Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường

28/05/2014 - 17:27

PNO - PNO - Trước hành động liên tục tấn công tàu cá của ngư dân của Việt Nam (VN), gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng, ngày 28/5, Nghiệp đoàn Nghề cá VN đã ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc (TQ) phải tôn trọng luật pháp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thời gian qua nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn liên tục bị tàu lạ đâm chìm khi đang hành nghề trên biểnề cá VN, từ đầu tháng 5/2014 tới nay, nhiều tàu cá của ngư dân VN đang hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc chủ quyền VN liên tục bị tàu TQ khống chế, xua đuổi và có các hành động gây hấn như tấn công bằng đạn lửa, vòi rồng phun nước, ném chai lọ, bu lông, dùng búa… gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, gây thương tích và làm chìm một số tàu của ngư dân VN. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng TQ đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích và đe dọa tính mạng ngư dân VN.

Nghiep doan Nghe ca Viet Nam yeu cau Trung Quoc boi thuong
Thời gian qua nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn liên tục bị tàu lạ đâm chìm khi đang hành nghề trên biển

Ông Trần Văn Quý - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá VN khẳng định: “Đây là hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân và đoàn viên của Nghiệp đoàn Nghề cá VN”.

Trước những hành động gây hấn của TQ, Nghiệp đoàn Nghề cá VN yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân và đoàn viên của Nghiệp đoàn. TQ phải tôn trọng luật pháp quốc tế , xử nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho ngư dân VN.

Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn Nghề cá VN kêu gọi ngư dân và đoàn viên của Nghiệp đoàn tiếp tục ra khơi bám biển, khai thác thủy sản trên các vùng biển của VN, đoàn kết hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động trên biển và kiên trì đấu tranh, tránh xung đột để không làm gia tăng căng thẳng trên vùng biển thuộc chủ quyền VN.

HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI