Nghệ sĩ gạo cội: Làn gió mới của các trò chơi truyền hình

02/10/2024 - 07:00

PNO - Nhiều nghệ sĩ gạo cội tham gia trò chơi truyền hình giúp tạo sự phong phú cho các chương trình, được các khán giả trẻ biết đến nhiều hơn, duy trì tên tuổi.

Làn gió mới

Bấy lâu, các chương trình truyền hình thực tế hay trò chơi truyền hình (game show) được mặc định là sân chơi dành cho các nghệ sĩ trẻ. Đặc biệt, với các cá nhân mới bước chân vào giới showbiz, việc tham gia một số cuộc thi nhằm tận dụng sức nóng của chương trình, làm bàn đạp để quảng bá tên tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, game show không chỉ là “bệ phóng” của những gương mặt mới mà cả với các nghệ sĩ lâu năm.

Từ trái sang: Danh thủ bóng đá Hồng Sơn, Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Tuấn Hưng và  Bằng Kiều trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Từ trái sang: Danh thủ bóng đá Hồng Sơn, Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Tuấn Hưng và Bằng Kiều trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Vài tháng trở lại đây, truyền hình sôi động với nhiều chương trình giải trí, đa số thuộc lĩnh vực âm nhạc, trình diễn. Ở các chương trình này, dù không có quá nhiều giọng ca, diễn viên gạo cội tham gia nhưng sự góp mặt của họ cũng tạo được chú ý. Như ở chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, ca sĩ Bằng Kiều, Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, danh thủ bóng đá Hồng Sơn được khán giả dành lời khen vì nỗ lực trẻ hóa bản thân, hòa nhập với các đồng nghiệp trẻ.

Trước đó, ở Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 1, khi công bố nghệ sĩ tham gia, ca sĩ Mỹ Linh, Thu Phương, Hồng Nhung, Lệ Quyên sớm tạo được sự quan tâm vì họ là những giọng ca đã thành danh, có nhóm khán giả riêng. Họ phải cố gắng tập nhảy, tập tương tác để phù hợp với tính chất của chương trình giải trí. Đã có nhiều màn “lột xác” từ các nữ nghệ sĩ mà khán giả đặc biệt yêu thích. Ở mùa 2 đang thực hiện, chương trình tiếp tục đưa trở lại ca sĩ Minh Tuyết, Phương Thanh, Mỹ Linh, Thu Phương... Dàn nghệ sĩ thuộc lứa “cây đa, cây đề” này hứa hẹn sẽ tạo hấp dẫn cho chương trình.

Sự đổ bộ của dàn nghệ sĩ gạo cội còn kéo sang chương trình Bài hát của chúng ta. Trong game show này, ca sĩ Thanh Lam, Thu Minh, Ngọc Anh, Thanh Hà, Quang Linh hát cùng lứa ca sĩ trẻ. Sự giao thoa thế hệ tạo ra nhiều màn kết hợp thú vị. Những màn thể hiện đỉnh cao của các ca sĩ gạo cội trong chương trình phần nào cho thấy vì sao họ có nhiều khán giả trung thành trong suốt khoảng thời gian rất dài.

Các chương trình như Anh trai vượt ngàn chông gai hay Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đang rất “hot”. Do đó, nhiều khả năng sẽ được nhà sản xuất thực hiện nhiều mùa. Điều này đồng nghĩa số lượng nghệ sĩ gạo cội tham gia sẽ nhiều hơn, hứa hẹn tiếp tục mang tới những làn gió mới cho thị trường giải trí nói chung.

Nhu cầu "trẻ hóa"

Nhiều ca sĩ hoạt động lâu năm đang có nhu cầu làm mới mình. Thông qua các sản phẩm kết hợp cùng ca sĩ trẻ hoặc tham gia vào các game show, họ muốn được tiệm cận với dòng chảy của âm nhạc hay nói chung là đương thời. Trong chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, ca sĩ Tùng Dương cho biết, anh nhận được lời mời từ các chương trình, nhưng vì lịch trình chưa phù hợp nên chưa thể tham gia. Trước câu hỏi về việc góp mặt ở các game show có tính cạnh tranh cao, nếu rời cuộc chơi sớm, phần nào ảnh hưởng đến tên tuổi, Tùng Dương nói anh không ngại. Theo anh, giá trị cuộc thi không chỉ gói gọn ở một vài giải thưởng sau cùng mà trong chính hành trình thể hiện.

“Tôi đang trong hành trình làm mới bản thân, làm mới âm nhạc của mình nên các chương trình thi thố cũng là lựa chọn phù hợp. Dù vậy, do lịch trình của tôi đang khá bận nên chưa thể nhận lời. Nhưng tôi tin, nếu có cơ hội tham gia, tôi sẽ cùng nhiều “anh trai” khác tạo ra các giá trị mà chương trình và khán giả cần” - ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Ca sĩ Mỹ Linh trong chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - Ảnh: NSX
Ca sĩ Mỹ Linh trong chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - Ảnh: NSX

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, khi nhận được lời mời từ chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, chị có tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân. Hầu hết, mọi người đều ủng hộ chị tham gia vì đây là cơ hội tốt để khán giả được nhìn thấy chị ở phiên bản mới hơn, trẻ hơn. Ca sĩ Phương Thanh nhiều năm qua tích cực tìm kiếm, hợp tác với các ca sĩ, rapper thuộc gen Z để thực hiện các sản phẩm âm nhạc mới. Chị nhiều lần tự nhận mình là “ca sĩ trẻ” để nói về hành trình trẻ hóa, nỗ lực tiệm cận với thị trường âm nhạc đương thời. Sự xuất hiện của Phương Thanh trong dàn “chị đẹp” cũng là động lực để nhiều giọng ca gạo cội khác mạnh dạn ghi danh.

Theo thời gian, lớp công chúng trẻ có sự thay đổi về thị hiếu âm nhạc và lựa chọn thưởng thức. Do đó, nghệ sĩ gạo cội muốn duy trì sức nóng tên tuổi cũng cần liên tục làm mới mình. Việc tham gia các chương trình truyền hình cũng là cách hay để họ có thể tương tác với khán giả, tái định vị bản thân trên thị trường giải trí nói chung. Cho đến nay, đa phần các nghệ sĩ đều nhận được sự yêu thích nhiều hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng vì từ bước đệm này, thị trường nhạc Việt sẽ đa dạng hơn, bởi nghệ sĩ không còn tự “trói” mình trong vỏ bọc về thể loại hay màu sắc âm nhạc thường thấy mà có thể sáng tạo, bứt phá hơn.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI