Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết đối với châu Á Thái Bình Dương

01/07/2013 - 21:51

PNO - PNO – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 1/7 đã đưa ra cam kết mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ với các nước ASEAN và cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương về sự can dự của Washington trong việc duy trì an toàn và ổn định của khu vực.

Ngoai truong My khang dinh cam ket doi voi chau A Thai Binh Duong

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Mỹ-ASEAN ở Brunei - Ảnh: AFP

Phát biểu với bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN tại cuộc đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ ở Brunei hôm 1/7, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ tăng cường nỗ lực của mình trong vấn đề này.

Ông cho biết, một số người thắc mắc không biết trong nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Obama và với một tân Ngoại trưởng, liệu Hoa Kỳ sẽ tiếp tục con đường liên quan đến khu vực châu Á Thái Bình Dương hay không.

Ông Kerry cho biết ông muốn giải tỏa những mối quan ngại này.

Ông giải thích, "Chúng tôi cam kết bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á và đó là lý do tại sao chúng ta đang làm việc cùng nhau về một loạt các vấn đề, từ an ninh truyền thống và phi truyền thống, từ buôn bán động vật hoang dã đến buôn bán người, từ viện trợ nhân đạo đến giảm nhẹ thiên tai, và nhiều hơn nữa”.

"Là một quốc gia Thái Bình Dương, chúng tôi lãnh trách nhiệm một cách nghiêm túc và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện tích cực và lâu dài trong tất cả các lĩnh vực và một trong những cách quan trọng nhất mà chúng tôi sẽ làm đó là quan hệ đối tác với tất cả các bạn thông qua ASEAN".

Đặc biệt, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ tập trung vào hai vấn đề quan tâm là an ninh hàng hải và an ninh mạng.

Ông nói, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi có các cảng nhộn nhịp nhất trên thế giới và các tuyến đường biển quan trọng. Do vậy, những gì xảy ra ở khu vực này cũng đều thu hút sự quan tâm của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.

Liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông, ông Kerry nói: “Là một quốc gia Thái Bình Dương và là một cường quốc trong khu vực, Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải ở Biển Đông”.

"Trong khi chúng tôi đứng ngoài các tuyên bố tranh chấp lãnh thổ, thì chúng tôi lại quan tâm mạnh mẽ đến cách thức giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và trong cách ứng xử của các bên. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhìn thấy sự tiến bộ nhanh chóng về bộ quy tắc ứng xử (COC) nhằm giúp duy trì sự ổn định ở khu vực quan trọng này", ông Kerry nói.

Ông Kerry cho biết, Tổng thống Barack Obama đang rất mong đợi chuyến đi thăm Brunei vào tháng Mười để dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI