Nghiêng về phía nỗi đau

05/09/2024 - 07:33

PNO - Đó là tập thơ vừa phát hành của nhà văn Bích Ngân. Đây là tác phẩm chị nói đã “viết bằng một trái tim trụi trần hạnh phúc”.

Như thông điệp trao gửi từ tiêu đề, 72 bài thơ trong sách (được chia làm 3 phần) viết về những “vết sẹo long lanh”, “một nhân gian bé tẹo, một nhân gian không cùng” và hành trình qua cõi tạm trú với vô thường…

Chị viết về tình yêu sâu thẳm và nồng nàn, với những cảm xúc vừa dịu dàng vừa mãnh liệt. Chị viết về cuộc đời bằng những rung cảm sâu sắc và yêu thương thiết tha của trái tim phụ nữ, đầy thấu hiểu và sẻ chia. “Thơ là giọt lệ của nỗi niềm, một hình hài khác của giọt máu vắt ra từ quả tim nơi lồng ngực. Đó vừa là cuộc phiêu lưu mạo hiểm, vừa là cuộc rong ruổi dạo chơi của ngôn từ. Người làm thơ, đơn giản chỉ là người trân quý nỗi niềm; người biết vui buồn và biết nhận ra nỗi mất còn, không chỉ của riêng mình” - nhà văn Bích Ngân tâm tình.

Tập thơ Nghiêng về phía nỗi đau của nhà văn Bích Ngân
Tập thơ Nghiêng về phía nỗi đau của nhà văn Bích Ngân

Nghiêng về phía nỗi đau là cảm thức sâu sắc của tác giả, không chỉ có buồn vui trong lòng mình mà còn chạm đến hơi ấm nhân sinh, là sự sẻ chia trước cái đẹp và cả nỗi đau, cho con người và cuộc đời. “Em gom hết nỗi buồn của mẹ của cha/ của những người quên trái tim mình được khóc/ Em gom cả nỗi buồn của đám mây ầng ậc nước/ mà cơn mưa vắt ngược phía cầu vồng…” - trích bài thơ Xin lạy tạ nỗi buồn giăng mắc.

Trong tác phẩm có nhiều bài được viết sau hành trình đến thăm đất nước Palestine của tác giả. Thi ca khi chạm đến tận cùng của tình yêu và thân phận, của sự sống và cái chết, của chiến tranh và hòa bình cũng có nghĩa là chạm đến nhân loại. “Chị viết cho em mình/ liệt sĩ Fadi Washa/ người ngã xuống nơi chôn nhau cắt rốn/ bởi viên đạn của kẻ xâm chiếm/ người hy sinh cho màu xanh ô liu/ cho hình hài Tổ quốc…” - bài thơ Không khoảng cách nào có thể rẽ chia được viết tặng cho nhà văn Rania Washa có thể làm người đọc rơi nước mắt. Cảm xúc và viết cho những điều thiêng liêng từ Palestine còn có các bài: Định mệnh, Cúi xuống dòng Jordan, Những vị thần được nung qua lửa đỏ…

Nghiêng về phía nỗi đau gói gọn “hành trình thơ” lặng lẽ đã hơn 10 năm của nhà văn Bích Ngân. Có những bài chị chia sẻ trên trang cá nhân từ thập niên trước, đến giờ vẫn vẹn nguyên sự rung động trong lòng người đọc. Như Bài thơ thần khắc trên vách đá viết cho Trường Sa, từ hải trình năm 2012 của chị. “Giữa trùng trùng ngọn sóng/ bài thơ thần Nam quốc sơn hà/ tạc lên vách đá/ tạc vào đất trời/ tạc vào tâm khảm người người” (…), “Câu thơ được kết bằng máu, bằng xương/ bằng hồn thiêng/ câu thơ cắm mốc chủ quyền lãnh thổ…”.

Sự xuất hiện của nhà văn Bích Ngân trên văn đàn trước giờ là hàng chục đầu sách thể loại truyện ngắn, tạp văn, tiểu thuyết, kịch bản sân khấu… Vậy nhưng, tập thơ đầu tay của chị như “những con chữ dọc ngang/ trùng điệp”, “những con chữ đắm say và bao dung/ trước dòng đời”. Đó là một cuộc rong ruổi qua khu vườn ngôn từ bằng những cảm xúc chắt chiu từ đáy tim. Để rồi chị đã có một tập thơ “gan góc phơi bày, dũng cảm và chân thành, lặng lẽ và hiến dâng” của một trái tim không già cỗi theo năm tháng.

Cầm Thi

\

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI