Ngỡ ngàng vẻ đẹp của dòng sông huyền thoại Nho Quế

16/01/2022 - 07:03

PNO - Có thể những mỹ từ của tôi lúc này đều trở nên vô nghĩa trước vẻ đẹp hùng vĩ của dòng sông huyền thoại Nho Quế (Hà Giang).

Chắc chắn đây là một điểm du lịch khi nhắc tới Hà Giang khách sẽ được giới th
Sông Nho Quế là nơi du khách đến Hà Giang khó lòng bỏ qua. Sông có chiều dài 192km, bắt nguồn từ vùng núi Nghiêm Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Phần sông ở Việt Nam khoảng 47km, chảy qua địa phận hai tỉnh Cao Bằng và Hà Giang. Dù chỉ là một đoạn ngắn - từ thôn Séo Lủng, xã Lủng Cú đi qua hẻm Tu Sản (một trong những hẻm vực sâu, hiểm trở nhất Việt Nam), dòng sông có cảnh sắc ngoạn mục, làm say lòng biết bao du khách có dịp tận mắt chiêm ngưỡng.
Do sông chảy trên địa hình đòi núi Tây Bắc nên lúc nào cũng dữ dội, không yên ả như ngày nay khi đã xây dựng đập thuỷ điện,
Do sông chảy trên địa hình đồi núi Tây Bắc nên lúc nào sức nước cũng dữ dội. Trước đây, nước sông chủ yếu là nguồn thủy sản, cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho những thửa ruộng bậc thang. Ngày nay, khi đập thủy điện được xây dựng, nước được điều tiết nên lòng sông bắt đầu được đầu tư khai thác du lịch. Hiện nay, đến khu vực sông Nho Quế, khách sẽ có hai trải nghiệm chính dưới lòng sông: ngắm sông trên thuyền hoặc tự chèo kayak (chèo thuyền đứng).
Đoàn du khách đang đi bộ từ hướng đập thuỷ điện, men theo con đường đất sát vách núi để đến bến thuyền khám phá sông Nho Quế.
Đoàn du khách đang đi bộ từ hướng đập thủy điện, men theo con đường đất sát vách núi để đến bến thuyền khám phá sông Nho Quế
Để có thể trải nghiệm vẻ đẹp kỳ vỹ này trong chuyến đi du lịch Hà Giang, du khách nên một lần xuống tận mặt sông để đi thuyền dọc sông, ngắm nhìn hẻm Tu Sản. Có 2 bến thuyền để du khách có thể đi, 1 là bến ở thôn Tà Làng, Pải Lủng, 1 bến thuyền khác ở khu vực xã Xín Cái, phía bên kia của đèo Mã Pì Lèng về phía Mèo Vạc.
Để có thể trải nghiệm đi thuyền trên sông, ngắm nhìn hẻm Tu Sản. Có 2 bến thuyền để du khách có thể đi: một là bến ở thôn Tà Làng, Pải Lủng hoặc bến thuyền ở xã Xín Cái, phía bên kia của đèo Mã Pì Lèng về phía Mèo Vạc.
Thuyền giúp khách trải nghiệm vẻ đẹp của hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế.
Thuyền giúp khách trải nghiệm vẻ đẹp của hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế
Nước sông Nho Quế trong xanh, màu xanh ngọc bích ấn tượng, cảnh càng đẹp càng thêm ấn tượng hơn khi khách khám phá sông vào những tháng mùa hè, nắng ấm vì thời tiết khu vực này khá khắc nghiệt. Chúng tôi trải nghiệm sông Nho Quế vào những ngày cuối tháng 12, nhiệt độ ban ngày xuống rất thấp, càng xuống lồng sông càng lạnh.
Nước sông Nho Quế trong xanh màu ngọc bích. Thời điểm du lịch tốt nhất là khoảng tháng 10 và 11, khi tiết trời mát mẻ, đồng thời là lúc hoa tam giác mạch nở rộ tại Hà Giang. Chúng tôi đến đây gần cuối tháng 12, nhiệt độ xuống khá thấp vào ban ngày, nên áo ấm và khăn choàng là những món hành trang không thể thiếu.
Thuyền bắt đầu đến hẻm vực Tu Sản, ngước nhìn lên hai vách đá cao vút chỉ thấy vòm trời xanh phía trên xa tít, càng khiến con người cảm thấy bé nhỏ trước thiên nhiên hùng vỹ. Một không gian mà nắng không thể chiếu tới khiến nhiệt độ giữa hai vách đá mát lạnh.   Bên dưới là mênh mông nước chảy, trên là hai bức tường đá khổng lồ với muôn hình vạn trạng của nhũ đá được kiến tạo hàng trăm triệu năm địa chất khiến nơi đây trở thành điểm đến mang vẻ đẹp kỳ vỹ nhất. Du khách háo hức được lưu lại những bức hình kỷ niệm và không khỏi trầm trồ trước sự kiến tạo tài tình của thiên nhiên.
Thuyền bắt đầu đến hẻm vực Tu Sản. Tại đây, ngước nhìn lên hai vách đá cao vút, chỉ thấy vòm trời phía trên xa tít, càng khiến ta cảm thấy bé nhỏ trước thiên nhiên.

Du khách háo hức được lưu lại những bức hình kỷ niệm và không khỏi trầm trồ trước sự kiến tạo tài tình của thiên nhiên.

Du khách tranh thủ lưu lại những bức hình kỷ niệm và không khỏi trầm trồ trước sự kiến tạo tài tình của thiên nhiên.
Sông nho Quế, hẻm Tu Sản nhìn từ đèo Mã Pì Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở nhất vùng núi Tây Bắc - Việt Nam.
Sông nho Quế, hẻm Tu Sản nhìn từ đèo Mã Pì Lèng, một trong "tứ đại đỉnh đèo" hiểm trở nhất vùng núi Tây Bắc, Việt Nam
Khi trải nghiệm tại khu vực sông Nho Quế, du khách sẽ có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với bà con đồng bào dân tộc t
Đến thăm sông Nho Quế, du khách còn có dịp gặp gỡ, giao lưu với bà con dân tộc H'Mông, Tày... đang sinh hoạt, làm nương rẫy để hiểu thêm về văn hóa, cuộc sống, con người nơi đây.
Nếu có dịp đến Hà Giang, du khách nhớ sạc thật đầy pin máy ảnh, điện thoại để lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của
Nếu có dịp đến Hà Giang, bạn nên nhớ sạc đầy pin máy ảnh, điện thoại để lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của sông Nho Quế, khu vực đồi núi Mã Pì Lèng... Nhưng hơn hết, hãy bỏ đi những bộn bề, muộn phiền của cuộc sống tất bật nơi phố thị để cảnh sắc thiên nhiên, sông, núi, mây trời tuyệt đẹp của Hà Giang và Tây Bắc xoa dịu, chữa lành tâm hồn ta.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI