Nghề đan lát giúp hàng ngàn chị em có việc làm tại quê nhà

05/10/2024 - 06:18

PNO - Từ một người làm phụ hồ, chị Nguyễn Thị Phượng - ở xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau - đã tự học nghề đan giỏ và sau đó trở về quê truyền lại cho hàng ngàn phụ nữ nông thôn cùng làm.

Cách đây hơn 20 năm, do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng chị Phượng lên tỉnh Bình Dương làm phụ hồ kiếm sống. Trong quá trình làm việc ngoài công trình, tiếc rẻ những sợi dây nhựa buộc gạch và những thứ phế liệu vẫn còn mới, chị đã gom về nơi ở trọ rồi mày mò đan thành những chiếc giỏ xách đựng thức ăn, nước uống và đan thêm một số vật dụng khác.

Chị Nguyễn Thị Phượng cầm tay chỉ việc cho các học viên tại ấp 11, xã Thới Bình, huyện Thới Bình - ẢNH: phú hữu
Chị Nguyễn Thị Phượng cầm tay chỉ việc cho các học viên tại ấp 11, xã Thới Bình, huyện Thới Bình - ẢNH: phú hữu

Rồi một người bạn đến chơi, tình cờ phát hiện những sản phẩm của chị khá đẹp, nên đã tìm hiểu, động viên chị tiếp tục làm và giới thiệu cho nhiều người mua ủng hộ để chị Phượng có thêm thu nhập.

Đến năm 2009, chị Phượng rời Bình Dương về huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) lập nghiệp bằng nghề đan giỏ nhựa, còn chồng đi giữ rừng tràm. Một lần đi dự hội nghị ở địa phương, chiếc giỏ nhựa của chị Phượng được cán bộ Hội LHPN tỉnh Cà Mau quan tâm. Họ tư vấn cho chị về ý tưởng khởi nghiệp, đăng ký bản quyền sáng chế, tham gia sản phẩm nông thôn tiêu biểu…

Sau đó, chị Phượng được Trung tâm Đào tạo việc làm huyện U Minh mời tham gia các lớp dạy nghề cho phụ nữ địa phương. Cũng từ đó, chị trở thành giáo viên dạy nghề đan lát.

Trung bình, mỗi năm chị Phượng thực hiện khoảng 10-12 lớp tập huấn đan giỏ xách bằng dây nhựa, sợi cỏ năn tượng, sợi tơ chuối… cho các chị em nông thôn. Mỗi lớp từ 20-40 học viên, kéo dài trong 20 ngày. Bài giảng là hình ảnh những chiếc giỏ xách, sản phẩm mà chị đã dày công làm ra, rồi hướng dẫn lại cho các học viên.

Năm 2017, vợ chồng chị Phượng chuyển về xã Trần Thới (huyện Cái Nước) mở rộng cơ sở đan giỏ nhựa với quy mô lớn hơn. Để sản phẩm được người dân cả nước biết đến, chị tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm… nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Từ đó, sản phẩm giỏ xách nhựa của chị Phượng được nhiều người biết đến và 2 lần được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Cà Mau.

Chị Phượng kể, ngoài đi dạy các lớp do hội phụ nữ đặt hàng, thời gian ở nhà chị còn dạy nghề miễn phí cho nhiều chị em khác. Chị Nguyễn Thị Năm - 45 tuổi, ngụ huyện Cái Nước - cho biết, thông qua chương trình đào tạo nghề của Hội LHPN huyện, chị được tham gia lớp học của chị Phượng, được dạy đan giỏ xách bằng sợi cỏ năn tượng.

“Tuy khó, nhưng nhờ chị Phượng tận tình chỉ dạy nên trong thời gian ngắn tôi đã có thể đan được chiếc giỏ xách đầu tiên. Nhờ đó, tôi có việc làm, có thêm thu nhập lo cho gia đình” - chị Năm cho biết.

Chị Phượng tâm sự, bản thân chị mới học hết lớp Tám, nên việc được mời đến dạy tại trung tâm dạy nghề khiến chị nhiều đêm liền mất ngủ.

Các học viên của chị Nguyễn Thị Phượng khoe sản phẩm sau khi hoàn thành khóa học - Ảnh do nhân vật cung cấp
Các học viên của chị Nguyễn Thị Phượng khoe sản phẩm sau khi hoàn thành khóa học - Ảnh do nhân vật cung cấp

Vừa đan giỏ xách, vừa mày mò thử nghiệm, chị Phượng đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ dây nhựa như bàn, ghế, chiếu, lồng bàn… Ngoài ra, chị cũng đào tạo các học viên tiếp cận với các nguồn nguyên liệu nông nghiệp có tại địa phương như cây năn tượng, chuối, lục bình để phát triển thành sản phẩm phục vụ đời sống… Những sản phẩm của các chị em làm ra đều thân thiện với môi trường, chi phí đầu tư thấp, đẹp, bắt mắt.

Hơn 10 năm dạy nghề, chị Phượng đã cầm tay chỉ việc cho hơn 4.000 học viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó nhiều người đã thành công trong nghề nghiệp, thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã và tiếp tục truyền nghề cho nhiều người khác.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau - cho biết, chị Nguyễn Thị Phượng là một trong những gương điển hình phụ nữ nông thôn lao động sáng tạo. Từ một người phụ hồ, chị đã khởi nghiệp thành công và còn truyền nghề cho hàng ngàn chị em khác có nghề, việc làm, thu nhập nên rất đáng được biểu dương…

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI