Người chi hội trưởng giúp chị em nông thôn vượt khó

10/07/2024 - 07:57

PNO - Chị Huỳnh Thị Mỹ Lan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Hưng, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang - là một trong những cán bộ phụ nữ được nhiều người trân quý. Chị là điểm tựa vững chắc của những mảnh đời khó khăn.

Hết lòng giúp người khó khăn

Đã từng trải qua cuộc sống khó khăn, vất vả từ những ngày còn nhỏ nên chị Lan thấu hiểu và đồng cảm với những người kém may mắn trong cuộc sống. Chị đã tập hợp chị em phụ nữ để thực hiện chương trình “Hũ gạo tình thương”, vận động sự đóng góp của hội viên và những người hảo tâm để có gạo và nhu yếu phẩm chăm lo hộ nghèo, người già, phụ nữ neo đơn, người tàn tật.

Chi hội Phụ nữ ấp An Hưng có 5 tổ, 171 hội viên. Cả ấp có 275 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, chị em chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi, trồng rau màu. Mô hình “Hũ gạo tình thương” đã được chi hội phát động từ năm 2015 đến nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, những người có tấm lòng.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Lan (bìa trái)  tặng gạo cho người có  hoàn cảnh khó khăn
Chị Huỳnh Thị Mỹ Lan (bìa trái) tặng gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn

Đều đặn hằng tháng, chị em hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ theo phương thức: ai có gạo cho gạo, ai có tiền cho tiền, tùy vào khả năng. Tính đến nay, đã có trên 2 tấn gạo và nhu yếu phẩm được đóng góp, phía chi hội phụ nữ đã hỗ trợ cho 17 trường hợp là người già, phụ nữ neo đơn, tàn tật, mỗi trường hợp ít nhất là 10kg gạo/tháng và nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, chương trình còn giúp hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về tinh thần tương thân tương ái, giúp những mảnh đời khó khăn có thêm niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Thị Oi (ngụ ấp An Hưng) cho biết, hằng tháng cô Lan hỗ trợ gạo, tiền, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, nên ai cũng thương và trân quý cô.

Xây dựng Hội cơ sở vững mạnh

Chị Lan bộc bạch: “Bây giờ làm được gì cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là tôi làm. Tôi làm bằng cả tấm lòng. Chỉ mong người nghèo, người tàn tật và hội viên khó khăn có được cuộc sống ổn định. Gia đình tôi không giàu có nên tôi luôn nỗ lực trong cuộc sống”.

Những năm qua, cùng với công tác chuyên môn, chị Lan còn vận động chị em trong hội tham gia xây dựng nông thôn mới như thực hiện mô hình “đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”; phát động hội viên tham gia thực hiện tuyến đường hoa nông thôn mới tại tổ 5, ấp An Hưng; tổ chức trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh đường nông thôn vào thứ Sáu hằng tuần; thành lập câu lạc bộ bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải, đào hố chôn rác tại hộ gia đình…

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Định An - cho biết, hơn 20 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, chị Huỳnh Thị Mỹ Lan đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ ấp An Hưng chuyển biến tích cực.

Sự lan tỏa từ các mô hình đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ những người khó khăn, neo đơn; chung tay thực hiện tốt an sinh xã hội ở nơi có đông đồng bào Khơ Me sinh sống. Chị Lan xứng đáng là một chi hội trưởng điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Theo bà Trương Kim Ánh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Quao - địa phương luôn khuyến khích các cấp hội có những cách làm hay để xây dựng chi hội ngày càng lớn mạnh và phát triển. Cách làm của chị Huỳnh Thị Mỹ Lan là một trong những điển hình trong xây dựng chi hội lớn mạnh; từ đó góp phần đưa địa phương đi lên, là điểm tựa tinh thần vững chắc của những hội viên cấp cơ sở.

Ngoài các chương trình, hoạt động như đã biết, Chi hội Phụ nữ ấp An Hưng còn xây dựng “Tổ góp vốn giúp nhau làm kinh tế”. Tổ có 32 thành viên và 640 triệu đồng tiền vốn, đã giúp chị em trong tổ mua cây, con giống phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng sửa chữa nhà... Thông qua nguồn vốn này, 3 căn nhà mới trị giá 156 triệu đồng đã được cất, sửa chữa 2 căn trị giá 64 triệu đồng; hỗ trợ 10 thành viên nuôi lươn, ếch, heo với số vốn là 56 triệu đồng. Ngoài ra còn có 17 thành viên sử dụng nguồn vốn để cải tạo vườn tạp, mua sắm phương tiện đi lại và vật dụng gia đình.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI