Nghị sĩ gốc Phi đầu tiên của Đức từ chức sau khi bị phân biệt chủng tộc

04/07/2024 - 06:34

PNO - Ông Karamba Diaby cho biết muốn dành thời gian cho gia đình, sau khi ông và các nhân viên trong văn phòng liên tục nhận các bức thư đe dọa.

Nghị sĩ gốc Phi đầu tiên của Đức từ chức sau khi bị phân biệt chủng tộc
Nghị sĩ gốc Phi đầu tiên vào quốc hội Đức từ chức sau khi bị phân biệt chủng tộc - Ảnh: Guardian

Ngày 3/7, nghị sĩ gốc Phi đầu tiên vào quốc hội Đức tuyên bố ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử liên bang vào năm tới.

Thông báo này được đưa ra, vài tuần sau khi ông tiết lộ bức thư thù hận, có chứa những lời lẽ phân biệt chủng tộc và đe dọa giết người, mà ông và nhân viên của mình đã nhận được.

Karamba Diaby, 62 tuổi, làm việc trong quốc hội Đức từ năm 2013, cho biết muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và nhường chỗ cho các chính trị gia trẻ tuổi.

Diaby nói thêm, những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc và đe dọa giết người "không phải là lý do chính" cho quyết định của ông. Ông cũng thường xuyên nhấn mạnh rằng, ông sẽ không sợ hãi trước những lời đe dọa. Dẫu vậy, các phương tiện truyền thông Đức tin rằng, các lời đe dọa này cũng góp phần khiến ông đưa ra quyết định trên.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Diaby nhấn mạnh đến tình trạng thù địch ngày càng gia tăng trong quốc hội và xã hội.

Việc ông Diaby được bổ nhiệm vào quốc hội năm 2013, từng được các nhà vận động bình đẳng ca ngợi là bước đi đột phá và mang tính lịch sử.

Diaby có bằng tiến sĩ hóa học, sinh ra ở Senegal và chuyển đến Đông Đức vào năm 1985. Ông ngày càng phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc trong những năm gần đây.

Văn phòng khu vực bầu cử của ông ở Halle, Saxony Anhalt, đã trở thành mục tiêu đốt phá và từng bị tấn công bằng súng. Một số nhân viên nhiều lần bị các đối tượng thù địch tống tiền, nhằm ngăn họ làm việc cho ông.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI