Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: “Hạnh phúc của người nghệ sĩ là có được khán giả tri âm tri kỷ”

25/08/2023 - 18:37

PNO - Sau 25 năm, vở cải lương nổi tiếng "Cô đào hát" trở lại và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả mộ điệu. Được “ông bầu” Hoàng Song Việt của sân khấu Đại Việt và đạo diễn Hoa Hạ “chọn mặt gửi vàng” vào vai thông ngôn Liêm – một vai diễn để đời của cố NSƯT Vũ Linh, nghệ sĩ trẻ Võ Minh Lâm chịu rất nhiều áp lực.

Trước “giờ G”, Võ Minh Lâm đã bộc bạch nhiều điều về cảm xúc của mình đối với vai diễn, vở diễn này.

(tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, phóng tác từ truyện ngắn Người đàn bà đức hạnh của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, chuyển thể và đạo diễn: Nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ)
Vở cải lương Cô đào hát (tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, phóng tác từ truyện ngắn Người đàn bà đức hạnh của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, chuyển thể và đạo diễn: Nghệ sĩ ưu tú Hoa Hạ) có sự tham gia của NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Quế Trân, nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường và Võ Minh Lâm công diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1) vào đêm 25/8.

* Phóng viên: Từng nhiều lần đảm nhận các vai diễn của cố NSƯT Vũ Linh, nhưng với vai thông ngôn Liêm của vở Cô đào hát lần này, Lâm có vẻ căng thẳng hơn?

- Thực sự thì lúc nhận vai tôi không thấy áp lực gì đâu, còn rất hào hứng nữa. Hồi nhỏ, tôi từng coi Cô đào hát rồi, không nhớ được chi tiết, chỉ cảm nhận là mình rất thích, nhất là vai của NSƯT Vũ Linh và NSƯT Phương Hồng Thủy. Đến ngày cúng khai vở mới lọ mọ coi lại thì bắt đầu phát hoảng.

Cậu Năm (danh xưng mà nghệ sĩ trong giới vẫn gọi cố NSƯT Vũ Linh) diễn quá xuất thần, quá dễ thương. Cậu Năm làm mình tin thật đây là một khán giả ngưỡng mộ nghệ sĩ thần tượng trong khi cậu được mệnh danh là “ông hoàng” sân khấu. Coi mà thương nhân vật, thương cả người nghệ sĩ hết mình vì vai diễn rồi tự hỏi: “Cái này phải diễn sao trời?”.

Thời gian đầu, cứ tới cảnh tập là tôi sợ, trong đầu cứ nghĩ diễn không được thế nào cũng bị cô Hạ la. Nhưng đạo diễn Hoa Hạ đã rất tâm lý. Cô biết điểm mạnh yếu của mình để khai thác, cũng không tạo áp lực cho mình, và đã định dạng cho mình một hình tượng Liêm thông ngôn khác.

Võ Minh Lâm xem
NSƯT Vũ Linh và NSƯT Phương Hồng Thủy đã để lại dấu ấn không phai với vai thông ngôn Liêm và cô đào hát Cầm Thanh trong phiên bản Cô đào hát 25 năm trước.

* Trước giờ diễn rồi, Lâm đã cởi bỏ được áp lực chưa?

- Lúc đầu thì tôi có bắt chước cậu Năm để diễn. Nhưng qua quá trình tập vở, trải nghiệm cùng nhân vật, thấu hiểu nỗi lòng của nhân vật rồi thì tôi không thúc ép mình bằng lý trí nữa, mà chiều theo cảm xúc, cảm nhận nhân vật bằng tình cảm chân thành, thì mới truyền tải tốt tình cảm đó đến khán giả được.

Tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, nhưng hoàn toàn không còn áp lực cũng không đúng. Vì những vai diễn trước của cậu Năm cũng từng có người diễn qua, nhưng vai thông ngôn Liêm thì tôi là người đầu tiên diễn lại, cũng không lâu sau khi cậu đi xa.

Tôi và các anh chị tham gia vở đều có nhiều cảm xúc khó tả, và tin rằng nhiều khán giả yêu mến NSƯT Vũ Linh cũng chia sẻ cảm xúc này. Hy vọng khán giả sẽ ghi nhận những nghệ sĩ hậu bối chúng tôi vẫn luôn nỗ lực nối tiếp những đàn anh đàn chú mà mình ngưỡng mộ.

Được thể hiện lại vai diễn
Thể hiện lại vai diễn của người nghệ sĩ mình thần tượng, với Võ Minh Lâm, là áp lực mà cũng là động lực để mình bứt phá, tạo nét riêng.

* Đạo diễn Hoa Hạ từng chia sẻ mong muốn thông qua vở diễn khơi dậy mối quan hệ tri âm tri kỷ giữa người nghệ sĩ và khán giả. Lâm cảm nhận mối quan hệ này ở sân khấu hiện nay như thế nào?

- Nhân vật Liêm thông ngôn của vở Cô đào hát nói theo ngôn ngữ hôm nay là “fan tử trung” của nhân vật cô đào hát Cầm Thanh. Nhưng nhìn vào một khán giả nam lúc nào cũng tò tò theo cô đào hát, đến cả các suất diễn ở vùng sâu vùng xa, thì xưa hay nay, đều dễ bị dị nghị là quan hệ không trong sáng.

Người nghệ sĩ thường sống trong những sự hiểu lầm khó thể giãy bày. Thậm chí bây giờ, giao lưu gặp gỡ với khán giả nam hay nữ đều không tránh khỏi đồn thổi không đúng. Tôi không phủ nhận vẫn có một số trường hợp mối quan hệ nghệ sĩ - khán giả bị biến tướng, nhưng xin đừng đánh đồng.

Người nghệ sĩ lúc nào cũng muốn mang những cái hay, cái đẹp đến công chúng, và công chúng yêu những giá trị mà người nghệ sĩ mang lại. Tôi cho rằng, thời nào cũng vậy, có nghệ sĩ chân chính thì có khán giả chân chính, đó là sự đồng điệu hiển nhiên. Chỉ là với thời đại “sống nhanh” và có quá nhiều loại hình giải trí như hiện nay thì mối quan hệ nghệ sĩ - khán giả này khó xây dựng và khó gắn kết hơn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải nỗ lực nhiều hơn để thuyết phục khán giả đến xem mình, và quan trọng hơn là giữ được họ trở lại với mình.

Qua vở diễn này, vai diễn này, tôi mong muốn khán giả sẽ hiểu hơn, nhìn nhận đúng đắn hơn về người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ chân chính luôn biết phải làm gì để đáp lại tấm lòng của những khán giả chân chính. Người nghệ sĩ không chỉ đẹp trên sân khấu, mà phía sau bức màn nhung còn là những phận đời, những nỗ lực giữ mình, và sống đúng với phẩm giá người mang thiên chức làm đẹp cho đời, như nhân vật cô đào hát Cầm Thanh.

* Lâm đã có được những khán giả tri âm tri kỷ của mình chưa?

Vai diễn giúp Lâm có nhiều trải nghiệm để đặt mình vào vị trí những khán giả đã dành rất nhiều tình cảm cho mình.
Vai diễn giúp Lâm có nhiều trải nghiệm, để đặt mình vào vị trí những khán giả đã dành rất nhiều tình cảm cho mình.

- Tôi cho rằng đây là may mắn của mình, khi đã có được những khán giả chịu bỏ tiền bạc, thời giờ đến rạp xem mình diễn, chờ đến vãn hát thường rất khuya để chụp hình cùng mình. Quan trọng hơn là những lời động viên và góp ý chân thành để mình tiến bộ. Tôi không lưu tâm lời khen nhiều bằng những góp ý chân chính. Họ có tình cảm với mình, với nhân vật thì mới xem kỹ đến vậy mà góp ý. Được chê đúng cũng là hạnh phúc của người nghệ sĩ. Tôi luôn trân trọng những khán giả vừa là bạn đồng hành, vừa là thầy của mình như thế!

* Cám ơn chia sẻ của Lâm. Chúc đêm diễn thành công!

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI