Nghề lạ giúp phụ nữ đảo ngọc “hái” ra tiền

12/07/2024 - 06:13

PNO - Sau những cơn mưa đầu mùa, người dân Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đổ xô vào các rừng tràm để tìm nấm tràm - một thứ “sản vật trời cho” nổi tiếng.

Sản vật trời cho

Chị Nguyễn Thị Hương - một người dân ở đảo Phú Quốc - cho biết, sau những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, cũng là thời điểm nấm tràm bắt đầu mọc. Nấm tràm là sản phẩm được kết tinh từ lá tràm và hạt tràm rụng xuống, ủ nóng lâu ngày, gặp thời tiết ẩm ướt.

Nấm mọc nhanh nhưng cũng mau tàn, nên cứ mưa xuống là bà con tranh thủ vào rừng lấy nấm. Người lấy nấm phải kiên trì bới cỏ, vạch lá để kiếm những cây nấm mới mọc. Nấm mọc dưới những lớp lá khô, có nhiều màu nhưng phần nhiều là màu tím, vàng nhạt và nâu, có viền trắng, phần chóp nấm luôn có màu đậm và nhạt dần ra xung quanh.

Chị Hồ Mỹ Thanh - một người dân Phú Quốc - khoe “sản vật trời cho” sau khi lấy được trong rừng tràm
Chị Hồ Mỹ Thanh - một người dân Phú Quốc - khoe “sản vật trời cho” sau khi lấy được trong rừng tràm

Vào đầu mùa mưa, tại các xã Cửa Dương, Hàm Ninh, Bãi Thơm, Cửa Cạn… nhiều người mang theo thức ăn, nước uống vào rừng lấy nấm với những mục đích khác nhau. Người lấy nấm để bán, người lấy về ăn, người thì như đi tìm nguồn vui.

Chị Lê Thị Hồng (xã Cửa Dương) cho hay, cứ vào đầu mùa mưa là gia đình chị lại kéo nhau vào rừng tràm tìm nấm về bán, trung bình mỗi ngày mỗi người lấy được từ 5 - 10kg. Mỗi ký nấm tràm đem bán cho các tiểu thương ở chợ được 120.000-150.000 đồng tùy đẹp, xấu và mức độ khan hiếm.

Sau khi xử lý, tiểu thương bán lại cho người ăn với giá 170.000-250.000 đồng/kg. Nấm tràm chế biến được nhiều món ăn ngon, nhưng người dân Phú Quốc thường dùng để nấu canh và xào.

Chị Hồ Mỹ Thanh (phường Dương Đông) kể, thấy mọi người kháo nhau chuyện đi hái nấm và khoe hình ảnh trên mạng xã hội, chị đã rủ mấy người bạn đi thử. May mắn, họ đã lấy được rất nhiều nấm về chia nhau. “Cứ xới lớp lá tràm khô lên là thấy nấm. Ai cũng vui và cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc bắt gặp “sản vật trời cho”. Những cây nấm to, tròn mập, màu tím đậm nhìn rất bắt mắt” - chị Thanh kể.

Không chỉ người dân Phú Quốc mà cả những người ra đảo ngọc làm việc cũng kéo nhau đi lấy nấm. Chị Hoàng Thị Tâm (quê Quảng Trị) cho hay, ở Quảng Trị, một số nơi cũng có nấm tràm, nhưng không nhiều người đi kiếm nấm như ở Phú Quốc.

Bà Trần Thị Năm - một người dân sống lâu năm trên đảo - cho biết, năm nay có nhiều vụ hỏa hoạn khiến lớp lá khô bị cháy, nên lượng nấm không nhiều như mọi năm. Những năm trước, cứ mưa xuống là nấm mọc dày đặc. Nấm tràm biết cách chế biến thì ăn rất ngon, bổ dưỡng, người dân Phú Quốc ai cũng chuộng và dùng để đãi khách trong những bữa tiệc gia đình…

Nấm tràm xuất hiện sau những cơn mưa đầu mùa
Nấm tràm xuất hiện sau những cơn mưa đầu mùa

Món ăn khoái khẩu

Trước đây, nấm tràm được người dân Phú Quốc lấy về dùng trong những bữa cơm hằng ngày. Nhưng những năm trở lại đây, nấm tràm đã “len lỏi” vào thực đơn của các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng với nhiều món ăn làm từ nấm, tạo thêm sự phong phú trong ẩm thực tại phố đảo. Ông Đoàn Anh Phúc - chủ nhà hàng Anh Dương - cho biết, hiện các món ăn được chế biến từ nấm tràm như nấm xào lá lốt, nấm xào tôm thịt, xúp hải sản, nấm kho tiêu xanh, trứng chiên bách thảo, canh rau mồng tơi, canh trứng hải sản…

Du khách khi đến nhà hàng thường lựa chọn các món canh trứng hải sản được chế biến với nấm tràm. Canh nấm tràm được chế biến khá công phu từ nhiều thành phần mang hương vị đảo ngọc. Nấm tràm rất giòn, có vị đắng nhẹ đặc trưng, đọng lại nơi đầu lưỡi là vị ngọt thanh, chính điều này tạo nên sự khác biệt cho đặc sản xứ đảo, khiến du khách thích thú.

Chị Trần Thị Hương - một du khách đến từ Cần Thơ - cho biết, chị đến Phú Quốc nhiều lần và lần nào cũng gọi món canh nấm tràm. Lúc đầu, nghe canh nấm tràm, thấy lạ, nên gọi ăn thử. Ăn xong thì thấy ngon. Mấy ngày trước, vài người bạn của chị nhắn tin bảo đang mùa nấm, ra ăn kẻo hết, nên gia đình chị tranh thủ ngày cuối tuần để ra đảo thưởng thức.

Chị Lê Thị Thảo (Đà Nẵng) kể, lúc mới ra Phú Quốc làm việc, nghe nhiều người khen nấm tràm ngon nên mua về, học cách chế biến. Bây giờ, cứ đến mùa là mua vài ký trữ trong tủ lạnh để dành ăn dần. “Nấm tràm chứa nhiều vitamin, sử dụng loại nấm này giúp cơ thể hấp thụ thêm chất sắt, chất xơ... và giúp tiêu hóa tốt” - chị Thảo nói.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI