Nghề giúp phụ nữ miền biển mỗi giờ kiếm 10.000 đồng

11/08/2024 - 07:28

PNO - Tuy thu nhập chẳng cao, song nhiều phụ nữ vùng biển vẫn chọn bám nghề vá lưới thuê để chủ động với thời gian, vừa chăm lo cho gia đình, vừa tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Clip: Nghề vá lưới của chị em xã Quỳnh Long
Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) là xã ven biển, người dân sống chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản. Đàn ông ra khơi, phụ nữ chủ yếu làm các công việc hậu cần của nghề cá trên bờ. Quỳnh Long có hàng trăm thuyền đánh cá, chiếm 1/3 trong tổng số 1.200 thuyền đánh cá ở huyện Quỳnh Lưu. Nhờ vậy, nghề vá lưới đánh cá cũng phát triển mạnh, tạo nhiều việc làm cho phụ nữ xã vùng biển này.
Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) là xã ven biển, người dân sống chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản. Đàn ông ra khơi, phụ nữ làm các công việc hậu cần của nghề cá trên bờ. Quỳnh Long có hàng trăm thuyền đánh cá, chiếm 1/3 trong tổng số 1.200 thuyền đánh cá ở huyện Quỳnh Lưu. Nhờ vậy, nghề vá lưới đánh cá cũng phát triển mạnh, tạo nhiều việc làm cho phụ nữ xã vùng biển này.
Bà Vũ Thị Huyền (53 tuổi, trú xóm Đại Tân, xã Quỳnh Long) cho biết, nghề vá lưới ở xã Quỳnh Long được duy trì từ đời này sang đời khác, gần như đã trở thành truyền thống, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động, vừa là nét đẹp văn hóa đặc trưng của xã vùng biển.
Bà Vũ Thị Huyền (53 tuổi, trú xóm Đại Tân, xã Quỳnh Long) cho biết, nghề vá lưới ở xã Quỳnh Long được duy trì từ đời này sang đời khác, gần như đã trở thành truyền thống, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động, vừa là nét đẹp văn hóa đặc trưng của xã vùng biển.
“Từ ngày còn nhỏ chúng tôi đã thường tranh thủ giúp mẹ vá lưới cho thuyền đánh cá của gia đình rồi. Trước đây chủ yếu vá lưới cho gia đình của mình, hoặc phụ giúp người thân vá lưới. Vài năm gần đây mới bắt đầu có các tổ dịch vụ vá lưới thuê” - bà Huyền nói.
“Từ ngày còn nhỏ, chúng tôi đã thường tranh thủ giúp mẹ vá lưới cho thuyền đánh cá của gia đình rồi. Trước đây, chúng tôi chủ yếu vá lưới cho gia đình, hoặc phụ người thân vá lưới. Vài năm gần đây, mới bắt đầu có các tổ dịch vụ vá lưới thuê” - bà Huyền nói.
Nghề vá lưới thu hút lao động chủ yếu là nữ, ở mọi lứa tuổi, từ học sinh đến các cụ già trên 70 tuổi. “Một tiếng được trả công 10.000 đồng, nếu chăm chỉ thì tháng cũng kiếm được 2,5-3 triệu đồng. Thu nhập không cao nhưng tiện cái là mình thích làm lúc nào cũng được. Sáng sớm lo cơm nước cho con cháu đi học xong rồi tới vá lưới, tầm trưa ra đón cháu về rồi nấu ăn luôn” - bà Huyền nói.
Nghề vá lưới thu hút lao động chủ yếu là nữ, ở mọi lứa tuổi, từ học sinh đến các cụ già trên 70 tuổi. “Một tiếng được trả công 10.000 đồng, nếu chăm chỉ thì tháng cũng kiếm được 2,5-3 triệu đồng. Thu nhập không cao nhưng tiện cái là mình thích làm lúc nào cũng được. Sáng sớm lo cơm nước cho con cháu đi học xong rồi vá lưới, tầm trưa đón cháu về rồi nấu ăn luôn” - bà Huyền nói.
Hơn 30 năm bó với công việc đan lưới, từ chỗ là thợ đan thuê, đến nay chị Trần Thị Oanh đã trở thành bà chủ cơ sở vá lưới vây lớn của xã Quỳnh Long. Hiện cơ sở của chị có 20 chị em trong xóm tham gia làm nghề. Công việc chủ yếu tập trung từ tháng 3-10, thời điểm tàu thuyền ra khơi nhiều.
Hơn 30 năm gắn bó với công việc đan lưới, từ chỗ là thợ đan thuê, đến nay chị Trần Thị Oanh đã trở thành bà chủ cơ sở vá lưới vây lớn của xã Quỳnh Long. Hiện cơ sở của chị có 20 chị em trong xóm tham gia làm nghề. Công việc chủ yếu tập trung từ tháng 3-10, thời điểm tàu thuyền ra khơi nhiều.
Theo chị Thanh, một bộ lưới đánh bắt cá tùy loại, có khi có giá trị tiền tỉ. Sau mỗi chuyến ra khơi, lưới đánh cá ít nhiều đều bị hư hỏng, đứt gãy các mắt lưới nên cần phải sửa, vá lại để những chuyến ra khơi tiếp theo đạt được hiệu quả tốt nhất. Giá vá một bộ lưới cũng tùy thuộc vào mức độ hư hỏng.
Theo chị Thanh, một bộ lưới đánh bắt cá tùy loại, có khi có giá trị tiền tỉ. Sau mỗi chuyến ra khơi, lưới đánh cá ít nhiều đều bị hư hỏng, đứt gãy các mắt lưới nên cần phải sửa, vá lại, để những chuyến ra khơi tiếp theo đạt được hiệu quả tốt nhất. Giá vá một bộ lưới cũng tùy thuộc vào mức độ hư hỏng.
Phần lớn các tổ dịch vụ vá lưới thuê ở Quỳnh Long nhận vá loại lưới Vây. Tùy vào mức độ hư hỏng, một bộ lưới vây cần từ 3 - 4 người làm liên tục trong vài ngày mới hoàn thành. Ngoài nhận “đơn hàng” mang lưới về vá tại nhà, một số tổ vá lưới còn cử chị em lên tàu vá lưới nhanh ngay trên tàu đánh cá. Phần lớn những bộ lưới có mực độ hư hỏng nhẹ, chủ tàu đều thuê người lên tàu sửa chữa tránh mất thời gian vận chuyển.
Phần lớn các tổ dịch vụ vá lưới thuê ở Quỳnh Long nhận vá loại lưới vây. Tùy vào mức độ hư hỏng, một bộ lưới vây cần từ 3 - 4 người làm liên tục trong vài ngày mới hoàn thành. Ngoài nhận “đơn hàng” mang lưới về vá tại nhà, một số tổ còn cử chị em lên vá lưới nhanh ngay trên tàu đánh cá. Phần lớn những bộ lưới có mức độ hư hỏng nhẹ, chủ tàu đều thuê người lên tàu sửa chữa tránh mất thời gian vận chuyển.
Nghề vá lưới đòi hỏi vừa nhanh, vừa nhẫn nại, chị em phải chia nhau lần từng mắt lưới để tìm chỗ đứt.
Nghề vá lưới đòi hỏi vừa nhanh, vừa nhẫn nại, chị em phải chia nhau lần từng mắt lưới để tìm chỗ đứt.
Dụng cụ dùng để vá lưới là 1 con dao nhỏ dùng cắt các đoạn cước thừa trước khi vá nối bằng kim vá làm bằng nhựa chuyên dụng. “Nếu chỉ đứt 1 mắt lưới thì không cần vá, những chỗ đứt từ 2-3 mắt trở lên mới yêu cầu vá để cá không bị lọt lưới, làm giảm hiệu quả đánh bắt” - bà Nguyễn Thị Quý (63 tuổi, trú xóm Đại Tân) nói.
Dụng cụ dùng để vá lưới là 1 con dao nhỏ để cắt các đoạn cước thừa, trước khi vá nối bằng kim làm từ nhựa chuyên dụng. “Nếu chỉ đứt 1 mắt lưới thì không cần vá, những chỗ đứt từ 2-3 mắt trở lên mới yêu cầu vá để cá không bị lọt lưới, làm giảm hiệu quả đánh bắt” - bà Nguyễn Thị Quý (63 tuổi, trú xóm Đại Tân) nói.
Theo bà Thanh, việc vá lưới không quá khó. Một người để thành thạo cách vá chỉ cần học hỏi, luyện tay nghề trong khoảng nửa năm. Phần lớn phụ nữ ở xóm Đại Tân đã quen với các công việc “hậu cần” của nghề đánh cá, nên những việc như vá lưới họ đã thuần thục từ nhỏ.
Theo bà Thanh, việc vá lưới không quá khó. Một người muốn thành thạo cách vá chỉ cần học hỏi, luyện tay nghề trong khoảng nửa năm. Phần lớn phụ nữ xóm Đại Tân đã quen với các công việc “hậu cần” của nghề đánh cá, nên những việc như vá lưới họ đã thuần thục từ nhỏ.
Sau khi sửa chữa xong những đoạn lưới bị rách, chị em còn phải cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa trước khi giao lại lưới cho chủ tàu cá.
Sau khi sửa chữa xong những đoạn lưới bị rách, chị em còn phải cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa trước khi giao lưới cho chủ tàu cá.
Những năm gần đây, nghề đánh bắt cá suy giảm mạnh do sản lượng khai thác bấp bênh, nhiều ngư dân bỏ nghề biển đi xuất khẩu lao động… khiến công việc của nhiều tổ nghề vá lưới ở Quỳnh Long cũng bị ảnh hưởng theo.
Những năm gần đây, nghề đánh bắt cá suy giảm mạnh do sản lượng khai thác bấp bênh, nhiều ngư dân bỏ nghề biển đi xuất khẩu lao động… khiến công việc của nhiều tổ nghề vá lưới ở Quỳnh Long cũng bị ảnh hưởng theo.
“Nếu như trước đây việc làm không hết, nhiều khi chị em còn phải tranh thủ làm đêm cho kịp thì giờ tháng chúng tôi cũng chỉ làm khoảng 20 ngày thôi” - bà Thanh nói.
“Nếu như trước đây việc làm không hết, nhiều khi chị em còn phải tranh thủ làm đêm cho kịp, thì bây giờ, một tháng chúng tôi cũng chỉ làm khoảng 20 ngày thôi” - bà Thanh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI