Nghệ sĩ rộn ràng dâng hương cúng Tổ nghiệp

07/09/2022 - 13:52

PNO - Sáng 7/9 (nhằm 12/8 âm lịch), đông đảo nghệ sĩ có mặt tại nhiều sân khấu để cúng Tổ nghề. Đây cũng được xem là "ngày tết" của giới nghệ sĩ.

 

Ngày 7/9 năm nay là ngày 12/8 âm lịch, ngày giỗ Tổ ngành sân khấu . Nhiều đơn vị tổ chức cúng Tổ trong sáng 7/9. 10g hơn, các nghi thức cúng lễ bắt đầu diễn ra tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Trước đó, các nghệ sĩ đã tụ họp về đây, trò chuyện, hỏi han nhau trước khi dâng hương Tổ nghiệp. NSƯT Lê Thiện tranh thủ trò chuyện góp ý với vở diễn mới với soạn giả Hoàng Song Việt. 
12/8 âm lịch là ngày giỗ Tổ ngành sân khấu. Nhiều đơn vị tổ chức cúng Tổ trong sáng nay. Hơn 10g, các nghi thức cúng lễ bắt đầu diễn ra tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Trước đó, các nghệ sĩ đã tụ họp về đây, trò chuyện, hỏi han nhau trước khi dâng hương Tổ nghiệp. NSƯT Lê Thiện tranh thủ trò chuyện, góp ý vở diễn mới với soạn giả Hoàng Song Việt. 
Nhà giáo Ưu tú Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu
Nhà giáo ưu tú Mạnh Dung và Nghệ sĩ ưu tú Thanh Dậu cũng có mặt từ sớm để gặp gỡ các đồng nghiệp. 
Diễn viên Kiều Trinh nói chị vui, hạnh phúc khi năm nay lại được hội ngộ tiền bối, đồng nghiệp. Năm ngoái, vì dịch COVID-19, chị bị kẹt ở Bình Phước, tự nấu một vài món đơn giản
Diễn viên Kiều Trinh (bên phải) nói chị vui, hạnh phúc khi năm nay lại được hội ngộ tiền bối, đồng nghiệp. Năm ngoái, vì dịch COVID-19, chị bị kẹt ở Bình Phước, tự nấu một vài món đơn giản để cúng Tổ. Chị trò chuyện cùng Nhà giáo ưu tú Diệu Đức. 
NSƯT Vũ Luân
Nghệ sĩ ưu tú Vũ Luân đến gặp gỡ các tiền bối, đồng nghiệp tại nhà hát. Anh có thành lập đoàn hát riêng, gần đây có biểu diễn nhiều vở tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.
Nhiều tiết mục được trình diễn trong buổi lễ gợi nhớ lại lịch sử của cải lương.
Nhiều tiết mục được trình diễn trong buổi lễ gợi nhớ lại lịch sử của cải lương.
Tại sân khấu Thế Giới Trẻ, từ sớm công tác chuẩn bị đã được nhiều diễn viên, nghệ sĩ chung tay.
Tại sân khấu Thế Giới Trẻ, từ sớm công tác chuẩn bị cho lễ giỗ Tổ đã được nhiều diễn viên, nghệ sĩ chung tay. Bà An Thi, đại diện sân khấu, cho biết ban đầu dự định thực hiện các nghi lễ vào lúc 13g30, nhưng cuối cùng quyết định làm sớm hơn. Khoảng 16g, các nghệ sĩ sẽ có một buổi tiệc. 
NSND Trần Ngọc Giàu (áo dài vàng) - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM
Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu (áo dài vàng) - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - nói vui hôm nay là ngày ông "chạy show". Từ sáng sớm, ông đã dự lễ giỗ Tổ của hai đơn vị, sân khấu Thế Giới Trẻ là điểm thứ 3.
Nghệ sĩ Tấn Beo nói vì mối thân tình với sân khấu Thế Giới Trẻ nên anh dành thời gian đến đây để gặp gỡ các đồng nghiệp, hậu bối.
Nghệ sĩ Tấn Beo chia sẻ, vì mối thâm tình với sân khấu Thế Giới Trẻ nên anh dành thời gian đến đây để gặp gỡ các đồng nghiệp, hậu bối. Anh cũng động viên một số đàn em thân thiết cố gắng giữ gìn sân khấu.
Diễn viên Puka
Diễn viên Puka khấn vái Tổ nghề. Nữ diễn viên gắn bó với sân khấu này nhiều năm qua. 
Sau khi khấn vái, các nghệ sĩ sẽ di chuyển vào bàn thờ Tổ bên trong để thắp hương.
Các nghệ sĩ dâng hương lên Tổ nghiệp.
Rất nhiều hoa, trái cây, heo quay được các nghệ sĩ gửi đến cúng Tổ.
Rất nhiều hoa, trái cây, heo quay được các nghệ sĩ gửi đến cúng Tổ. Sân khấu có một đội ngũ để làm công việc sắp xếp lễ vật. 
Những
Những lễ vật được sắp xếp ngay ngắn trước khi thực hiện các nghi lễ cúng Tổ. 
Các nghệ sĩ, diễn viên nhí nhố chụp ảnh cùng nhau để lưu niệm.
Các nghệ sĩ, diễn viên tạo dáng chụp ảnh cùng nhau để lưu niệm.
Từ sáng sớm sân khấu Hoàng Thái Thanh đã chuẩn bị chu đáo để tổ chức lễ giỗ Tổ. Trên bàn cúng Tổ có rất nhiều hoa, trái cây, heo quay được các nghệ sĩ dâng cúng.
Từ sáng sớm, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã chuẩn bị chu đáo để tổ chức lễ giỗ Tổ. Trên bàn cúng Tổ có rất nhiều hoa, trái cây, heo quay được các nghệ sĩ dâng cúng.
Nghệ sĩ Ái Như thành kinh dâng hương cúng Tổ. Sau gần 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, năm nay các nghệ sĩ không giấu được sự vui mừng và hào hứng khi có dịp tụ hội cùng nhau để thực hiện các nghi thức cúng Tổ ngành sân khấu.
Nghệ sĩ Ái Như thành kính dâng hương cúng Tổ. Sau gần 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, năm nay các nghệ sĩ không giấu được sự vui mừng và hào hứng khi có dịp tụ hội cùng nhau để thực hiện các nghi thức cúng Tổ ngành sân khấu.
Vợ chồng Thúy Diễm - Lương Thế Thành diện đồ đơn giản có mặt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh từ sớm để cúng Tổ. Thúy Diễm tâm sự: 'Sau 2 năm rồi Diễm mới có dịp đến sân khấu để cúng giỗ. Vì dịch bệnh, năm ngoái gia đình Diễm phải cúng Tổ ở nhà nên với Diễm hôm nay bản thân cảm thấy rất đặc biệt, lâu lắm rồi mới có không gian ấm cúng mà anh chị em nghệ có thể quây quần, trò chuyện bên nhau. Tới thời điểm này, anh chị em nghệ sĩ vẫn hay nói đùa rằng sau tất cả những mất mát, đau thương đã qua vì đại dịch mà vẫn có thể gặp nhau, nói cười với nhau thì đã là một sự may mắn và hạnh phúc'
Vợ chồng Thúy Diễm - Lương Thế Thành diện đồ đơn giản có mặt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh từ sớm để cúng Tổ. Thúy Diễm tâm sự: "Tới thời điểm này, anh chị em nghệ sĩ vẫn hay nói đùa rằng sau tất cả những mất mát, đau thương đã qua vì đại dịch mà vẫn có thể gặp nhau, nói cười với nhau đã là một sự may mắn và hạnh phúc".
Tại sân khấu kịch Idecaf, khoảng 10g30 các nghi thức cúng lễ bắt đầu.
Tại sân khấu kịch Idecaf, khoảng 10g30 các nghi thức cúng lễ bắt đầu. Bàn thờ Tổ nghiệp được bày trí đơn giản, trang trọng. 
NSND Kim Xuân lựa chọn bộ áo dài trắng đơn giản, tươm tất đến tham dự lễ giỗ Tổ. Nữ nghệ sĩ tâm sự năm nay rất vui khi có cơ hội được gặp lại nhiều đồng nghiệp và học trò của mình: Đi đến sân khấu nào cũng vậy, tôi thấy mọi người vui lắm, hạnh phúc lắm. Mọi người khi cúng Tổ đều rất nghiêm trang và luôn cầu nguyện cho đất nước được bình an sau những tháng ngày khốn khổ vì dịch bệnh đã trải qua. Đồng thời họ cũng không quên cầu mong cho các anh chị em đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe để có thể cống hiến cho nghề, làm nghề một cách tốt nhất.
NSND Kim Xuân lựa chọn bộ áo dài trắng đơn giản, tươm tất đến tham dự lễ giỗ Tổ. Nữ nghệ sĩ tâm sự năm nay rất vui khi có cơ hội được gặp lại nhiều đồng nghiệp và học trò của mình: "Đi đến sân khấu nào cũng vậy, tôi thấy mọi người vui lắm, hạnh phúc lắm. Mọi người khi cúng Tổ đều rất nghiêm trang và luôn cầu nguyện cho đất nước được bình an sau những tháng ngày khốn khổ vì dịch bệnh đã trải qua. Đồng thời họ cũng không quên cầu mong cho các anh chị em đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe để có thể cống hiến cho nghề, làm nghề một cách tốt nhất".
Nữ nghệ sĩ tranh thủ trò chuyện, tâm sự cùng ca sĩ Kyo York.
Nữ nghệ sĩ tranh thủ trò chuyện, tâm sự cùng ca sĩ Kyo York.
NSƯT Hữu Châu mang theo bánh đến cúng Tổ và tỉ mỉ kiếm tra các lễ vật trên bàn thờ. Sau khi thắp hương, nam nghệ sĩ vô cùng vui vẻ trò chuyện với các đồng nghiệp và các bậc hậu bối. Trước đó, NSƯT Hữu Châu cũng đã cùng các học trò cũng đã làm mâm cúng Tổ tại nhà riêng.
NSƯT Hữu Châu cho biết trước khi đến cúng Tổ tại sân khấu anh đã chuẩn bị một mâm cúng tại nhà riêng. 
Diễn viên Vân Trang trò chuyện cùng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, người quản lý, đầu tư cho sân khấu Idecaf.
Diễn viên Vân Trang trò chuyện cùng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, người quản lý, đầu tư cho sân khấu Idecaf.
MC Đại Nghĩa là một trong số những nghệ sĩ có mặt sớm nhất tại sân khấu Idecaf.
MC Đại Nghĩa là một trong số những nghệ sĩ có mặt sớm nhất tại sân khấu Idecaf.
Diễn viên Lê Khánh đi cúng Tổ cùng ông xã. Gần đây, họ cùng xuất hiện trong chương trình Ngày xửa ngày xưa số 33 của sân khấu Idecaf.
Diễn viên Lê Khánh đi cúng Tổ cùng ông xã. Gần đây, họ cùng xuất hiện trong chương trình Ngày xửa ngày xưa số 33 của sân khấu Idecaf.
Sau khi cúng Tổ tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành - Thuý Diễm tranh thủ đến sân khấu Idecaf.
Sau khi cúng Tổ tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành - Thuý Diễm tranh thủ đến sân khấu Idecaf.

Thành Lâm - Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI