Nghị quyết 98 - Tạo tiền đề để thành phố phát triển nhanh, bền vững

27/08/2024 - 20:39

PNO - Việc triển khai Nghị quyết số 98 bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc để phát triển thành phố nhanh, mạnh, bền vững.

Thực hiện nhiều chính sách dân sinh

ánh giá 1 năm thực hiện về triển khai thực hiện Nghị quyết 98
Hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện về triển khai thực hiện Nghị quyết 98

Chiều 27/8, Ban Chỉ đạo TP.HCM triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo cáo đánh giá 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo báo cáo, việc triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc và xung lực bứt phá quan trọng để phát triển thành phố nhanh, mạnh, bền vững. Một số cơ chế, chính sách đã đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội (như: chính sách hỗ trợ cho vay giảm nghèo; chính sách tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, người lao động,…)

Nhiều cơ chế, chính sách bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ như việc thành phố đã bố trí vốn đầu tư công 3.794 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm; đã thông qua danh mục 7 vị trí TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) dọc các tuyến Metro; và ban hành danh mục 41 dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, bố trí vốn đầu tư công 1.500 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội; TP Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành các nhóm cơ chế này.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết: Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98 đã đạt được kết quả tương đối. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung còn chậm, chưa đạt như mong muốn. Nguyên nhân là do 1 phần không đồng bộ giữa các văn vản, hướng dẫn của trung ương. Hay như cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư chiến lược còn bị vướng ở nội dung xác định danh mục ngành nghề.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết thêm: “Nghị quyết 98 được kỳ vọng mở ra cơ chế để khơi nguồn lực và tháo gỡ cơ chế để thành phố được phân cấp phân quyền, chủ động hơn nhưng cả 2 việc trên đều chưa đạt như mong muốn”.

Để khơi dậy nguồn lực, thời gian tới cần tập trung xin cơ chế làm dự án BT, BOT, các hình thức PPP. Cụ thể, hình thức PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao đã được thông qua các tiêu chí, danh sách, tổng vốn kêu gọi các dự án này khoảng 1 tỉ USD nhưng đến giờ gần như chưa hoàn thiện triển khai được dự án nào. Nguyên nhân là do các sở chuyên ngành và các địa phương còn chậm.

Ông cũng cho biết thêm: "Có tín hiệu mới là Intel và Samsung sẽ trở lại với gói đầu tư 2 - 3 tỉ USD nhưng chúng ta phải vận dụng được Nghị quyết 98 thì mới hấp dẫn đầu tư được".

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên lưu ý, TP. Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 98. Phiên họp nhằm đánh giá lại tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, nhận diện công việc đã hoàn thành và những việc còn tồn đọng, từ đó làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan. Thông qua đó để đưa ra các biện pháp tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI