“Ngôi sao phòng vé” đổi ngôi

08/07/2024 - 18:43

PNO - Lâu nay, cụm từ “ngôi sao phòng vé” thuộc về diễn viên nhưng với phim Việt giờ đây, “sao” đã đổi ngôi. Đạo diễn hay nhà sản xuất giờ mới là những cái tên bảo chứng cho sự ăn khách.

“Vũ trụ điện ảnh” Trấn Thành, Lý Hải

Sau Móng vuốt lại có thêm phim Việt Mùa hè đẹp nhất chật vật “sinh tồn” ở phòng vé. Từ ngày ra rạp (28/6) đến nay phim mới thu hơn 3,2 tỉ đồng. Trong khi đó, phim Lật mặt 7: Một điều ước, trình chiếu trước đó tận 2 tháng hiện vẫn đang trụ trong tốp 10 phim ăn khách. Theo thống kê của Box Office Việt Nam 3 ngày cuối tuần qua, Lật mặt 7: Một điều ước bán được hơn 15 vé/suất, còn Mùa hè đẹp nhất chưa đến 10 vé/suất.

Phim Việt Mùa hè đẹp nhất đang chật vật sống sót giữa các phim ngoại hiện nay
Phim Việt Mùa hè đẹp nhất đang chật vật sống sót giữa các phim ngoại hiện nay

Từ đầu năm đến nay, có 12 phim tư nhân ra rạp, phong phú về chủ đề và thể loại. Nhưng chỉ 1/4 số đó (Mai, Lật mặt 7: Một điều ước, Gặp lại chị bầu) đem lại lợi nhuận cho nhà sản xuất, còn lại đều lỗ đậm. Khoảng cách doanh thu giữa phim thắng và phim thua chênh lệch từ vài chục đến vài trăm tỉ đồng. Những đạo diễn tái xuất như Hoàng Duy (Quý cô thừa kế 2), Mai Thu Huyền (Đóa hoa mong manh), Lê Thanh Sơn (Móng vuốt), Nguyễn Hữu Tuấn (Án mạng lầu 4) hay mới trình làng tác phẩm đầu tay như bộ ba Tùng Leo, Michael Thái và Huỳnh Anh Duy (Trước giờ yêu), Nguyễn Ngọc Lâm (Cái giá của hạnh phúc) đều “ngã ngựa”. Phòng vé 6 tháng qua ghi nhận sự đóng góp của 2 thương hiệu Trấn Thành và Lý Hải, đạt hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi các đạo diễn còn lại chỉ thu được hơn 140 tỉ đồng. Tại Liên hoan phim quốc tế châu Á - Đà Nẵng lần thứ hai vừa kết thúc tối 6/7, 2 tác phẩm mới nhất của Trấn Thành và Lý Hải cũng được gọi tên.

Nhìn từ khía cạnh trình chiếu thương mại hay giải thưởng nghệ thuật, cả “vũ trụ điện ảnh” dường như hiện gói gọn trong 2 tên tuổi này. Phim của họ luôn chiếm lĩnh những giải thưởng hằng năm do khán giả (như Ngôi sao xanh, Mai Vàng) hay giới chuyên môn bình chọn (Cánh diều). Sức hút từ thương hiệu Trấn Thành, Lý Hải thậm chí còn tạo thành thời điểm “vàng” ra rạp trong năm. Tết trở thành “mùa” phim Trấn Thành và dịp lễ 30/4 - 1/5 là “mùa” phim Lý Hải.

Ai sẽ nối ngôi?

Quan sát sự thắng - thua của phim Việt qua nhiều năm gần đây, có thể thấy danh xưng “ngôi sao phòng vé” giờ không còn thuộc về diễn viên nữa mà chuyển sang cho đạo diễn - nhà sản xuất. Ngoài Trấn Thành, Lý Hải, còn có 3 đạo diễn: Charlie Nguyễn, Victor Vũ và Nguyễn Quang Dũng. Bất cứ phim nào của họ, khán giả đều cảm thấy yên tâm, tin tưởng khi ra rạp. Tất nhiên, không phải cả ba chưa từng bất bại, nhưng nhìn chung tỉ lệ tác phẩm thắng phòng vé vẫn cao. Thu Trang thuộc trường hợp hiếm hoi là diễn viên “ngôi sao phòng vé”. Ở những phim chị đóng hốt bạc - Chị Mười Ba - Phần kết Thập Tam Muội, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Nghề siêu dễ, Dân chơi không sợ con rơi, Con Nhót mót chồng - chị cũng chính là nhà sản xuất.

Phim Đóa hoa mong manh là phim Việt ế nhất từ đầu năm đến nay khi chỉ thu được hơn 430 triệu đồng
Phim Đóa hoa mong manh là phim Việt ế nhất từ đầu năm đến nay khi chỉ thu được hơn 430 triệu đồng

Trong khi những cái tên kể trên bền bỉ duy trì sức bán vé thì những diễn viên từng là “ngôi sao phòng vé” như Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn hoặc tưởng như là “ngôi sao phòng vé” như Tuấn Trần đều giảm phong độ. Thái Hòa không đủ sức giúp phim Cái giá của hạnh phúc khỏi thua lỗ nặng. “Ngôi sao” của phim Em chưa 18, Tiệc trăng máu, Chìa khóa trăm tỷ là Kiều Minh Tuấn cũng không cứu được phim Kẻ ẩn danh. Các phim Tuấn Trần đóng, nếu không phải do Trấn Thành đạo diễn hay làm nhà sản xuất - như Sắc đẹp dối trá, Móng vuốt - đều thất thu. Điều này cho thấy khác với đạo diễn có thể tự hút khán giả bằng tên tuổi cá nhân, diễn viên chỉ thành “ngôi sao phòng vé” khi gắn liền với thương hiệu ê kíp sản xuất, đạo diễn uy tín.

Điện ảnh Việt không thể phát triển chỉ dựa vào một vài thương hiệu như Trấn Thành, Lý Hải, Thu Trang. Gần đây, màn ảnh rộng đã nhen nhóm lên một số tên tuổi mới có khả năng bảo chứng phòng vé, được chứng minh qua vài phim ăn khách như ê kíp đạo diễn Trần Hữu Tấn - nhà sản xuất Hoàng Quân (phim Chuyện ma gần nhà, Kẻ ăn hồn), bộ đôi Huỳnh Lập - Hồng Tú (Pháp sư mù). Các phim sắp tới của họ như Con Cám, Nhà gia tiên đều đang được người xem hóng đợi. Có điều, sức hút trong trường hợp này không hoàn toàn xuất phát từ tên tuổi cá nhân mà còn được cộng hưởng từ thể loại kinh dị vốn là gu của khán giả Việt.

Nhìn vào danh sách các phim lên kế hoạch phát hành từ nay đến cuối năm, có nhiều tên tuổi đạo diễn cũ quay trở lại như Nguyễn Hữu Hoàng (Ma da), Trịnh Đình Lê Minh (Ngày xưa có một chuyện tình), Lý Minh Thắng (Công tử Bạc Liêu), Vũ Ngọc Đãng (Cô dâu hào môn). Thành công phòng vé của một tác phẩm nhờ nhiều yếu tố, nhưng trong thời điểm hiện nay, yếu tố thương hiệu cá nhân đang giữ vai trò quan trọng bên cạnh chất lượng phim, chiến lược truyền thông. Mong rằng điện ảnh Việt có thêm nhiều thương hiệu cá nhân nữa để phòng vé không bị lệ thuộc vào vài cái tên kể trên.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI