Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí: Ra đường, được khán giả nhận ra là đủ vui rồi

07/10/2024 - 07:55

PNO - Bước lên sân khấu chuyên nghiệp từ năm 1978, đến nay, khi nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa đã lui dần thì Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí vẫn cần mẫn làm việc. 46 năm qua, dù sự nghiệp lắm nỗi thăng trầm như chính đời sống sân khấu, ngọn lửa đam mê diễn xuất trong Bảo Trí chưa bao giờ nguôi.

“Người quen” của các mùa hội diễn

Những ngày này, lịch trình của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Bảo Trí khá dày. Ngoài quay tiểu phẩm hài, diễn kịch, ông còn gấp rút tập tuồng cho Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Cần Thơ sắp tới. Đợt liên hoan này, Bảo Trí có 2 vai diễn tâm đắc là Phó tổng trấn Huỳnh Công Lý - vở Người mang 9 án tử (kịch bản: Phạm Văn Quý, chuyển thể: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) của sân khấu Hoàng Hải và đại úy Tiền - vở Người ven đô (kịch bản: Minh Khoa, chuyển thể: Nguyễn Gia Nghiệm, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) của sân khấu Đại Việt.

Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí trở lại với vai diễn để đời của mình là Huỳnh Công Lý trong vở cải lương Người mang 9 án tử
Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí trở lại với vai diễn để đời của mình là Huỳnh Công Lý trong vở cải lương Người mang 9 án tử

Trong đó, Huỳnh Công Lý là vai diễn lớn đầu tiên của Bảo Trí tại nhà hát kịch TPHCM khi cố Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang dựng kịch bản Người mang 9 án tử của tác giả Phạm Văn Quý thành vở kịch lịch sử Tả quân Lê Văn Duyệt (năm 2008). Đây cũng là vai diễn đưa Bảo Trí trở lại làm “kép độc” sau nhiều năm diễn hài, đồng thời tạo dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp đến hôm nay. “Trong đời làm nghệ thuật, nghệ sĩ chỉ mong có 1 vai để lại dấu ấn thì may mắn tôi có được vai Huỳnh Công Lý. Năm 2020, đạo diễn Hoàng Duẩn làm vở cải lương truyền hình Án tử (chuyển thể từ bản kịch) cũng chọn tôi làm Huỳnh Công Lý. Từ đó, tôi đã rất mong một ngày được thể hiện nhân vật này trên sân khấu cải lương, không ngờ cơ hội lại đến thật” - Bảo Trí kể.

So với bản kịch hay cải lương truyền hình, bản dựng sân khấu lần này là phiên bản “nâng cấp” cho tất cả các nhân vật. Cho nên, dù đã rất quen với nhân vật, đây vẫn là lần đầu Bảo Trí phải thể hiện đầy đủ các kỹ năng ca hát, diễn xuất lẫn vũ đạo.

Nếu Huỳnh Công Lý là vai diễn gắn liền với sự nghiệp thì đại úy Tiền của Người ven đô là vai diễn Bảo Trí không ngờ có cơ hội chạm đến. Tuy chỉ là một vai phụ, nhưng bản lĩnh một “kép độc” thượng thừa đã khiến vai diễn vẫn đầy sống động trong lòng khán giả mộ điệu bao năm qua. “Tôi phải cảm ơn bà xã đã góp ý nên phát huy cái nét lẳng lẳng, hài hài của mình vào nhân vật. Lúc đầu, tôi diễn theo màu khác, nhưng bà xã cho rằng, cần làm nhân vật tươi hơn khi tình huống kịch đã rất căng rồi. Nghe lời vợ, trao đổi với đạo diễn, tôi cũng tìm tòi cho nhân vật một nét diễn đột phá hơn mà cũng thể hiện được phong cách của mình” - Bảo Trí cho biết.

Những mùa hội diễn gần đây, cả kịch nói lẫn cải lương, sự xuất hiện của Bảo Trí như một lẽ hiển nhiên mà không ai băn khoăn việc ông hoạt động chính ở lĩnh vực nào. Ít ai biết, Bảo Trí xuất thân là kép cải lương, thời thế đưa đẩy chuyển sang tấu hài, diễn kịch, đóng phim và rồi lại trở về với cải lương. Để có được khả năng “nhạc nào cũng nhảy” đó là cả một quá trình lao động nghệ thuật bền bỉ, ham học hỏi ở các lĩnh vực mà ông có cơ hội tham gia. “Tôi vô nghề chỉ muốn làm nghề thôi, chỗ nào khó khăn thì phải bươn chải tìm cơ hội ở chỗ khác, miễn mình sống được với nghề. Tôi không định hình một khuôn mẫu nào mà luôn muốn học hỏi để đa dạng bản thân. Khi mình đa dạng, người ta sẽ nhớ đến mình nhiều hơn và mình có công việc nhiều hơn” - NSƯT Bảo Trí bộc bạch.

“Hậu phương” vững chắc

Trong câu chuyện, Bảo Trí thường xuyên nhắc đến vợ là nghệ sĩ Kim Tuyết một cách đầy tự hào. Vốn là đào chánh của sân khấu cải lương, Kim Tuyết đã chủ động lùi lại hỗ trợ sự nghiệp của chồng. “Không chỉ là khán giả khó tính, góp ý cho tôi trong từng vai diễn mà mỗi khi tôi gặp sóng gió trong sự nghiệp đều có bà xã đứng sau khuyên nhủ, động viên” - NSƯT Bảo Trí chia sẻ.

Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí và vợ - nghệ sĩ Kim Tuyết - tham gia chương trình Gia đình nghệ thuật - ẢNH: BĂNG CHÂU
Nghệ sĩ ưu tú Bảo Trí và vợ - nghệ sĩ Kim Tuyết - tham gia chương trình Gia đình nghệ thuật - ẢNH: BĂNG CHÂU

Khoảng năm 1990, sân khấu cải lương đi xuống, Bảo Trí được mời về TPHCM lập nhóm Mập - Ốm đi tấu hài. Đang là hề chánh của đoàn cải lương, quen diễn tuồng tích với mảng miếng, lớp lang đầy đủ, nay ra sân khấu chỉ 2 người nói qua nói lại, buổi đầu ông không tránh khỏi bỡ ngỡ, chán nản nhưng “cũng may, có bà xã ở bên khuyên, cứ làm thử đi”.

“Rồi những ngày té từ đỉnh cao xuống vực thẳm khi nhóm hài Mập - Ốm đang được các tụ điểm săn đón lại tách ra vì lời gièm pha. Tôi tưởng như suy sụp khi nguyên chén cơm đầy bị hất đổ. Từ người được săn đón, giờ bước vô tụ điểm không ai ngó tới, có năn nỉ cũng không cho diễn. Con gái mới sinh cũng không có tiền mua sữa. Lúc đó, tôi muốn giải nghệ, nhưng bà xã lại động viên gầy dựng lại, vì đây vốn là lẽ thường tình ở đời. Tôi bắt đầu lại từ con số 0 cùng với vợ. Cũng chính bà xã kêu tôi chỉ cho mình tấu hài để vợ chồng đi diễn. Có thời điểm chúng tôi chạy đến 11 sô trong ngày” - NSƯT Bảo Trí chia sẻ.

Đến nay, dù chưa bao giờ là ngôi sao hay đạt đỉnh cao trong sự nghiệp, Bảo Trí vẫn rất hài lòng với những gì có được, nhất là khi bên ông luôn có người bạn đời thủy chung, tin cậy. “Với tôi, bước ra đường, có khán giả nhìn thấy và nói “A, anh này quen, tôi thích xem anh này diễn” là đã đủ vui rồi” - NSƯT Bảo Trí nói.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI