Nghệ sĩ vi phạm đạo đức có bị thu hồi giải Mai Vàng không?

24/10/2024 - 12:11

PNO - Sáng 24/10, Ban tổ chức (BTC) Giải Mai vàng công bố lễ trao giải năm 2024. Đây cũng là dịp kỷ niệm 30 năm giải thưởng này ra đời.

NSND Kim Cương nhìn lại hình ảnh của bà tại lễ trao giải Mai Vàng
NSND Kim Cương nhìn lại hình ảnh của bà tại lễ trao giải Mai Vàng

Có nhiều nghệ sĩ từng đoạt giải, gắn bó với giải thưởng này tham dự như: NSND Kim Cương, NSND Trần Minh Ngọc, NSND Kim Xuân, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Vân Khánh… Các nghệ sĩ đều cho rằng giải thưởng là động lực lớn cho họ trong quá trình làm nghề, là dấu son khó quên.

Tại đây, một vấn đề được đặt ra với BTC là thời gian qua có nghệ sĩ từng nhận giải nhưng có vi phạm về đạo đức có bị thu hồi giải thưởng hay không. BTC giải cho biết nếu nghệ sĩ đang trong quá trình được xét duyệt giải thưởng thì hội đồng nghệ thuật sẽ xem xét, tham khảo các thông tin liên quan nghệ sĩ đó, tiến hành xác minh. Nếu nghệ sĩ vi phạm sẽ bị loại khỏi danh sách xét giải. Với các nghệ sĩ đã nhận giải, nhưng qua các năm sau có vi phạm thì BTC không thu hồi. Bởi giải thưởng được đánh giá dựa trên lao động, cống hiến của nghệ sĩ trong từng năm.

Ông Bùi Thanh Liêm, Phó tổng biên tập Báo Người Lao Động trả lời các câu hỏi của phóng viên trong buổi gặp gỡ
Ông Bùi Thanh Liêm, Phó tổng biên tập Báo Người Lao Động trả lời các câu hỏi của phóng viên trong buổi gặp gỡ

Vòng đề cử Giải Mai Vàng 2024 diễn ra từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/11. Có 14 hạng mục đề cử gồm: nam ca sĩ - rapper được yêu thích nhất; nữ ca sĩ được yêu thích nhất; ca khúc được yêu thích nhất; MV được yêu thích nhất; nam - nữ diễn viên sân khấu được yêu thích nhất; diễn viên hài được yêu thích nhất; vở diễn sân khấu được yêu thích nhất; nam - nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất; phim điện ảnh được yêu thích nhất; phim truyền hình được yêu thích nhất; người dẫn chương trình (MC) được yêu thích nhất; chương trình truyền hình - nền tảng số được yêu thích nhất.

Vòng đề cử diễn ra trên các phương tiện: Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web Mai Vàng (maivang.nld.com.vn). Nếu hạng mục nào nhận được quá ít đề cử thì BTC và hội đồng nghệ thuật sẽ xem xét quyết định giữ hay loại bỏ hạng mục đó, không đưa vào vòng bầu chọn.

Vòng bầu chọn diễn ra từ ngày 4/12/2024 đến ngày 3/1/2025. Kết quả tính từ phiếu bầu của khán giả và Hội đồng Nghệ thuật. Ngoài ra, BTC sẽ trao giải nghệ sĩ vì cộng đồng năm 2024 (hoặc chương trình/dự án vì cộng đồng), tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2024.

NSND Kim Xuân nói giải thưởng là động lực cho nghệ sĩ làm nghề
NSND Kim Xuân nói giải thưởng là động lực cho nghệ sĩ làm nghề

Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 30 diễn ra vào tối 8/1/2025, tại Nhà hát TPHCM. Chương trình cũng quy tụ nghệ sĩ 3 miền hướng tới mục tiêu nâng tầm giải thưởng lên tầm quốc gia sau cột mốc 30 tuổi.

Họa sĩ Lê Sa Long sẽ vẽ một bức tranh 30 nghệ sĩ tiêu biểu gắn liền với giải thưởng này, dùng bán đấu giá phục vụ cho chương trình Mai Vàng tri ân, Mai vàng nhân ái. NSND Trà Giang tặng BTC một bức tranh do chính bà vẽ với cùng mục đích này.

BTC cũng cho biết trong những năm qua, chương trình Mai vàng tri ân/Mai vàng nhân ái đã hỗ trợ 800 văn nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI