Nghệ sĩ Hồng Nga: Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ

28/11/2014 - 22:55

PNO - PN - Nhìn nghệ sĩ Hồng Nga đi lại thoăn thoắt, nghe bà hào hứng kể về những ý tưởng ấp ủ sẽ đưa vào liveshow sắp tới; vừa kể, thỉnh thoảng bà lại cất giọng ca sang sảng để minh họa một lớp diễn đang được tập luyện, hay...

Mười hai tuổi, cô bé gánh nước mướn ở quận 4 tập tành học ca cổ, 14 tuổi bắt đầu theo gánh hát… Mới đó mà đã hơn nửa thế kỷ. Đã chọn kiếp tằm thì đến thác vẫn còn nhả tơ, từ ngày còn là cô diễn viên trẻ lấp ló cánh gà, học thuộc tuồng của tất cả các vai đào, tối đến lại hóa trang chờ sẵn, “vái thầm” có ai đau bụng đột xuất để mình được thay vai… đến khi đã trở thành một nghệ sĩ (NS) nổi tiếng, NS Hồng Nga vẫn có một sự đam mê đến kỳ lạ với nghề hát. Cũng chính nghề hát từng đưa bà thoát khỏi cuộc sống cơ cực thời thơ ấu; ba mươi năm sau, nghề hát lại là một bệ đỡ vô hình, giúp bà đứng vững trước mọi biến cố của cuộc sống. Hai lần bị giật hụi. Những người đàn ông tưởng sẽ gắn bó đến suốt cuộc đời phũ phàng dứt áo ra đi, bỏ mặc bà và các con trong cơn khốn khó. Có người nói bà “lụy tình”, bà trả lời: “Ừ thì tui cũng từng lụy tình thiệt!”. Mà lụy tình nào phải cái tội? Chỉ vì người phụ nữ khi đã hết lòng với chồng con, dường như họ chẳng bao giờ nghĩ được điều gì cho riêng mình. Bà là vậy đó, chồng con là trên hết, rồi mới tới mình. Lúc khó khăn, có món gì ngon, bà nhường hết cho chồng. Lúc chỉ đủ tiền mua tô hủ tíu, bà nhịn, chỉ cần thấy chồng ăn ngon miệng, bà nghĩ mình đã có bữa no.

Nghe si Hong Nga: Nua the ky con tam van nha to

NS Hồng Nga (đứng) và các NS sẽ có mặt trong liveshow của bà

Vậy mà, khi bà trắng tay cũng là lúc người đầu ấp tay gối bỏ bà mà đi có lẽ vì không thể chịu được cuộc sống khốn khó. Cũng là phụ nữ như tất cả những người phụ nữ bình thường khác, cũng buồn đau, cũng khóc lóc, vật vã… Nhưng lúc chợt tỉnh, bà lại nghĩ mình vẫn còn nghề hát, còn khán giả. Không thể để mất luôn tên tuổi mà mình đã có được trong lòng công chúng. NS Hồng Nga bám vào hy vọng cuối cùng đó để đứng dậy, để mạnh mẽ vượt qua khúc quanh của số phận. Giọng bà kể lại quá khứ nhiều nước mắt hơn nụ cười nghe cứ nhẹ tênh. Thậm chí, đôi lúc bà còn bông đùa với nỗi đau của chính mình, khiến người nghe phải bật cười... chua chát.

Cười đó, rồi khóc đó; đôi mắt vừa ngấn lệ khi nhắc lại một dấu lặng của số phận lại chợt bừng sáng và tiếng cười lại giòn tan. Bà nói: “Cuộc đời tôi nhiều nước mắt hơn nụ cười nên phải tự mình tìm cách hóa giải nó, tự tìm cho mình niềm vui trong chính nỗi buồn để tiếp tục sống, tiếp tục làm nghề”. Trái tim bà từng như bị ai bóp nát khi nghe tin hai cô con gái đi theo một người cô sang Thụy Sĩ và lạc luôn ở xứ người. Vừa đi hát, bà vừa tận dụng tất cả mọi mối quan hệ để nhờ tìm kiếm các con. 18 năm sau, bà tìm được hai con, nhưng cô con gái thứ hai đến nay vẫn chưa chịu gần gũi với mẹ. Bà kể: “Trái tim người mẹ nào không đau đớn khi gặp được những đứa con mình khắc khoải tìm kiếm hàng chục năm trời nhưng lại không thể ôm con vào lòng, không được nghe con gọi hai tiếng “Mẹ ơi!”. Nhưng mẹ con bất đồng ngôn ngữ, khoảng cách đã rất xa giờ không dễ nối lại gần. Không lẽ cứ quay quắt với nỗi đau vì sao con không về với mẹ? Tôi tự an ủi, nếu con ở với mình chưa chắc đã thành đạt và có cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay. Tại sao mình cứ phải buồn khổ, quay quắt? Phải vui với hạnh phúc và sự thành đạt của con mới đúng, bởi nghĩ đến tận cùng thì đó cũng chính là mong ước lớn nhất của những người làm mẹ”.

Nghe si Hong Nga: Nua the ky con tam van nha to

NS Hồng Nga (trái) trong chương trình kỷ niệm 60 năm đoàn Thanh Minh-Thanh Nga

* Gãy gánh khi đang ở độ tuổi xuân sắc, lại là một NS khá tên tuổi nhưng bà vẫn không nghĩ đến chuyện đi bước nữa?

- Cùng lúc bị giựt hụi trắng tay và mất luôn người đàn ông nương tựa của cuộc đời, tôi chỉ có một hy vọng sống cuối cùng là dốc sức làm nghề để kiếm tiền nuôi con. Tập trung toàn bộ tâm trí để làm nghề, tôi không còn thời gian để nghĩ đến chuyện khác, kể cả yêu đương. Khi giật mình với sự cô đơn và khát khao một người đàn ông để nương tựa thì tôi đã không còn trẻ. Người thân, bạn bè cũng tìm cách mai mối, cũng có người ngỏ ý muốn tiến đến hôn nhân… nhưng nhiều lúc tôi nghĩ duyên phận không do mình chọn lựa. Những đổ vỡ, đau đớn trong đời sống hôn nhân đã qua đôi lúc làm tôi cảm thấy sợ hãi. Thôi thì cứ vui với cuộc sống hiện tại, tận hưởng hạnh phúc còn được sống với nghề, được đứng trên sân khấu. Với tôi, chừng đó thôi cũng đã quá đủ đầy.

* Điều gì giúp bà quyết tâm thực hiện liveshow khi “cán mức” thất thập?

- Bảy mươi tuổi, thời điểm mà bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra với mình. Với người NS, không có gì khác để lại cho đời ngoài những vai diễn. Còn sức khỏe, còn điều kiện, tôi nghĩ mình phải làm cho được điều gì đó. Đây sẽ là liveshow cuối cùng của NS Hồng Nga sau hơn nửa thế kỷ theo nghiệp tổ. Tôi đang dồn hết sức để thực hiện ước mơ lớn nhất trong cuộc đời làm nghề.

* Bà sẽ “vẽ lại” bức tranh về nửa thế kỷ làm nghề của mình trong liveshow này?

- Tôi có biết bao nhiêu điều muốn gửi gắm với khán giả: đó là khát vọng, là nước mắt, nụ cười của người NS sau bức màn nhung; là tình nghĩa của những người NS dành cho nhau… Lấy chủ đề Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ nhưng tôi muốn xuất hiện trên sân khấu, trước khán giả trong một diện mạo hoàn toàn khác. Vì vậy tôi học khiêu vũ, học cả hát xẩm… để có những phần biểu diễn mới lạ hơn. Các tiết mục, trích đoạn được chọn dàn dựng trong liveshow cũng hoàn toàn mới.

* Một trong những điều đặc biệt nhất ở NS Hồng Nga là có thể khóc đó, cười đó và đủ sức dẫn dắt cảm xúc khán giả đi theo diễn biến tâm trạng của nhân vật. Bà sẽ tiếp tục phát huy sở trường đó trong liveshow của mình?

- Tôi hóa thân vào nhân vật bằng chính những trải nghiệm của cuộc đời mình. Tôi biết mình không giỏi kỹ thuật nên chinh phục khán giả bằng chính cảm xúc từ trái tim. Liveshow lần này sẽ có cả nụ cười và nước mắt, bởi như tôi đã nói, tôi muốn khán giả hiểu hơn cuộc đời người NS phía sau hào quang của ánh đèn sân khấu.

* Xin cám ơn bà.

 THẢO VÂN (thực hiện)

Liveshow Nghệ sĩ Hồng Nga: Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Phương Hồng Thủy, NSƯT Diệu Hiền, Ngọc Hương, Linh Tâm, Hồ Ngọc Trinh, Ngọc Đợi, Lê Tứ, danh hài Hoài Linh, Trường Giang, Hoài Lâm… sẽ diễn ra ngày 17/1/2015, nhân sinh nhật lần thứ 70 của NS Hồng Nga. Toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ chi phí sẽ được NS Hồng Nga ủng hộ cho quỹ từ thiện giúp đỡ các NS nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI