Ngọc Xuân và vai diễn ấn tượng trong "Ngày xưa có một chuyện tình"

05/11/2024 - 07:21

PNO - Lần đầu chào sân điện ảnh, Ngọc Xuân đã có một vai diễn gây ấn tượng với người xem. Màn hóa thân được nhận xét khá gần gũi với nguyên tác, vì không chỉ hợp về ngoại hình “nàng thơ” mà còn lột tả nội tâm phức tạp của một cô gái dịu dàng mà mạnh mẽ.

Chưa từng dám nghĩ tới

Khi đoàn phim Ngày xưa có một chuyện tình tổ chức casting online qua TikTok, clip dự thi của Ngọc Xuân khiến nhiều người xem phải tấm tắc. Trong trang phục áo dài trắng nữ sinh, từ vóc dáng, giọng nói cho đến biểu cảm, thần thái, Ngọc Xuân như Miền bước ra từ trang sách.

Vai diễn Miền của Ngọc Xuân được đánh giá như “xé truyện bước ra”
Vai diễn Miền của Ngọc Xuân được đánh giá như “xé truyện bước ra”

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, cô gái 25 tuổi nói mình là “fan cứng” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từ khi còn nhỏ. “Còn nhớ, những ngày đầu xem phim truyền hình Kính vạn hoa, Xuân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có cơ hội tham gia một bộ phim chuyển thể từ truyện của bác. Trước khi biết tới Ngày xưa có một chuyện tình, Xuân đã yêu thích những quyển như Chuyện cổ tích dành cho người lớn, Còn chút gì để nhớ, Mắt biếc, Ngồi khóc trên cây... Những câu chuyện của bác Ánh không chỉ khơi gợi nhiều ký ức tuổi thơ mà còn mở ra cho Xuân một thế giới cảm xúc tươi đẹp, gần gũi” - cô nói.

Ngọc Xuân cho biết mình chưa từng dám nghĩ tới việc được đóng phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Hồi đoàn phim Mắt biếc mở casting, được nhiều người động viên nhưng Xuân vẫn không dám dự tuyển. Đến Ngày xưa có một chuyện tình, với nhiều lời động viên hơn nên cô mới đủ “dũng khí” ứng tuyển. “Truyện rất nhân văn, có tính giáo dục cao, mang đến cho Xuân nhiều cảm xúc đẹp đẽ về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình. Giữa Xuân và Miền cũng có một vài điểm chung, như đều thích đọc sách và tìm hiểu văn chương. Thế giới quan của Miền cũng phần nào giống Xuân khi được xây dựng từ gia đình, từ những quan sát và kiến thức học hỏi từ sách vở. Đây là điểm kết nối đầu tiên để Xuân đồng cảm sâu sắc với nhân vật” - cô nói.

Ngọc Xuân cho biết ba cô là người hỗ trợ mình trong quá trình nhập vai: “Ba giúp Xuân nắm bắt tâm lý của các nhân vật bằng cách kể cho Xuân nghe những ký ức thời thơ ấu, vì ba cũng sống trong thời đó. Ba còn kể cả những câu chuyện tình thời trẻ của ba để Xuân dễ hình dung. Khi biết con gái đã “đậu vai”, ba tức tốc gọi cho các cô dì ở quê, đưa Xuân về quê để các dì dạy cách nấu cám cho heo ăn. Xuân thấy may mắn khi ba mẹ không chỉ ủng hộ mà còn đồng hành rất thực tế, giúp Xuân thấu hiểu Miền sâu sắc hơn”.

Quyết tâm lớn dần

Không chỉ nhập vai trên phim, trong các buổi showcase, giao lưu, Ngọc Xuân còn cho thấy độ am hiểu về Miền qua cách cô nói về tâm lý nhân vật ở những cảnh khó như cảnh nóng, cảnh sinh con hay việc cô tiết lộ đã khóc cả đêm để có đôi mắt sưng húp cho phù hợp tâm lý nhân vật ở cảnh quay sáng hôm sau, dù đạo diễn không yêu cầu.

Vai diễn điện ảnh đầu tay của Ngọc Xuân ít nhiều đã thành công và không ít người lo cô sẽ khó bước qua “cái bóng” quá lớn của nhân vật. Nhưng Xuân có góc nhìn khác: “Về việc có thể bị “đóng khung” vào một dạng vai hay gặp khó khăn trong việc vượt qua “cái bóng” của chính mình, Xuân xem đó là một thử thách thú vị để rèn luyện bản thân. Với Xuân, mỗi vai diễn là một cơ hội để tạo ra “cái bóng” riêng, một dấu ấn mà mình cần vượt qua ở vai sau. Điều đáng sợ nhất với Xuân không phải là việc vượt qua cái bóng, mà là không tạo ra được dấu ấn đặc biệt trong từng vai diễn”.

Dễn viên Ngọc Xuân
Dễn viên Ngọc Xuân

Quyết tâm làm nghề của Ngọc Xuân lớn dần theo năm tháng chứ không đến từ lúc đầu, cho dẫu lúc còn đi học cô đã mê diễn xuất. Cô gái quê Tiền Giang trải lòng: “Xuân may mắn khi nhận ra được đam mê của mình và nuôi đam mê này ngay từ khi còn đi học, thông qua việc tham gia những vở kịch ở trường. Nhưng khi đứng trước cánh cửa lựa chọn môi trường học mới, do chưa đủ tự tin và có cái nhìn thiển cận về nghề nên Xuân không dám bước chân vào môi trường nghệ thuật mà chọn học ngành truyền thông ở trường RMIT. Bước ngoặt cho những thay đổi trong suy nghĩ và cảm xúc là khi COVID-19 xảy đến. Xuân cảm nhận sự “vô thường” rõ rệt hơn nên hạ quyết tâm phải theo đuổi đam mê đến cùng”.

Tuy nhiên cô không nôn nóng đến với nghề ngay mà muốn học một cách thật bài bản. Vậy là sáng đi học, tối đến cô học việc ở sân khấu kịch Hồng Vân. Nhờ vậy, Ngọc Xuân được tiếp xúc với nghề nhiều hơn, tham gia casting phim. Song song đó, cô duy trì công việc của một KOL và người mẫu. Tất cả là bước chuẩn bị để cô sẵn sàng nắm bắt bất kỳ cơ hội diễn xuất phù hợp nào đến với mình.

Cô còn nhớ rất rõ khoảnh khắc đứng trên sân khấu, diễn cho “người thầy” Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân xem thì nhận được lời động viên: “Con có thanh có sắc, nên theo đuổi con đường này”. Những ngày đầu học diễn, cô luôn trăn trở làm sao một diễn viên có thể khóc được. “Bình thường Xuân rất dễ xúc động, nhưng không biết khi đứng trước máy quay, mình sẽ khóc như thế nào. Sau đó Xuân nhận ra, khi người diễn viên có cảm xúc với nhân vật, nước mắt sẽ rơi một cách tự nhiên” - cô đúc kết.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI