn nàn về việc máy điều hòa không khí quá nóng và hỏng hóc. “Sức nóng khủng khiếp này khiến ngay cả máy điều hòa không khí tiêu chuẩn cũng không đủ.”
Mohammad Ashraf Khan, 37 tuổi, chủ một cửa hàng cho thuê máy điều hòa ở khu vực Okhla, cho biết kể từ khi nhiệt độ lên trên 45 độ C, điện thoại của anh reo liên tục. Thường anh cho thuê 80 máy lạnh mỗi mùa, nhưng năm nay nhu cầu tăng lên 130 chiếc. “Sức nóng khủng khiếp này khiến ngay cả máy điều hòa không khí tiêu chuẩn cũng không đủ mát" - anh nói.
Tuy nhiên, máy điều hòa không khí phần lớn vẫn là một mặt hàng xa xỉ. Trong số những người không thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt có một lao động nhập cư 40 tuổi làm việc tại một nhà máy ở Delhi. Ông qua đời hôm thứ Tư sau khi nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường 5 độ C. Bác sĩ của anh nói với truyền thông Ấn Độ: “Anh ấy đang sống trong một căn phòng không có máy làm mát hay quạt và bị sốt rất cao… nhiệt độ cơ thể của anh ấy tăng lên trên 107F [41,5C]”.
Tuy nhiên, máy điều hòa không khí vẫn là một mặt hàng xa xỉ. Trong số những người không thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt, có 1 lao động nhập cư 40 tuổi làm việc tại một nhà máy ở Delhi. Ông qua đời hôm 29/5 sau khi nhiệt độ cơ thể tăng cao. Bác sĩ điều trị cho người xấu số này nói với truyền thông Ấn Độ: “Anh ấy sống trong một căn phòng không có máy làm mát hay quạt và bị sốt rất cao… Nhiệt độ cơ thể của anh ấy tăng lên trên 41 độ và cuối cùng không qua khỏi".
Một số cư dân giàu có hơn đã và đang làm những gì có thể để giúp đỡ những người không thể có thời gian nghỉ ngơi. Tại một khu phố phía nam Delhi, Nisha Aggarwal luôn tuân theo một truyền thống lâu đời là đặt những chiếc bình đất sét lớn chứa đầy nước trên vỉa hè bên ngoài ngôi nhà của mình để những người qua đường có thể giải khát. Hầu hết các mùa hè, nhân viên bảo vệ của cô đổ đầy các chậu mỗi ngày một lần nhưng “hai tuần qua trời quá nóng nên anh ấy phải đổ đầy chúng nhiều lần trong ngày”, cô nói.
Một số cư dân giàu có hơn đã và đang làm những gì có thể để giúp đỡ những người không có điều kiện hạ mát. Tại một khu phố phía nam Delhi, Nisha Aggarwal đặt những chiếc bình đất sét lớn chứa đầy nước trên vỉa hè để những người qua đường có thể giải khát. Những ngày qua, nhân viên của cô đổ đầy các chậu nước để mọi người có nước uống và hạ mát.
Probir Ram, một nhân viên bảo vệ, nằm trong số những người bị buộc phải ngồi dưới nắng như thiêu đốt để kiếm lương trong ngày. Yêu cầu của anh về một chiếc máy làm mát nước trong cabin nóng nực ngột ngạt đã bị người chủ từ chối. Đổ mồ hôi, áo ướt đẫm, Ram trông thật khổ sở. “Tôi tin rằng sức nóng này sẽ tiếp tục,” anh nói với một tiếng thở dài. “Những người như tôi sẽ không thể đương đầu được. Chúng ta sẽ chết sớm hơn. Còn gì nữa?”
Probir Ram - một nhân viên bảo vệ - là một trong những người buộc phải làm việc dưới cái nắng như thiêu đốt để kiếm tiền trong ngày. Áo ướt đẫm mồ hôi, Ram trông thật khổ sở. “Cái nóng này còn sẽ tiếp tục. Những người như chúng tôi sẽ không thể đương đầu được. Chúng tôi sẽ chết sớm thôi" - anh than thở.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI