Nghệ sĩ cải lương làm clip ngắn cùng chống dịch

05/08/2021 - 19:14

PNO - NSƯT Hồ Ngọc Trinh và nghệ sĩ của đoàn cải lương Long An thực hiện nhiều video cải lương ngắn để giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Dù chỉ là đơn vị nghệ thuật địa phương, các nghệ sĩ đoàn cải lương Long An vẫn muốn góp sức cùng chống dịch COVID-19 thông qua loạt video cải lương ngắn, thời lượng khoảng 15 phút nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

NSƯT Hồ Ngọc Trinh - Phó trưởng đoàn chia sẻ: “Với người dân ở vùng sâu, vùng xa, không có điện thoại thông minh, không thể tiếp cận với internet thì việc tiếp thu thông tin cũng khá khó khăn. Trong khi những người thường sử dụng thiết bị di động, xem nhiều tin tức trên mạng đôi khi lại tin vào thông tin không chính thống. Tôi cũng xem được một vài video clip trên mạng, thấy người dân chưa thực sự tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch. Vì thế, tôi hy vọng những sản phẩm này sẽ giúp nâng cao ý thức cho người dân, đồng thời cũng giúp nghệ sĩ đỡ nhớ nghề”.

Hình ảnh trong một tiểu phẩm của đoàn
Hình ảnh trong một tiểu phẩm của đoàn

Chị liên hệ với chi hội tác giả thuộc Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Long An nhờ giúp viết những tác phẩm có nội dung về công tác phòng chống dịch: Thần dược nói về thông tin dịch bệnh trên mạng chưa được kiểm chứng; Cha con gì tầm này kể câu chuyện cố tình vi phạm việc mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch; còn việc vi phạm chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của một người đàn ông nghiện rượu được thể hiện trong Giãn cách… Một số tác phẩm khác như: Đồng lòng chung sức, Sống ảo… cũng đều xoáy vào việc phòng, chống dịch bệnh

Vì đang thực hiện giãn cách xã hội nên các nghệ sĩ trong đoàn tập luyện trực tuyến. Nghệ sĩ sẽ hát, tập thoại, NSƯT Hồ Ngọc Trinh với vai trò đạo diễn dàn dựng sẽ chỉnh sửa trực tiếp. Làm theo cách này, nghệ sĩ gặp trở ngại nhất định, chẳng hạn tiếng đờn sẽ trễ hơn vài giây so với thực tế vì tín hiệu đường truyền mỗi nhà mỗi khác. Để khắc phục, file âm thanh tiếng đờn sẽ được gởi cho nghệ sĩ nghe trước để  tập hát cho chuẩn nhịp. 

Các nghệ sĩ tập luyện trực tuyến vì dịch COVID-19
Các nghệ sĩ tập luyện trực tuyến vì dịch COVID-19

Trích đoạn Thần dược:

 

Sau khoảng 2 tuần, các nghệ sĩ đã quen với cách làm mới. Hoàn tất việc tập luyện, việc ghi hình tổ chức tại sân khấu của đoàn với sự phối hợp của  Đài phát thanh truyền hình Long An. Mỗi tiểu phẩm chỉ khoảng 3-4 diễn viên để hạn chế tối đa việc tiếp xúc.  Cùng với việc xây dựng chương trình phát sóng tuyên truyền phòng chống dịch, Đoàn cải lương Long An cũng  kết hợp với Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Long An thành lập đội xung kích, chuẩn bị các tiết mục phục vụ ở các khu cách ly.

“Nghệ thuật đóng vai trò nâng đỡ tinh thần người dân trong giai đoạn này. Diễn viên trong đoàn rất lạc quan, tự tin để đi biểu diễn. Sau quãng thời gian dài ngưng hoạt động, nghe tin được hát, được diễn trở lại, ai nấy đều phấn khởi, lao vào làm việc”, NSƯT Hồ Ngọc Trinh tâm sự. 

Sau khi phát sóng trên Đài truyền hình Long An, dự kiến một số tiểu phẩm khác cũng sẽ được dàn dựng và phát sóng trên Đài truyền hình Tây Ninh để lan toả tinh thần và  nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI