Nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền: Gửi tình yêu cho ngày đất nước thống nhất

12/04/2023 - 06:56

PNO - "Đất nước trọn niềm vui" (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Hà) không phải là ca khúc đầu tiên được nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền chọn chuyển soạn.

Trong 20 năm làm nghề, chị từng nhiều lần gây ấn tượng với các phiên bản độc tấu violin khác nhau được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao, trong đó có Quốc ca, ra mắt dịp lễ 2/9/2022.

Đến nay, khi những ngày tháng Tư lịch sử đang đến, nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chọn chuyển soạn ca khúc Đất nước trọn niềm vui như một lời đồng vọng, hướng về cột mốc lịch sử hào hùng của dân tộc.

Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chơi đàn trong MV Đất nước trọn niềm vui -  ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chơi đàn trong MV Đất nước trọn niềm vui - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi chọn chuyển soạn Đất nước trọn niềm vui, để tạo sự mới mẻ, nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền không chơi độc tấu violin mà kết hợp với phong cầm (accordion), guitar và trống. Ở đây, theo chị, phong cầm mang thanh âm đặc trưng, gợi nhớ những ngày tháng xưa cũ, guitar tạo giai điệu réo rắt, tươi vui còn nhịp trống dồn tựa như lời hiệu triệu, kêu gọi các tầng lớp lên đường chiến đấu vì quê hương, dân tộc.

“Tôi không muốn tiếng trống hiện đại. Âm thanh trống mà tôi cần có thể tạo ra từ bất cứ vật dụng nào, chỉ cần mộc nhất có thể để giống với ngày xưa. Và rồi, hình ảnh người anh nuôi xuất hiện, với âm thanh từ tiếng nồi chảo va vào nhau. Chúng tôi dùng chính âm thanh mộc mạc ấy đưa vào phòng thu, tạo thành một phiên bản Đất nước trọn niềm vui độc đáo, gợi nhớ năm tháng chiến đấu từng đi qua” - nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chia sẻ.

Để hoàn thiện thêm cho phiên bản Đất nước trọn niềm vui đặc biệt, nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền thực hiện MV với bối cảnh quay ở Hà Nội và TPHCM. Câu chuyện trong MV kể về một người lính đã từng chiến đấu ở chiến trường năm xưa (Nghệ sĩ nhân dân Quốc Trị đảm vai), nay hồi tưởng về năm tháng đã qua và muốn có chuyến đi từ Bắc vào Nam để ôn lại kỷ niệm cũ. Lồng ghép trong chuyến đi của người lính già là hình ảnh nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền đang chơi đàn ở một số di tích lịch sử của TPHCM, như để nối gần hơn khoảng cách giữa người nghệ sĩ hôm nay và những “chứng nhân” lịch sử một thời.

“Tác phẩm tôi thực hiện là khúc vui ca mộc mạc trong dịp lễ lớn với cả dân tộc. Tôi làm với tinh thần của một người trẻ, giữ nguyên giai điệu quen thuộc nhưng hòa thanh mới mẻ hơn, cho thấy hơi thở của âm nhạc đương thời. Ca khúc không nặng về thông điệp chính trị, chỉ là góc nhìn của những người trẻ về một giai đoạn lịch sử, cho thấy thế hệ sau vẫn luôn hướng về nguồn cội, dân tộc” - nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền nói thêm.

Sau Đất nước trọn niềm vui, cũng trong tháng Tư, Trịnh Minh Hiền sẽ ra mắt album Phượng linh kỷ niệm 20 năm theo đuổi con đường âm nhạc riêng biệt. Trong album gồm 12 tác phẩm, nữ nghệ sĩ sẽ chuyển soạn lại một số ca khúc của “bộ tứ” nhạc sĩ gạo cội gồm Dương Thụ, Trần Tiến, Phó Đức

Phương, Nguyễn Cường; chơi các liên khúc, nhạc phẩm được viết riêng cho violin và 2 sáng tác của cá nhân. Đây là album được chị ấp ủ trong thời gian dài, đánh dấu một hành trình làm nghề nghiêm túc, say mê với tinh thần tôn vinh âm nhạc dân tộc Việt Nam. Với riêng nữ nghệ sĩ, album cho thấy chị đã có những trải nghiệm quý trong đời sống cá nhân, đã ngộ ra giá trị sống đích thực phải ở thì hiện tại - nghĩa là bây giờ hoặc không bao giờ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI