Nghề gia sư cho giới siêu giàu phát triển mạnh

09/09/2024 - 14:45

PNO - Thị trường giáo dục tư nhân hoặc gia sư chuyên biệt dành cho giới siêu giàu đang phát triển rất mạnh. Ở nhiều nước, thu nhập từ việc dạy kèm của các gia sư rất cao.

Ông Adam Caller - người sáng lập Tutors International - cho biết, công ty của ông có 40 gia sư làm việc trên khắp thế giới. Khách hàng phần lớn từ Ý, UAE, Mỹ, Anh, Monaco, Tây Ban Nha, Pháp, Thái Lan, Canada, Nam Mỹ, Nam Phi, Qatar, Úc, Nga, Trung Quốc…

Ngày càng có nhiều gia đình giàu có muốn thuê gia sư kèm cặp con em mình - ẢNH: RAYART GRAPHICS (Alamy/Guardian)
Ngày càng có nhiều gia đình giàu có muốn thuê gia sư kèm cặp con em mình - ẢNH: RAYART GRAPHICS (Alamy/Guardian)

Ông Adam tiết lộ, nhóm học sinh thường cần gia sư là từ 11-17 tuổi, mỗi học sinh, gia đình có những yêu cầu khác nhau. Ví dụ như có gia sư được một vận động viên chơi golf chuyên nghiệp trả 280.000 USD để dạy trẻ em học tại nhà. Thậm chí một gia sư ở Anh nhận được 300.000 bảng cùng một căn hộ, ô tô và các chuyến bay để giúp một sinh viên trượt năm đầu tại Đại học Cambridge luyện thi để thi lại.

Một người khác được trả 180.000 USD/năm và 1 biệt thự riêng để dạy kèm 3 đứa trẻ tiếng Pháp, tập đọc và toán ở Djibouti. 2 gia sư được trả 360.000 USD/năm để đi du lịch cùng 2 cậu bé là thành viên của một gia đình để chơi các môn thể thao mô tô, thể thao cưỡi ngựa và nghệ thuật ở trình độ rất cao…

Theo Anthony Fok - một trong những gương mặt nổi tiếng nhất ngành gia sư tư nhân đang bùng nổ tại Singapore - chỉ 3 năm sau khi thành lập JC Economics, hoạt động kinh doanh của ông đã mang lại hơn 1 triệu USD mỗi năm. Fok - thuộc nhóm “siêu gia sư” Singapore - cho biết các bậc phụ huynh sẵn sàng trả tiền với hy vọng giúp con mình tiến xa hơn trong hệ thống giáo dục cạnh tranh cao của nước này.

Dù số tiền kiếm được cực lớn, những người từng làm gia sư cho các gia đình giàu có cho biết, có nhiều điều không như kỳ vọng. Stephen - người đã làm gia sư riêng cho các gia đình giàu có trong 16 năm - cho biết, anh đã học tại các trường đại học Oxford, Cambridge, Harvard và Pennsylvania; nói tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Nhật và tiếng Anh cũng như chơi được nhiều nhạc cụ.

“Tôi đã làm gia sư riêng từ năm 2007. Khi làm gia sư, bạn sẽ theo gia đình họ khoảng từ 1-4 năm và hầu như đi khắp thế giới. Ví dụ tôi nhận dạy cho 3 đứa trẻ khi chúng và gia đình có một cuộc phiêu lưu trên du thuyền.

Chúng tôi đã đi thuyền từ Mallorca trong 9 tháng, qua phía đông Địa Trung Hải, qua Biển Đỏ, đến sừng châu Phi và tiếp tục qua Ấn Độ Dương, đến Maldives. Sau đó là đến Thái Lan, Bali và qua biển Java đến Borneo, qua quần đảo Solomon và Vanuatu và kết thúc ở Úc.

Trong thời gian đó, bạn trở thành một phần của gia đình họ và phải dạy học cho lũ trẻ từ 9 - 17g mỗi ngày. Trong thời gian này, bạn không được làm việc riêng. Việc học không chỉ từ sách vở mà còn kết hợp thực tế từ chuyến đi. Sách giáo khoa như bệ phóng và phần lớn việc học là từ sự sáng tạo để sống động. Vì thế, gia sư phải chuẩn bị để giảng dạy bên ngoài khuôn khổ.

Ngoài ra, gia sư phải có mối quan hệ tốt với gia đình và ngoài những tiến bộ, kết quả dạy học còn được đánh giá dựa trên sự hạnh phúc và nhiệt tình của học sinh” - anh nói.

Ông Adam Caller cho biết: “Khi bỏ tiền ra thuê, khách hàng muốn những người giỏi nhất đến và làm việc cho họ. Công việc khó khăn hơn nhiều so với vẻ ngoài. Khi làm gia sư, bạn như đang phải cống hiến cuộc đời mình cho những gia đình này”.

Thu Thanh (theo Guardian, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI