Người bạn của những mảnh đời khó khăn, lầm lỡ

06/05/2024 - 06:19

PNO - Mỗi khi có chuyện cần tư vấn, giúp đỡ, người dân luôn tìm đến bà với niềm tin tưởng và hy vọng thực sự.

Sáng sớm đầu tuần, bà Lê Thị Phi - 65 tuổi, thành viên của Tổ tư vấn cộng đồng, phường 15, quận 10, TPHCM - gõ cửa từng nhà để tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, tiết kiệm điện, các chính sách về vay vốn.

Đến hẻm 56 Tô Hiến Thành, gặp bà Lê Ngọc Lợi - 66 tuổi, ở khu phố 1 - đang dọn hàng ra bán, bà Phi chào hỏi rồi chuyển sang tư vấn về các chính sách hỗ trợ mới dành cho phụ nữ để bà Lợi biết.

Cách đây 4 năm, nhờ bà Phi tư vấn mà bà Lợi và các con đã dần lấy lại sức sống khi rơi vào quá nhiều biến cố, tuyệt vọng. Làm người mẹ đơn thân từ năm 32 tuổi, bà Lợi phải nuôi 4 đứa con trong độ tuổi ăn, tuổi học. Hằng ngày, bà đạp xe lên quận 1 để rửa chén thuê.

Vì không có thời gian quan tâm chăm sóc con nên 2 đứa con trai bà đã bước vào con đường nghiện ngập, rồi tù tội. Trước tình cảnh đó, bà Phi đã thường xuyên đến nhà bà Lợi để nắm bắt tình hình và giúp bà đưa con đi cai nghiện. Không những vậy, bà Phi còn tặng quà và kết nối để bà Lợi có chỗ buôn bán.

Những năm qua, bà Lê Thị Phi  (bìa trái) đã giúp nhiều mảnh đời lầm lỡ tái hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng
Những năm qua, bà Lê Thị Phi (bìa trái) đã giúp nhiều mảnh đời lầm lỡ tái hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng

Sau 2 năm, con trai bà Lợi trở về, bà Phi chủ động thăm hỏi, động viên và hướng dẫn gia đình vay tiền mua xe máy để con trai chạy xe ôm công nghệ. Đến nay, gia đình bà Lợi đã có cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Bà Phi tham gia tổ tư vấn cộng đồng đã hơn 10 năm nay. Giờ đây công việc đã trở thành thói quen mỗi ngày của bà. Bà bảo, công việc cần phải đặt chữ “tín” lên hàng đầu, biết chia sẻ, lắng nghe, cảm thông, gần gũi và quan trọng nhất là phải giữ bí mật thông tin của người được giúp đỡ.

Ngoài ra, phải am hiểu các chính sách liên quan đến nhóm yếu thế thì mới giúp được họ và làm cầu nối giúp họ tái hòa nhập. Bà Phi cho biết, công việc không khó, nhưng cũng không dễ. Để mọi người tin tưởng và hợp tác thì phải thực sự quan tâm, kiên nhẫn và chia sẻ.

Mỗi khi có chuyện cần tư vấn, giúp đỡ, người dân luôn tìm đến bà với niềm tin tưởng và hy vọng thực sự. Đến nay, bà Phi không nhớ mình đã giúp đỡ được bao nhiêu trường hợp, nhưng với bà, mỗi ngày được gần dân, được hỗ trợ họ từ những việc nhỏ chính là niềm hạnh phúc.

Ngoài là thành viên tổ tư vấn cộng đồng, bà Phi còn là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN phường, Tổ trưởng tổ công tác xã hội… Bà Nguyễn Hồng Điệp - Chủ tịch Hội LHPN phường 15, quận 10 - nhìn nhận, bà Phi luôn là thành viên nhiệt tình, thân thiện, luôn nắm rõ mọi hoàn cảnh, hoạt động của người dân để góp phần đưa chính quyền gần dân, sát dân, đáp ứng được những yêu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, mang lại hiệu quả cao trong công tác tư vấn, hòa giải, tuyên truyền.

“Những việc làm của bà đã giúp phong trào của hội phụ nữ ngày càng khởi sắc, được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia” - Chủ tịch Hội LHPN phường 15, quận 10 cho biết.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI