Người bị đái tháo đường có phải kiêng tuyệt đối đồ ngọt?

09/09/2024 - 06:50

PNO - Trên thực tế, anh vẫn có thể ăn tinh bột, chất béo, đạm và hạn chế đường. Nên ăn tăng lượng rau xanh để bổ sung vitamin.

Tôi vừa được bác sĩ chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2. Hiện tại, sức khỏe của tôi bình thường, thỉnh thoảng hơi mệt, tăng huyết áp. Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi có điều trị khỏi không và có phải kiêng đồ ngọt tuyệt đối không?

Nguyễn Đăng Khôi (39 tuổi, tỉnh Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Viết Thắng - Phó trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời:

Hiện nay, bệnh đái tháo đường chưa thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên một chế độ ăn lành mạnh giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, cũng như diễn tiến và biến chứng của đái tháo đường. Người bệnh không nên quá kiêng cữ mà cần ăn đa dạng, đủ thành phần dinh dưỡng theo nguyên tắc cơ bản là hạn chế chất bột đường để tránh tăng đường huyết sau khi ăn, ăn vừa phải chất béo tránh rối loạn chuyển hóa. Người bệnh có thể chia nhỏ bữa ăn để ổn định lượng đường bột trong các bữa chính và phụ.

Trên thực tế, anh vẫn có thể ăn tinh bột, chất béo, đạm và hạn chế đường. Nên ăn tăng lượng rau xanh để bổ sung vitamin. Ưu tiên các thực phẩm đạm có nguồn gốc thực vật, tránh ăn quá nhiều đạm động vật bởi có thể vô tình làm tăng mỡ thừa không tốt, nên chọn đạm từ cá, thịt trắng thay cho thịt đỏ.

Ngũ cốc nguyên chất cũng cung cấp tinh bột, các loại vitamin, chất xơ… giúp làm chậm quá trình hấp thu đường của cơ thể. Hạn chế ngũ cốc chế biến sẵn có xu hướng hấp thu nhanh, gây tăng đường huyết. Hạn chế nước ngọt, rượu, bia… Uống nhiều nước lọc và tập thể dục đều đặn sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI