Người cha tình nguyện

12/10/2024 - 19:51

PNO - Em hãy cảm ơn người cha tình nguyện của con em. Hãy kể cho anh ấy biết mẹ con em đã chuẩn bị sẵn sàng để sống tự lập cùng nhau.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em thấy mình là một cô gái tự lập, mạnh mẽ, không quan tâm đến đánh giá của người khác về bản thân. Ra trường đi làm hơn 10 năm, em có 2 mối tình nhưng rồi mọi chuyện không đi tới đâu. Em nghĩ lấy chồng sẽ chịu ràng buộc của gia đình chồng, trách nhiệm, nghĩa vụ… nên phải chọn một người chồng giỏi giang, mạnh mẽ hơn mình thì mới xứng đáng để phục tùng những ràng buộc đó.

Thời gian cứ qua, mà người chồng đó chưa hề xuất hiện. Nhìn lại mình đã 37 tuổi, em quyết định sinh con một mình. Em đến bệnh viện xin làm thụ tinh ống nghiệm. May mắn là mọi việc đều ổn, em đang mang thai được hơn 3 tháng. Em đã chuẩn bị tiền bạc, người chăm lo sau khi em sinh. Em cũng còn 2 phôi ở bệnh viện. Nếu có thể, em muốn sinh thêm bé nữa.

Bạn bè em đều biết chuyện này vì em không giấu. Rồi tự nhiên anh ấy xuất hiện. Bạn thân của em đưa anh đến cuộc gặp chung. Em cảm thấy mến anh. Mấy lần gặp sau đó, bọn em nói chuyện nhiều và hợp nhau. Anh nói muốn cưới em. Anh biết đứa bé trong bụng em không phải là con của một người đàn ông nào cụ thể, anh tình nguyện trở thành ba của bé. Em nói cần thời gian suy nghĩ.

Mới đây, anh đưa em về nhà giới thiệu với gia đình. Em thấy mọi việc diễn ra nhanh quá, em như bị cuốn theo anh. Anh muốn làm đám cưới sớm, muốn mọi người nghĩ rằng đứa con trong bụng em là con anh.

Em có nên đồng ý trở thành vợ anh chỉ sau vài tháng quen biết? Nếu em không đồng ý, sau này khi em đã sinh con, mọi chuyện có trở nên khó hơn cho cả 3 người? Liệu gia đình anh có chấp nhận cho anh cưới một người mẹ đơn thân? Xin chị cho em lời khuyên vì thời gian của em còn quá ít…

Khánh Vi (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok

Em Khánh Vi thân mến,

Em bối rối vì em đang phải hành xử khác với bản tính của mình: một cô gái tự lập, mạnh mẽ, giờ bị cuốn theo ý muốn của người khác. Mặt khác, lúc này em đang mang thai, cảm xúc, suy nghĩ chịu ảnh hưởng của thai kỳ. Để có thể trở lại là chính mình, có lẽ em cần bình tâm lại. Đám cưới diễn ra trong 1 ngày nhưng sau đó, em sẽ sống với người ta suốt đời.

Đừng vội em ạ. Dù người ta có hăng hái tình nguyện, người ta muốn mau chóng gói ghém cho tròn mọi chuyện, mình lại càng nên bình tĩnh và cẩn thận từng chuyện một.

Em hãy cảm ơn người cha tình nguyện của con em. Hãy kể cho anh ấy biết mẹ con em đã chuẩn bị sẵn sàng để sống tự lập cùng nhau. Anh ấy đến vào lúc này có thể là một điều tuyệt vời nhưng mẹ con em cần thời gian để làm quen. Vài tháng là quá ít, quá vội vàng. Em chưa hiểu nhiều về anh ấy. Thời gian tìm hiểu rất quan trọng. Nếu là người như em mong muốn: giỏi giang, mạnh mẽ, anh ấy chắc chắn tìm được cách để nói chuyện với gia đình.

Trong trường hợp này, người dễ bị ngại ngần, dễ bị người đời bàn tán chính là em. Thế nhưng một khi em đã vững vàng, không quan tâm đến đánh giá của người ngoài thì đâu có gì đáng lo ngại nữa. Mặt khác, dù muốn giấu gia đình, muốn nhận mình là cha của con em, anh ấy cũng không thể giữ kín chuyện này lâu dài, nhất là em đã công khai mọi chuyện trước khi gặp anh ấy.

Tình nguyện trở thành cha của con em là điều có thể khiến em - một cô gái sắp làm mẹ - xúc động. Nhưng điều đó không quan trọng bằng tình yêu của em và anh ấy. 2 người có yêu nhau tha thiết, không thể sống thiếu nhau thì mới nên kết hôn.

Em hãy tự hỏi mình yêu người ta đến mức nào, người ta yêu mình đến mức nào, những dự định tương lai của cả hai có điểm chung với nhau không, ở bên người ấy, mình có hạnh phúc không... Tất cả những điều này là quan trọng.

Tình yêu này, đám cưới này là cho em, cho cuộc đời em, chứ không phải vì đứa bé sắp ra đời. Cần chậm lại. Mong em bình tâm và quyết định đúng.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thu Cúc (Quận 5, TPHCM): Hãy tự hỏi vì sao bạn muốn cưới anh ấy

Để đưa ra quyết định sáng suốt, bạn hãy đặt cho bản thân các câu hỏi. Tại sao bạn muốn kết hôn với anh ấy? Vì tình yêu, sự ổn định hay vì muốn cho con một mái ấm trọn vẹn?

Nếu vì tình yêu thì bạn nên tiến tới. Còn nếu chỉ vì quý mến, muốn có sự ổn định, muốn cho con một mái ấm trọn vẹn thì không nên. Bởi lẽ các bà mẹ đơn thân hoàn toàn có thể tự mình nuôi dạy con thành người. Bạn đã chứng minh được mình là người tự lập, mạnh mẽ, quyết đoán, có nền tảng tài chính đủ để sinh thêm đứa con thứ hai thì không việc gì phải vội vàng quyết định gắn bó với một người đàn ông khi chưa sẵn sàng.

Hơn nữa, bước vào cuộc sống hôn nhân sẽ có những áp lực, thử thách. Nếu nền tảng hôn nhân không được xây dựng từ tình yêu, sự thấu hiểu thì rất khó để vượt qua khó khăn.

Việc anh ấy giấu người thân về cha ruột của đứa bé chứng tỏ anh ấy vẫn còn tâm lý sợ bị gia đình, bạn bè, xã hội phán xét, cười chê. Nếu anh ấy đã thật lòng chấp nhận là cha của đứa bé thì không việc gì phải sợ tiếng nói của người đời. Do đó, bạn và anh ấy nên công khai sự thật. Nếu gia đình anh ấy không chấp nhận thì coi như bạn đã sáng tỏ, không còn lo nghĩ trong lòng, có thể nhẹ nhõm tiến về phía trước một mình.

Văn Dân (TP Đà Nẵng): Dành thời gian tìm hiểu thêm về người đàn ông này

Bạn không kể rõ về người đàn ông đó nhưng tôi đoán có thể anh ấy đã lớn tuổi hoặc từng đổ vỡ hôn nhân. Thế nên anh ấy mới gấp gáp cưới vợ, dễ dàng chấp nhận làm cha của con người khác như vậy.

Có những tình yêu sét đánh chỉ mới gặp là đã yêu, 1 tháng có thể tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên, hoàn cảnh của bạn rất khác, bạn đang là mẹ đơn thân. Nếu kết hôn quá nhanh mà không tìm hiểu kỹ về tính cách, thói quen, không chuẩn bị kỹ về tài chính, tâm lý… sẽ dẫn đến những mâu thuẫn về sau.

Có những mối tình mà người trong cuộc quen nhau 10 năm nhưng mới cưới đã ly hôn. Cũng có những cuộc hôn nhân chớp nhoáng nhưng lại sống với nhau tới già. Dù vậy, các cuộc hôn nhân vội vàng thường có tỉ lệ ly hôn cao hơn những cuộc hôn nhân trải qua quá trình tìm hiểu sâu sắc.

Tóm lại, bạn đừng để bất kỳ áp lực nào khiến bạn vội vàng đưa ra quyết định sai lầm.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI