Nghệ sĩ Bảo Anh qua đời

05/10/2023 - 18:34

PNO - Trong giới nghệ sĩ, Bảo Anh là cái tên khá đặc biệt, khi anh không phải ngôi sao đình đám, nhưng đã để lại dấu ấn ở cả sân khấu cải lương lẫn kịch nói và phim ảnh.

 

Bảo Anh có vẻ đẹp lãng tử đậm chất điện ảnh.
Bảo Anh có vẻ đẹp lãng tử đậm chất điện ảnh

Thông tin từ gia đình cho biết, nghệ sĩ Bảo Anh (sinh năm 1955) đã qua đời vào 17g ngày 5/10 tại Bệnh viện Minh Anh (TPHCM). Trước đó, Bảo Anh bị phình động mạch chủ, không thể dẫn máu về não, khiến chết não 80%. Hơn tháng qua, gia đình cố gắng nhờ các bác sĩ chuyên khoa giỏi nhất cứu chữa, nhưng cuối cùng Bảo Anh cũng không thể tỉnh lại.

Nghệ sĩ Bảo Anh sinh trưởng trong một gia đình đông con ở Cà Mau và không hề có truyền thống nghệ thuật, trừ người cha sở hữu giọng ca tài tử được nhiều người mến mộ.

Thừa hưởng chất giọng từ cha, Bảo Anh cũng mê hát từ sớm, có duyên đến với Đoàn Cải lương Hương Tràm (Cà Mau) - “thương hiệu” mạnh của cải lương miền Tây đến tận hôm nay - rồi được cử đi học lớp diễn viên cải lương ở trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM). Bảo Anh tốt nghiệp ra trường về lại đoàn một thời gian, kịp góp mặt trong một số vở diễn nổi tiếng như Tìm lại cuộc đời, Nắng lên chùa Tháp

Đến năm 1981, sự nghiệp Bảo Anh bước sang một trang mới khi trở thành kép chính của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang rồi Văn công TPHCM, Phước Chung… sánh đôi bên các đàn chị tài danh, như: Phượng Liên trong vở Chuyện cổ Bát Tràng, với Mỹ Châu trong Tâm sự Ngọc Hân, với Kiều Phượng Loan trong Cánh én mùa xuân

Nghệ sĩ Bảo Anh trên sân khấu đoàn kịch Kim Cương - Ảnh: Hoàng Kim.
Nghệ sĩ Bảo Anh trên sân khấu đoàn kịch Kim Cương - Ảnh: Hoàng Kim

Có thời gian, nghệ sĩ Bảo Anh lại đi diễn kịch. Trên sân khấu kịch Kim Cương, anh cũng là kép chính qua các vở diễn: Trà hoa nữ, Bông hồng cài áo, Huyền thoại mẹ, Lá sầu riêng, Con nai đen rừng Đế Thích… Bảo Anh xem nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là người thầy lớn của mình.

Đặc biệt, năm 1995, Bảo Anh hợp tác với đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Linh Trung thành lập câu lạc bộ sân khấu Ba Thế Hệ - được xem là sân khấu cải lương xã hội hóa đầu tiên. Cả 3 tự bỏ tiền túi sửa sang rạp Hưng Đạo, đầu tư dựng vở, quy tụ các nghệ sĩ giàu tâm huyết về cộng tác. Câu lạc bộ sân khấu Ba Thế Hệ đã ghi dấu ấn với những: Vượt qua đêm tối, Ai giết nàng Kiều, Tuyệt tình ca, Cô đào hát

Bảo Anh trong phim truyền hình Yêu trong thù hận.
Nghệ sĩ Bảo Anh trong phim truyền hình Yêu trong thù hận - Ảnh: Việt Nga

Khi sàn diễn cải lương khủng hoảng trầm trọng, Bảo Anh với vẻ ngoài hào hoa, quyến rũ và nét diễn hiện đại đã hòa nhập với lĩnh vực mới là phim truyền hình. Từ vai Ba Cam trong phim Con nhà nghèo (đạo diễn Hồ Ngọc Xum), Bảo Anh dần trở thành gương mặt quen của màn ảnh nhỏ với hơn 30 vai diễn lớn nhỏ. Bảo Anh từng chia sẻ nhờ những ấn tượng trên sân khấu cải lương mà anh được khán giả truyền hình dễ dàng đón nhận hơn.

Nghệ sĩ Bảo Anh cùng NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Tuấn tham gia tọa đàm về hậu liên hoan cải lương toàn quốc 2018 của HTV.
Nghệ sĩ Bảo Anh cùng NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Tuấn tham gia tọa đàm về hậu liên hoan cải lương toàn quốc 2018 của HTV - Ảnh: Thanh Hiệp

Một thời gian dài không xuất hiện, năm 2018, lại thấy Bảo Anh dẫn đoàn tham gia Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Long An. Câu lạc bộ truyền thống Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau mà anh là phó chủ nhiệm, dự thi với vở cải lương đề tài cách mạng Nỗi niềm sau cuộc chiến. Đến cuối cùng, cái tình của Bảo Anh với cải lương và quê hương Cà Mau vẫn đậm đà nhất.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI