Ngư dân chuyển sang ứng dụng di động để chống ô nhiễm

24/09/2024 - 11:26

PNO - Vịnh Guanabara ở Rio de Janeiro (Brazil) rộng khoảng 400km2, có vai trò rất quan trọng đối với ngành du lịch và đánh bắt cá nhưng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không chỉ từ tàu thuyền và sự cố giàn khoan dầu mà còn từ các tàu bỏ hoang và nước thải đô thị.

Những vết dầu phủ kín bãi cát ở vịnh Guanabara - Nguồn ảnh: AHOMAR
Những vết dầu phủ kín bãi cát ở vịnh Guanabara - Nguồn ảnh: AHOMAR

Ngư dân Brazil từ lâu đã đấu tranh chống lại tình trạng ô nhiễm đe dọa phá hủy vịnh Guanabara. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ 350.org, họ đã phát triển ứng dụng “De Olho na Guanabara” (Để mắt đến Guanabara) để báo cáo các sự cố.

Alexandre Anderson - một nhà hoạt động và Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân Ahomar - cho biết: “Chúng tôi từng chụp ảnh bằng điện thoại di động hoặc máy ảnh. Tuy nhiên, nếu không có định vị rõ ràng, những hình ảnh này thường bị chính quyền bác bỏ. Ứng dụng cung cấp dữ liệu định vị chính xác để chúng tôi nộp đơn khiếu nại ẩn danh”. Thông tin này được một người kiểm duyệt xem xét, công bố trên một trang web cụ thể, sau đó chuyển cho các cơ quan chức năng như cơ quan quản lý môi trường Ibama hoặc hải quân Brazil, đơn vị giám sát vịnh.

Chỉ trong vòng 3 tuần kể từ khi ứng dụng ra mắt vào ngày 26/7, hơn 20 khiếu nại đã được đăng trên trang web, hơn 100 khiếu nại khác đang được xem xét.

Anderson hy vọng ứng dụng trên sẽ giúp đảm bảo rằng “những kẻ gây ô nhiễm thực sự phải bị trừng phạt”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI