Nghi vấn người trẻ bị viêm cơ tim sau khi chủng ngừa COVID-19 ở Mỹ

25/05/2021 - 05:58

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đang xem xét hàng chục báo cáo rằng thanh niên, thiếu niên có thể bị viêm cơ tim sau khi tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19.

Trong một tuyên bố được phát đi vào trung tuần tháng 5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết họ đang mở một cuộc điều tra khi có báo cáo cho rằng nhiều thanh niên và thiếu niên có thể gặp một số vấn đề về tim sau khi được tiêm vắc-xin chống lại virus SARS-CoV-2.

Việc xem xét các báo cáo này của CDC đang trong giai đoạn đầu và cơ quan này vẫn chưa xác định liệu có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vắc-xin gây ra tình trạng viêm tim hay không.

“Có một số trường hợp tương đối ít xảy ra tình trạng viêm cơ tim và chúng có thể hoàn toàn không liên quan đến việc tiêm chủng. Hiện tượng này có thể thấy sau khi những bệnh nhân trẻ tuổi mắc phải một số bệnh nhiễm trùng nhất định”.

Những báo cáo gần đây cho thấy thanh thiếu niên tiêm vắc xin có nhiều trường hợp xuất hiện viêm cơ tim
Những báo cáo gần đây cho thấy thanh thiếu niên tiêm vắc xin có xuất hiện trường hợp viêm cơ tim

Tuy nhiên trên trang web của mình, CDC đã cho đăng những khuyến cáo kêu gọi các bác sĩ lâm sàng nên cảnh giác với các triệu chứng bất thường ở tim của những người trẻ tuổi vừa được tiêm phòng. Tiến sĩ Celine Gounder, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bệnh viện Bellevue ở New York cho biết:

“Có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mà một số người trẻ tuổi được phát hiện bệnh viêm tim ngay sau khi được tiêm chủng. Khả năng trùng hợp này rất lớn bởi hiện tại, có rất nhiều người đang tiêm phòng và có thể trong số nhiều triệu đó, có một vài ca đang tiềm ẩn bệnh nền”, tiến sĩ Celine nói.

Những trường hợp này dường như xảy ra chủ yếu ở thanh thiếu niên cùng các triệu chứng xuất hiện trong khoảng bốn ngày sau khi họ tiêm liều thứ hai của những loại vắc-xin mRNA do Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất. Các báo cáo cũng ghi nhận đa phần các ca bệnh xảy ra ở nam giới nhiều hơn phái nữ.

Vắc xin đang được đẩy mạnh triển khai trên khắp thế giới
Vắc xin đang được đẩy mạnh triển khai trên khắp thế giới

Vào hồi tháng 4, Bộ Y tế Israel cho biết họ đang kiểm tra một số ít trường hợp viêm tim ở những người đã tiêm vắc xin Pfizer và hầu hết các trường hợp này đều xảy ra ở những người dưới 30 tuổi. Thế nhưng, tổ chức này cũng không đưa ra kết luận nào rõ ràng giữa mối liên quan việc tiêm phòng vắc-xin và tình trạng viêm tim. Vào thời điểm đó, Pfizer đã gởi đi thông điệp phản hồi, họ tuyên bố rằng những quan sát cho thấy tỷ lệ xảy ra tình trạng này không cao hơn bình thường nếu tính tổng thể các ca tiêm ngừa trên cả nước Mỹ.

Song song đó, hãng dược phẩm đa quốc gia này cũng nhấn mạnh rằng không tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa việc tiêm vắc-xin và tình trạng viêm tim. Sau những tuyên bố từ Bộ Y tế Israel, CDC cũng cho biết họ không thấy mối liên hệ gây viêm tim sau khi tiêm ngừa vắc-xin.

Trong một diễn biến liên quan, các chuyên gia dịch tễ học nhấn mạnh rằng phải nhìn vào tỷ lệ rủi ro và lợi ích giữa tác dụng phụ hiếm gặp của viêm cơ tim so với những nguy cơ tiềm ẩn của COVID-19 bởi khi virus này tấn công những tế bào cơ thể thì vẫn có thể xảy ra những biến chứng gây viêm cơ tim.

Tiêm vắc xin cho trẻ em đang được nước Mỹ tiến hành
Tiêm vắc xin cho trẻ em đang được nước Mỹ tiến hành

Theo một công bố, tính đến ngày 13/5, COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 3,9 triệu trẻ em và đưa hơn 16.000 trẻ em đến bệnh viện, nó cũng làm cho khoảng 300 trẻ em thiệt mạng. Con số này cao hơn rất nhiều so với  số trẻ em phải nhập viện vì bệnh cúm trong một năm ở Mỹ và coronavirus trở thành một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Vào hồi đầu tháng 5 này, Cơ quan Quản lý thực, dược phẩm Hoa Kỳ, FDA đã cấp phép cho  Pfizer và BioNTech quyền sản xuất vắc-xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Trọng Trí (Theo Nytimes, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI