Nghỉ dưỡng cùng thú cưng: Trào lưu xa xỉ mới?

12/11/2024 - 06:05

PNO - Việc mang thú cưng theo chuyến nghỉ dưỡng đã và đang được nhiều người ưa chuộng. Sở thích này thúc đẩy những nơi cung cấp các kỳ nghỉ, kể cả dịch vụ lữ hành, buộc phải thay đổi và thích ứng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Khảo sát trên 10.000 người của Forbes Advisor tại Mỹ vào năm 2023 cho thấy 33% cá nhân chọn mang chó theo khi du lịch bằng máy bay; 37% cảm thấy khó chịu nếu không thể mang thú cưng đi cùng. Một cuộc khảo sát mới đây ở Anh cũng chỉ ra 69% khách du lịch chọn bạn đồng hành là thú cưng thay vì bạn bè hay người thân.

Vì lý do trên, các khu nghỉ dưỡng từ bình dân đến hạng sang nhanh chóng hưởng ứng nhằm đáp ứng mong mỏi của khách hàng: tìm kiếm nơi ở an toàn và thoải mái cho thú cưng trong suốt chuyến đi.

Barkley Pet Hotel - khách sạn dành cho chó, mèo và chim với 3 cơ sở lưu trú tại Mỹ và Ấn Độ
Barkley Pet Hotel - khách sạn dành cho chó, mèo và chim với 3 cơ sở lưu trú tại Mỹ và Ấn Độ

Chào đón người bạn thú cưng tại các khu nghỉ dưỡng

Chỉ cần một vài từ khóa liên quan đến “nghỉ dưỡng” đi kèm với “chó” hoặc “mèo”, bạn sẽ nhận được vô số gợi ý nơi nghỉ dưỡng chào đón những người bạn 4 chân với các mức giá khác nhau, tùy mô hình và dịch vụ. Sự chuyển dịch sang các khách sạn thân thiện với thú cưng không chỉ là trào lưu nhất thời mà còn phản ánh sự nhanh nhạy của ngành lưu trú.

3,2 triệu hộ gia đình ở Anh nuôi thú cưng kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều đó có nghĩa là đất nước này hiện có 17 triệu ngôi nhà nuôi thú cưng. Đây là một con số khổng lồ, có nghĩa hơn một nửa dân số ở Anh (59%) chăm sóc ít nhất một con vật cưng. 67% coi thú cưng là thành viên trong gia đình. 69% muốn chúng tham gia vào tất cả những điều thú vị trong cuộc sống, kể cả là bạn đồng hành trong kỳ nghỉ. Vì thế, hơn 30% du khách sẽ bỏ qua các điểm nghỉ dưỡng không cho phép mang theo thú cưng, theo khảo sát từ The Grand Brighton and Richmond Hill Hotel.

Catherine Powell - Giám đốc lưu trú toàn cầu tại Airbnb - cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng người đi du lịch và lưu trú lâu hơn tại các khách sạn, cũng như mang theo thú cưng”. Số lượng cơ sở lưu trú Airbnb cho phép đi kèm thú cưng tại Anh tăng vọt 95% chỉ trong 2 năm, nâng tổng số cơ sở lưu trú có dịch vụ cho vật nuôi lên hơn 160.000.

Vào tháng Năm năm nay, tập đoàn Meliá Hotels International cũng chính thức tuyên bố, những người bạn thú cưng sẽ được chào đón tại hơn 100 khách sạn trên toàn cầu. Bà Susanna Mander - Giám đốc tiếp thị của tập đoàn - nhấn mạnh việc triển khai chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách khi đi du lịch cùng thú cưng. Theo đó, các khách sạn tham gia chương trình đều được trang bị đầy đủ tiện nghi và chỗ ở cho tối đa 2 thú cưng mỗi phòng. Thú cưng lưu trú tại khách sạn sẽ được ra vào các khu vực ngoài trời không giới hạn và được phép đi cùng chủ nhân đến hầu hết các khu vực của khách sạn, ngoại trừ spa, hồ bơi trong nhà và phòng tập gym để tránh ảnh hưởng đến những du khách khác.

Nghỉ dưỡng cùng thú cưng  không còn là trở ngại
Nghỉ dưỡng cùng thú cưng không còn là trở ngại

Thực tế cho thấy, các cơ sở lưu trú thân thiện với vật nuôi có lượng đặt phòng nhiều hơn 28% và doanh thu cao hơn khoảng 30% so với các cơ sở khác. Tại Trung Quốc, các homestay thân thiện với vật nuôi có công suất cho thuê cao hơn 23% so với các loại hình lưu trú khác. Zhu Bing - đồng sáng lập công ty du lịch thú cưng Banchongyou - chia sẻ với Sixth Tone, họ đã hợp tác cùng 30 khách sạn trên toàn quốc để tạo ra các tour du lịch cùng thú cưng.

Không chỉ là một nơi để ngủ

Dù được chào đón nhưng các dịch vụ đi kèm cho thú cưng, ngoại trừ tại một vài hệ thống khách sạn siêu xa xỉ, vẫn khá hạn chế bởi phần lớn đều e ngại thú cưng, đặc biệt là chó, sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của những du khách khác. Làm sao để mèo không cào sofa của khách sạn, chó không sủa ầm ĩ lúc nửa đêm… là những câu hỏi đủ khiến bất kỳ cơ sở lưu trú nào cũng phải đau đầu.

Ở khía cạnh ngược lại, du khách đặt ra những yêu cầu ngày càng cao với các nơi lưu trú. Họ không chỉ cần một chiếc giường hay một chốn dừng chân cho thú cưng mà còn mong muốn thú cưng có thể tham gia các hoạt động nghỉ dưỡng cũng như trải nghiệm các dịch vụ dành riêng. “Những người chủ nhận thức ngày càng tăng về sức khỏe và hạnh phúc của thú cưng. Điều đó thúc đẩy họ ưu tiên lựa chọn và tìm kiếm những khách sạn có thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc cá nhân, bữa ăn bổ dưỡng, các buổi tập thể dục hay vui chơi, cũng như dịch vụ thú y đi kèm để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho vật nuôi” - nhà phân tích Sudip Saha của Future Market Insights chia sẻ.

Một bữa buffet dành cho những người bạn 4 chân
Một bữa buffet dành cho những người bạn 4 chân

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ chuyên biệt như chăm sóc thú cưng, huấn luyện, phục hồi chức năng và chăm sóc y tế trong các khách sạn thú cưng đã thúc đẩy các khu nghỉ dưỡng tăng cường các giải pháp chăm sóc thú cưng toàn diện. Cary Arms & Spa ở Devon, Anh là ví dụ điển hình cho thấy con vật cưng của bạn không chỉ được chấp nhận mà còn được chào đón với thực đơn riêng, những chuyến đi dạo và vô số hoạt động chúng có thể tham gia.

Một số khách sạn siêu xa xỉ như The Barkley Pet, Urban Tails, Jet Pet Resort, Canis hay Posh… không chỉ cung cấp sân chơi, các hoạt động ngoài trời thú vị mà còn có vô số dịch vụ sang trọng khác, gồm spa, trị liệu cho chó mèo, đắp mặt nạ, thậm chí… gãi bụng và đọc truyện cho chúng trước khi đi ngủ. Giá khởi điểm là 95 USD/đêm, chưa kèm dịch vụ. Posh hotel thậm chí còn cung cấp phòng Zen wellness do một bác sĩ thú y đầu ngành thực hiện các dịch vụ châm cứu, mát xa cho thú cưng. Nhiều khách sạn ăn nên làm ra đã bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động sang nhiều quốc gia.

Future Market Insights ước tính, quy mô thị trường khách sạn thú cưng trong năm 2024 đạt 5.029,2 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 8,6%/năm. Ngành công nghiệp này dự kiến cán mốc 11.467,53 triệu USD vào năm 2034. “Các khách sạn cung cấp nhiều dịch vụ phù hợp với nhu cầu riêng biệt của các loài thú cưng khác nhau sẽ chiếm lợi thế cạnh tranh” - Saha nhấn mạnh.

Ngành hàng không cũng dịch chuyển

Để chiều chuộng những vị “khách” đặc biệt, các công ty lữ hành không chỉ đơn giản hóa quy trình mang theo vật nuôi trong các chuyến đi mà còn tăng cường trải nghiệm và gia tăng các dịch vụ cộng thêm. Chẳng hạn, tại sân bay quốc tế Bảo An (Thâm Quyến, Trung Quốc), một phòng chờ rộng rãi dành riêng cho chó và mèo đã chính thức đi vào hoạt động. Sân bay này còn cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm như: đặt vé cho thú cưng, hỗ trợ các thủ tục giấy tờ liên quan, thiết lập hành lang lên máy bay riêng cho thú cưng… Trong trường hợp thú cưng bị kẹt hoặc bị hoãn chuyến bay sẽ được cung cấp dịch vụ chăm sóc và thức ăn miễn phí.

Tại Hàn Quốc, 3 hãng hàng không gồm Jeju Air, Eastar Jet và Korean Air cũng đã bắt đầu triển khai cung cấp các chuyến bay từ nội địa đến quốc tế dành cho thú cưng, sau các khảo sát cho thấy ngày càng nhiều du khách chọn mang thú cưng theo các chuyến đi. Tuy còn nhiều giới hạn về cân nặng của thú cưng và kích thước túi hoặc lồng theo quy định từng hãng nhưng sự thích nghi này được đánh giá cao.

Văn Khoa

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI