Nghệ sĩ thế giới tiếp tục kiến nghị phản đối AI

23/10/2024 - 12:52

PNO - Hôm qua, thứ Ba, một thư kiến nghị phản đối AI có hàng ngàn chữ ký của các nghệ sĩ đã được công bố. Trong số đó có chữ ký của các nhạc sĩ nhóm ABBA, Radiohead và The Cure phản đối việc khai thác tác phẩm nghệ thuật của họ để xây dựng các công cụ trí tuệ nhân tạo.

Bản kiến ​​nghị nêu rõ: "Việc sử dụng trái phép các tác phẩm sáng tạo để đào tạo AI tạo ra là mối đe dọa lớn và bất công đối với những người sáng tạo tác phẩm. Đây là hành vi trái phép".

Trong số những người ký tên có Björn Ulvaeus của nhóm nhạc Thụy Điển ABBA; Robert Smith và Thom Yorke của The Cure và các thành viên trong ban nhạc Radiohead. Ngoài ra còn có các nhà văn bao gồm tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel Kazuo Ishiguro và các diễn viên Julianne Moore, Kevin Bacon và Rosario Dawson.

Margaret Atwood (phải) và James Patterson, hai trong số hàng ngàn nhà văn đã ký tên vào kiến nghị yêu cầu các công ty AI ngừng sử dụng tác phẩm có bản quyền mà không xin phép (ảnh: AP)
Margaret Atwood (phải) và James Patterson, 2 trong số hàng ngàn nhà văn đã ký tên vào kiến nghị yêu cầu các công ty AI ngừng sử dụng tác phẩm có bản quyền mà không xin phép - Ảnh: AP

James Patterson , tiểu thuyết gia nổi tiếng của Mỹ cũng có tên trong danh sách những người ký tên kiến nghị. Trước đó, vào năm ngoái, ông cũng đã ký tên trong một bản kiến nghị khác của Hiệp hội tác giả, đơn kiện các công ty AI đã được gởi đến tòa án liên bang New York và hiện vẫn đang được thụ lý.

Trong một diễn biến khác, tại Nhật Bản, vào cuối tuần trước, nhóm các diễn viên lồng tiếng cho phim anime, trong đó có Koichi Yamadera (lồng tiếng cho Spike Spiegel của Cowboy Bebop), Romi Park (Edward Elric của Giả kim thuật sư), Ryusei Nakao (Frieza của Bảy viên ngọc rồng) và 23 diễn viên lồng tiếng anime nổi tiếng khác đã công bố một lập trường chung phản đối việc sử dụng trái phép giọng nói của người do AI tạo ra trong một dự án có tên gọi No More Unauthorized Generative AI (tạm dịch: Không sử dụng AI để sáng tạo trái phép).

Các diễn viên lồng tiếng phim anime Nhật Bản và video thực hện cho chiến dịch No More Unauthorized Generative AI
Các diễn viên lồng tiếng phim anime Nhật Bản và video thực hiện cho chiến dịch No More Unauthorized Generative AI (ảnh chụp màn hình)

Trong 1 thông cáo báo chí, các thành viên đã trình bày khá cụ thể suy nghĩ và cảm xúc của mình: "Những bài đọc và bài hát chúng tôi đã ghi âm, giọng nói của chúng tôi…đã được tải lên internet, đôi khi được rao bán. Giọng nói là kế sinh nhai, là cuộc sống của chúng tôi, là một phần quan trọng của con người chúng tôi. Ngay cả khi những bản tải lên này là của những người hâm mộ muốn nghe thêm giọng nói của chúng tôi, chúng tôi cũng không vui khi giọng nói của mình bị sử dụng mà không xin phép. Các công nghệ mới có thể mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại trong tương lai, nhưng đồng thời, chúng tôi muốn tất cả chúng ta cùng nhau mở rộng góc nhìn để xem xét cảm xúc của nhau và thảo luận về cách sử dụng các công nghệ đó.

Tuyên bố của No More Unauthorized Generative AI được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Aoni Production, một trong những công ty đại diện tài năng hàng đầu của Nhật Bản dành cho diễn viên lồng tiếng anime, cho biết họ sẽ hợp tác với công ty AI CoeFont để tạo ra các phiên bản AI cho giọng nói của một số diễn viên, bao gồm giọng nói của Goku trong Bảy viên ngọc rồng, để ứng dụng trong các dự án "không phải diễn xuất".

Tuấn Huy (theo APNews, soranews24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI