Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nam: “Nghệ sĩ trẻ dù đoạt giải cũng phải chịu khó hơn nữa”

09/09/2024 - 08:34

PNO - Tối 8/9, vòng chung kết cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 - năm 2024 chính thức lên sóng. Lần đầu tiên, Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nam tham gia hội đồng giám khảo.

Ông đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM một số cảm nghĩ về cuộc thi và sân khấu cải lương hiện nay.

Phóng viên: Ông kỳ vọng gì ở cuộc thi này?

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nam: Cũng như khán giả, tôi mong sẽ xuất hiện những giọng ca hay.

* Chuông vàng vọng cổ (CVVC) đã bước sang năm thứ 19, ông đánh giá thế nào về sân chơi này?

- Khi tình hình sân khấu cải lương ngày càng khó, những cuộc thi như CVVC gợi nhớ về sự tồn tại và hấp dẫn của cải lương, tạo động lực cho nghệ sĩ trẻ theo đuổi đam mê làm nghề và cả tạo nguồn cho các đoàn hát. Như đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang của tôi cũng từng mời các bạn bước ra từ CVVC như Thu Vân, Trung Đẳng, Bình Trọng về cộng tác.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nam - Nguồn ảnh: HTV
Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nam - Nguồn ảnh: HTV

* Nhưng dường như qua 19 năm, cũng có nhiều “chuông vàng” đã bị lãng quên?

- Các danh hiệu từ CVVC hay cuộc thi nào khác cũng chỉ là bước khởi đầu. Không phải cứ “chuông vàng” là ra thành nghệ sĩ được. Có nhiều em chỉ có giọng ca chứ còn chưa biết sân khấu cải lương là gì. Tham gia nhiều lĩnh vực, tôi càng khẳng định cải lương rất khó. Phải làm khán giả khóc được, cười được trong 2 tiếng đồng hồ là khó lắm.

Như trường hợp của Thu Vân, Trung Đẳng hay Bình Trọng, khi về đoàn Kiên Giang, các bạn ca rất hay, nhưng chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Chúng tôi mời đạo diễn nổi tiếng về tập, uốn nắn từng chút, phải qua mấy tuồng mới khá được. Không phải cứ “chuông vàng” ra là hay liền, phải có thời gian trui rèn và môi trường để phát huy. Mà cái này thì không phải bạn trẻ nào cũng may mắn có được, nhất là trong tình hình sân khấu cải lương hiện nay.

* Ông nhận định thế nào về các nghệ sĩ trẻ hiện nay?

- Tôi thấy các em trẻ bây giờ rất chịu khó, rất năng động, gần như đều “tự lực cánh sinh” như: tự quay hình, tự làm tuồng, làm YouTube, tham gia game show… để có thể giới thiệu mình với công chúng. Các em có nhiều phương tiện hơn, có điều kiện hơn để lan tỏa tên tuổi mình so với việc phụ thuộc vào đoàn hát như ngày xưa; nhưng cảm giác vẫn cứ là khó khăn và chông chênh hơn trước.

Tôi mong các em đã đi thi, đạt được chuông vàng, chuông bạc rồi thì phải chịu khó thêm nữa, đừng thỏa mãn sớm quá. Người nghệ sĩ muốn thành danh khó lắm, cần có thời gian để tích lũy kinh nghiệm sàn diễn, tâm huyết để nghề phát triển. Một nghệ sĩ thực thụ phải hát hay, diễn giỏi, có duyên và nhất là phải rèn luyện đạo đức, để khán giả thương mình - không phải chỉ thương nhân vật trên sân khấu mà phải thương cả con người thật của mình nữa.

* Xin cảm ơn ông.

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI