Nghệ sĩ Đình Toàn: “Các bạn trẻ có ý tưởng cứ đến nói chuyện với tôi!”

03/02/2025 - 15:42

PNO - Trải qua 1 năm vô cùng bận rộn với vai trò diễn viên, đạo diễn lẫn quản lý nghệ thuật của nhà hát Kịch IDECAF, nghệ sĩ Đình Toàn đã có thể thư thả nhìn lại chặng đường cùng tập thể đơn vị “vượt chông gai” sau thời gian cải tổ toàn diện.

Thời gian qua, ngoài
Thời gian qua, ngoài diễn xuất và dàn dựng, Đình Toàn còn chịu trách nhiệm coi sóc công tác chuyên môn tại nhà hát Kịch IDECAF

* Phóng viên: Công việc của anh có gì khác so với trước đây khi kiêm thêm vai trò quản lý nghệ thuật của nhà hát Kịch IDECAF?

- Nghệ sĩ Đình Toàn: Ngày trước, tôi không cần quan tâm điều gì, cứ tung tăng rồi tới giờ lên diễn, anh chị kêu tập tuồng thì lên tập. Trừ những vở mình làm đạo diễn thì phải lo cái này cái nọ, còn lại tôi không cần biết gì nhiều. Bây giờ, tôi phải xem và quán xuyến nhiều thứ, kể cả tính toán nên làm cái gì, phân bổ công việc ra sao. Như mùa diễn tết này, tôi phải tính xem làm mấy vở, đề tài gì, màu sắc nào, làm sao đảm bảo tất cả anh chị em gắn bó với nhà hát đều có vai diễn…

Hay nếu ngày xưa mình bận thì xin nghỉ vì còn có các anh chị khác “gánh” sân khấu nhưng bây giờ gần như không còn quyền đó. Trong suy nghĩ, cũng không còn đơn giản ở việc chỉ làm việc của mình mà bây giờ mỗi ý tưởng, suy nghĩ đều liên quan đến nhiều người khác.

* Mùa diễn tết Ất Tỵ này, nhà hát Kịch IDECAF có 2 vở hoàn toàn mới với những cái tên mới trong thành phần sáng tạo. Đây có phải là định hướng mới của nhà hát?

- Đúng vậy. Vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện giới thiệu tác giả mới Trung Tín, còn Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên trình làng một tác giả kiêm đạo diễn mới của nhà hát là Tâm Anh. Cả hai đều là diễn viên trẻ về nhà hát không lâu nhưng đã thể hiện được năng lực đa dạng trong nhiều chương trình, dự án, gameshow mà tôi có dịp làm việc chung. Tôi quan sát và biết các bạn có khả năng nên luôn khuyến khích, động viên anh em thể hiện năng lực, ai viết được cứ viết, ai muốn dựng cứ dựng.

Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên
Vở hài kịch Cái gì vui vẻ thì mình ưu tiên cho thấy tiềm năng của nhân tố mới Tâm Anh ở vai trò biên kịch và đạo diễn

Không riêng Trung Tín, Tâm Anh hay thành viên của nhà hát mà IDECAF chủ trương mở cơ hội cho tất cả mọi người. Các diễn viên muốn cộng tác, các tác giả, đạo diễn có dự án, ý tưởng muốn thực hiện cứ đến nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận những người cùng chí hướng và phù hợp định hướng phát triển của mình, cũng là để bổ sung nguồn lực mới cho sân khấu.

* Trong vai trò người quản lý nghệ thuật, anh nhận định nhà hát Kịch IDECAF hiện nay như thế nào?

- Chúng tôi có bước chuyển mình rất lớn. Những cố gắng của tập thể, cùng nhau đồng lòng mở ra hướng mới cho đơn vị là những điều mọi người có thể nhìn thấy. Trong một thời gian khá ngắn, chúng tôi làm được nhiều điều khiến mình hãnh diện, chẳng hạn có được cả những vở thành công về doanh thu lẫn những vở được đánh giá cao về chất lượng; đặc biệt là làm được các vở lớn như Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử là kịch lịch sử và Dưới bóng giai nhân được cảm tác từ danh tác văn học.

Bên cạnh những vở từng làm nên thương hiệu kịch IDECAF được dựng lại, những vở mới cũng tạo tiếng vang. Tôi thấy nhà hát đang đi đúng hướng khi bản thân và tất cả anh chị em có thể nhận thấy những gì mình đã bỏ ra cho sân khấu thời gian qua là xứng đáng và được ghi nhận.

Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử
Vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử là một thành công lớn của nhà hát Kịch IDECAF trong năm 2024

* Anh có áp lực phải tạo dấu ấn mới cho nhà hát Kịch IDECAF?

- Chắc chắn tôi không thể biến IDECAF thành một đoàn xiếc hay một cái gì khác để nói rằng nó mới. Dấu ấn mới ở đây có thể nói là việc lựa chọn kịch bản và đương nhiên khi mới làm có thể sai, thậm chí sai nặng nhưng quan trọng mình thấy và sửa. Quan trọng hơn nữa là phải tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ để tất cả anh chị em tiếp tục yên tâm làm việc.

Tuy nhiên, tôi chịu áp lực với sự tin tưởng của “ông bầu” - anh Huỳnh Anh Tuấn - giám đốc nhà hát Kịch IDECAF. Chúng tôi phải bán vé được mới có tiền sống, có tiền đầu tư vở khác. Không thể làm đại một vở chỉ diễn được 5 - 7 suất hoặc chỉ để đi thi.

Vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện của tác giả mới Trung Tín do Đình Toàn đạo diễn rất ăn khách trong mùa diễn tết Ất Tỵ
Vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài ngoại truyện của tác giả mới Trung Tín do Đình Toàn đạo diễn rất ăn khách trong mùa diễn tết Ất Tỵ

* Anh lựa chọn kịch bản như thế nào để cân bằng giữa doanh thu và nghệ thuật?

- Chúng ta cần nhìn nhận một thực tế là với tình hình nghệ thuật hiện giờ, những vở giải trí sẽ luôn được ưu tiên. Như chúng tôi có những vở hay nhưng hơi buồn, hơi triết lý thì lại kén khán giả. Làm sao có một cái gì thật nghiêm túc mà lại dễ bán vé? Khó lắm! Cho nên, mình chọn nhiều thể loại để đáp ứng đa dạng nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Bản thân người làm nghề dĩ nhiên thích những vở đầy sự khắc khoải, đầy gai góc để mình được thể hiện, được cùng anh em làm cho thỏa “máu nghề” nhưng vẫn phải tính tới sự tồn tại của sân khấu. Đâu thể bù lỗ hoài được! Hiện tại, chúng tôi phải làm những vở mang tính giải trí thật vui, đồng thời cũng phải có những tác phẩm để khẳng định một lứa diễn viên cứng nghề, giỏi nghề...

Dưới bóng giai nhân là tác phẩm được đầu tư
Dưới bóng giai nhân là tác phẩm được nhà hát Kịch IDECAF đầu tư lớn và sẽ tăng cường quảng bá trong năm 2025

* Nhà hát Kịch IDECAF đã qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng diện mạo sắp tới sẽ như thế nào khi kỳ vọng mới càng cao hơn?

- Có thể nói chúng tôi đang đi một con đường đúng và mở rộng. Trên con đường đó, chúng tôi được công chúng chấp nhận là chính mình với một dàn diễn viên mới, với phong cách riêng.

Còn về việc kế thừa, chắc chắn phải mất rất nhiều thời gian để được công nhận - như bản thân tôi đã mất hơn 20 năm. Hiện tại đã nhen nhóm 1 thế hệ mới để khán giả dần quen tên. Song, để khẳng định, các bạn phải nỗ lực và nhiều hơn nữa. Nhưng tôi tin rằng chỉ cần giữ đúng định hướng, giữ được tình yêu sân khấu, vài năm nữa sẽ có những cái tên mới xứng đáng được ghi nhận.

Một dàn diễn viên mới
Nhà hát Kịch IDECAF đang sở hữu một dàn diễn viên mạnh, với nhiều nhân tố mới được bổ sung

* Kế hoạch năm 2025 như thế nào, thưa anh?

- Qua mùa diễn tết, chúng tôi sẽ bung 1 vở thiếu nhi của loạt “Chuyện thần tiên” - chương trình dành cho khán giả thiếu nhi có quy mô nhỏ hơn “Ngày xửa ngày xưa”. Cũng đã tập xong, đáng lẽ ra mắt trong dịp tết như năm ngoái nhưng năm nay tết Nguyên đán đến dồn dập quá nên tạm gác lại. Và dĩ nhiên vẫn phải có “Ngày xửa ngày xưa”.

Ngày xửa ngày xưa
Chương trình Ngày xửa ngày xưa 36 cũng đã được chuẩn bị

Tôi cũng có tham vọng làm 2 vở diễn lớn nữa nhưng nếu không được thì cũng ráng 1 vở, có thể là kịch lịch sử. Còn lại, những vở diễn trong năm sẽ đi vào những câu chuyện lãng mạn hơn, có chất âm nhạc hơn với nhiều màu sắc khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục khuyến khích những cây viết mới, đạo diễn mới bộc lộ năng lực cho sân khấu.

* Cám ơn anh đã chia sẻ.

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI