Ngoại giao nhân dân luôn liền mạch

15/07/2020 - 08:09

PNO - Ngày 14/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQVN) TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Ban thường trực và các tổ chức thành viên thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2017-2019 và ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2020-2024.

Tại hội nghị, ông Ngô Thanh Sơn - Phó chủ tịch UB MTTQVN TPHCM - đã báo cáo kết quả phối hợp thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”.

Theo đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã duy trì, phát huy tốt quan hệ với các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức kinh tế, văn hóa, cá nhân nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại TPHCM.

Đại diện Ban thường trực UB MTTQVN phường Tân Phong, quận 7 cho biết, phường này có trên 11.000 người nước ngoài từ gần 68 quốc gia khác nhau đến sinh sống và làm việc. Xác định người nước ngoài tại đây hầu hết có trình độ cao, có ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của nước sở tại, nên UB MTTQVN phường đã chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền và phối hợp với Trung tâm Phục vụ khách hàng Phú Mỹ Hưng đưa lên hệ thống bảng tin, thư ngỏ bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung ở bên ngoài và trong thang máy, các điểm công cộng.

Tại các nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư, UB MTTQVN phường thường xuyên phối hợp tổ chức giao lưu thi đấu bóng bàn, hội thi ẩm thực, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút nhiều cư dân Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Nga, Philippines…

Đặc biệt, câu lạc bộ bóng bàn Happy Value Hàn Quốc và câu lạc bộ bóng bàn Phú Mỹ Hưng đã được Liên đoàn Bóng bàn TP.Goyang (Hàn Quốc) và các cá nhân người Hàn mời sang thi đấu tại Hàn Quốc vào tháng 5/2019. Tháng 1/2020, đoàn vận động viên bóng bàn TP.Bucheon cũng đã sang thăm và thi đấu giao lưu tại phường Tân Phong.

Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thăm và làm việc tại Phòng Xã hội, TP. Saint Petersburg, Liên bang Nga - Ảnh: MT
Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thăm và làm việc tại Phòng Xã hội, TP. Saint Petersburg, Liên bang Nga - Ảnh: MT

Hằng năm, nhân ngày Độc lập của Hàn Quốc hay dịp lễ Giáng sinh, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN, Công an P.Tân phong đều cùng các cấp ủy Đảng đến thăm, chúc mừng các ban chấp sự và cư dân các điểm nhóm đạo Tin lành. Ngoài ra, UB MTTQVN P.Tân Phong còn tổ chức lễ chào cờ nhân ngày Quốc khánh 2/9, mời cư dân là người nước ngoài tham gia. Đây là mô hình tốt, được thực hiện liên tục nhiều năm.

Phát huy vai trò tổ chức thành viên hệ thống Mặt trận trong công tác đối ngoại nhân dân, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức đoàn thăm, chúc mừng Hội LHPN thủ đô Viêng Chăn (Lào) nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962-5/9/2017) với nhiều hoạt động thiết thực.

Hội đã trao tặng 18 bộ máy tính trị giá 250 triệu đồng cho phụ nữ TP.Viêng Chăn và tài trợ 200 triệu đồng giúp Hội Phụ nữ TP.Viêng Chăn hỗ trợ học bổng, dạy nghề cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp tổ chức năm khóa đào tạo nghề cho 75 học viên người Lào với tổng kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng.

Hội LHPN TPHCM cũng ký kết với Hội LHPN tỉnh Champasak (Lào) bản ghi nhớ định hướng hợp tác giai đoạn 2018-2022. Qua đó, Hội hỗ trợ cho hội bạn trang bị dụng cụ ở Trung tâm Dạy nghề Champasak, tổ chức hai khóa đào tạo nghề với kinh phí gần 400 triệu đồng, tài trợ 500 triệu đồng xây nhà lưu trú cho trung tâm trên.

Trong năm 2019, Hội LHPN TPHCM đã phối hợp với Ban thường trực UB MTTQVN TPHCM và các tổ chức thành viên tổ chức thí điểm chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt”, qua đó vận động cán bộ, hội viên nhận nuôi, đỡ đầu 11/24 sinh viên Lào trong ba tháng tại các gia đình hội viên ở quận 3, quận 6 và quận 10.

Phát biểu tại hội nghị, thiếu tướng Nguyễn Văn Chương - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM - cho rằng, đối ngoại nhân dân có vai trò cực kỳ quan trọng: “Đối ngoại nhà nước là quan hệ ngoại giao trực tiếp, có thể bị ngưng ở giai đoạn này hay giai đoạn khác, nhưng ngoại giao nhân dân là một quá trình liên tục và luôn được giữ vững. Mặc dù đoạn giao của nhà nước có thể xảy ra nhưng ngoại giao nhân dân luôn luôn liền mạch” - ông Chương nói.

Bên cạnh mặt tích cực đạt được, theo ông Ngô Thanh Sơn, vẫn còn một số tổ chức thành viên chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác đối ngoại nhân dân. Việc phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giữa Mặt trận Tổ quốc và một số tổ chức thành viên ở cơ sở có nơi chưa thực chất, có nơi chưa phân công, phân nhiệm cụ thể.

Tại hội nghị, UB MTTQVN TPHCM và các tổ chức thành viên đã ký kết chương trình phối hợp trong công tác “tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới” giai đoạn 2020-2024. 

Quốc Ngọc

 

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri