Nghệ sĩ Việt lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương sau sự cố lộ clip nhạy cảm

28/12/2019 - 18:49

PNO - Kẻ xấu không chỉ xâm phạm hệ thống camera nhà riêng của nữ ca sĩ mà còn tung các hình ảnh nhạy cảm này lên mạng.

Ngày 28/12, 5 clip ghi lại hình ảnh sinh hoạt của một người phụ nữ tại nhà riêng bị lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó, một số cảnh cho thấy người này gần như khoả thân để thử nhiều trang phục khác nhau. Trên các clip được trích xuất từ camera an ninh có ghi thời gian ghi hình vào đầu tháng 10/2015.

Sau khi quan sát và đối chiếu, nhiều khán giả nhận ra người phụ nữ trong ảnh là ca sĩ Văn Mai Hương. Do đó, hình ảnh riêng tư này bị lan truyền một cách chóng mặt. Theo phân tích, có thể camera an ninh của nhà ca sĩ Văn Mai Hương đã bị kẻ xấu xâm nhập hệ thống và trích xuất dữ liệu.

Nghe si Viet len tieng bao ve Van Mai Huong sau su co lo clip nhay cam
Hành động xâm phạm hệ thống camera nhà riêng của Văn Mai Hương, tung những hình ảnh riêng tư làm tổn hại đến cô cần phải được lên án và đưa ra pháp luật

Trước hành động phát tán hình ảnh trái phép của kẻ xấu, nhiều nghệ sĩ Việt đã lên tiếng. Trong đó, ca sĩ Dương Triệu Vũ, Trấn Thành, Pha Lê... động viên Văn Mai Hương cố gắng vượt qua khoảng thời gian này và mong dư luận đừng "đổ dầu vào lửa".

"Tôi rất thương Văn Mai Hương. Đề nghị pháp luật trừng phạt thật nặng những kẻ xấu, ác ý và vô ý thức đã làm tổn hại tinh thần cô bé một cách nặng nề như vậy. Thật buồn khi thấy có quá nhiều người hả hê giễu cợt về điều này mà không nghĩ là những điều bạn làm có thể sẽ đẩy người ta đến chỗ chết", diễn viên Trấn Thành viết.

Ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng chia sẻ: "Mới lướt Facebook, thấy có nhiều người cười cợt về chuyện của Văn Mai Hương. Tôi thật sự thấy buồn vì chẳng lẽ lòng dạ con người bây giờ lạnh lùng và ác độc vậy sao? ... Xin mọi người hãy nghĩ lại, xin tôn trọng quyền riêng tư của một người đã bị xâm phạm".

Nghe si Viet len tieng bao ve Van Mai Huong sau su co lo clip nhay cam
Văn Mai Hương cần được bảo vệ trước hành vi xâm phạm hình ảnh

"Xin được nhắc lại, đây là hành vi cực kỳ đáng lên án, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của nghệ sĩ và nhất là nghệ sĩ nữ. Hiện nay, trên mạng đang kêu gọi mạnh mẽ cùng nhau tẩy chay và ngừng chia sẻ link xấu nhằm tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật của hacker. Đây là việc cần và phải làm ngay để bảo vệ nghệ sĩ, người nổi tiếng khỏi các hành vi bôi nhọ và vô đạo đức này", ca sĩ Pha Lê viết.

Phát tán hình ảnh riêng tư của người khác khi không được sự cho phép là hành vi vi phạm pháp luật. Về hướng xử lý, pháp luật Việt Nam có quy định cả về xử lý hành chính và hình sự.

Căn cứ Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng trái phép hình ảnh của người khác. Trong trường hợp của ca sĩ Văn Mai Hương, nếu có người cố ý thu thập hình ảnh của cô và sử dụng sai mục đích sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Trường hợp bị sử dụng hình ảnh này với mục đích thương mại, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, người bị hại cần làm đơn tố cáo hành vi này đến cơ quan công an nơi cư trú. Nếu cơ quan công an xác định được hành vi cụ thể thì căn cứ vào Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác, sẽ bị phạt tiền từ 10 – 30 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông gây thiệt hại từ 100 – 500 triệu đồng, hoặc gây dư luận xấu cho cá nhân người đó sẽ bị phạt tiền từ 30 – 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng – 3 năm.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI