Nghiên cứu nâng chất cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” thành “5 có, 3 sạch”

19/04/2021 - 18:05

PNO - Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia về việc xây dựng tiêu chí gia đình “5 có, 3 sạch”, trên cơ sở nâng chất cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Trong tuần qua, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia về việc xây dựng tiêu chí gia đình “5 có, 3 sạch”, trên cơ sở nâng chất cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đây là một trong những công đoạn đầu tiên của việc khảo sát, hoạch định kế hoạch nhằm thiết thực triển khai Chương trình Nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.

Từ cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã có hơn 55.000km đường hoa, cây xanh được các cấp Hội thực hiện
Từ cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã có hơn 55.000km đường hoa, cây xanh được các cấp Hội thực hiện

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Qua hơn 10 năm triển khai trong toàn hệ thống Hội, cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ nét, được Chính phủ, các cấp, các ngành đánh giá cao, đông đảo phụ nữ và nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Các tiêu chí 5 không, 3 sạch (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) đã được Hội LHPN các địa phương lựa chọn nội dung thiết thực và phù hợp để thực hiện.

Nhờ đó, cuộc vận động đã được 100% cơ sở Hội đăng ký, trung bình hằng năm giúp gần 100.000 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; hơn 1,2 triệu hộ gia đình phụ nữ khó khăn được Hội giúp xây nhà vệ sinh, tặng công trình nước sạch; trên 8,4 triệu bà mẹ và 3 triệu ông bố có con dưới 16 tuổi được tuyên truyền, tập huấn kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi con tốt…

Trong giai đoạn tới, theo dự thảo kế hoạch, Chương trình Nông thôn mới tiếp tục quan tâm đến các vấn đề gia đình, phụ nữ, bình đẳng giới với những mục tiêu cao hơn nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân và hộ gia đình. Đó là lý do phải nâng chất cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” thành “5 có (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa), 3 sạch”.

Diệp Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI