Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị đưa vào "danh sách đen"

05/10/2023 - 18:46

PNO - Thời gian qua, câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo lố, sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm lại gây xôn xao dư luận.

 

Việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài vừa qua
Việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua

Trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM vào chiều 5/10 (diễn ra tại Trung tâm Báo chí TPHCM, quận 1, TPHCM), vấn đề trên lại được đặt ra với cơ quan quản lý. 

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TPHCM nhắc lại quy tắc ứng xử của nghệ sĩ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) ban hành năm 2021. Trong đó, nghệ sĩ phải giữ gìn danh dự, hình ảnh, sử dụng mạng xã hội để đăng tải, tương tác, chia sẻ những thông tin hữu ích, có giá trị, không lợi dụng niềm tin của khán giả, công chúng để trục lợi dưới mọi hình thức.

Theo ông, về việc quảng cáo, tại khoản 4, điều 9, quyết định 3196 của Bộ VH-TT&DL, nghệ sĩ tham gia quảng cáo truyền đạt thông tin chính xác, trung thực, rõ ràng về tính năng, công dụng của sản phẩm; hàng hóa đúng quy định của pháp luật; đặc biệt với các sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường.

“Với việc quảng cáo sai sự thật sẽ được xử lý theo quy định pháp luật, bình đẳng giữa các công dân” - ông Hoàng Anh thông tin.

Ông
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh Văn phòng Sở VH-TT TPHCM trả lời trong cuộc họp báo vào chiều 5/10, tại Trung tâm Báo chí TPHCM (quận 1, TPHCM)

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM thông tin, tính đến tháng 2/2023, cả nước có 77,93 triệu người dùng internet, trong đó có 70 triệu người dùng mạng xã hội. Riêng địa bàn TPHCM có 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Nội dung tốt nhiều và nội dung sai sự thật, quảng cáo sai lệch cũng nhiều.

Ông cho biết đơn vị tham mưu lãnh đạo Sở TT-TT có những đợt kiểm tra, rà soát để biết được nơi nào, tài khoản nào có thông tin sai sự thật, những phản ánh thông tin sai sự thật. Liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng, Sở Y tế sẽ quản lý. 

Quy chế phối hợp giữa Bộ TT-TT và Bộ VH-TT&DL đang trong quá trình hoàn thiện, cuối năm nay sẽ xong, và sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn. “Trong thời gian chưa có quy chế này, chúng tôi có báo cáo với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể chặn tài khoản đó, không cho họ xuất hiện trên các nền tảng, mạng xã hội nếu như họ vi phạm” - ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết.

Ông cũng lấy ví dụ việc một đầu bếp có phát ngôn xúc phạm báo chí trên mạng xã hội gần đây, ngoài việc bị phạt 7,5 triệu đồng, thì cũng kiến nghị với Bộ TT-TT cho vào “danh sách đen”.

Bộ TT-TT đang phối hợp với Bộ VH-TT&DL xây dựng "danh sách trắng" và "danh sách đen". Theo đó, "danh sách trắng" là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo. "Danh sách đen" là những người vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm; không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Theo ông, đây cũng là biện pháp làm trong sạch môi trường mạng. Trong tương lai, hướng tới việc xây dựng không gian kết nối lành mạnh, chia sẻ thông tin tích cực.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI